24/03/2020 - 17:47

Nhiều nước cấm tụ tập quá 2 người 

Trước tình hình số người nhiễm COVID-19 đang tăng nhanh, nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm tụ tập quá 2 người, mới đây là Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái). Ảnh: Metro

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố lệnh phong tỏa toàn quốc trong 3 tuần kể từ tối 23-3. Lệnh phong tỏa bắt buộc mọi người dân phải ở nhà, chỉ được phép đi ra ngoài với 4 lý do: đi mua thực phẩm cần thiết, tập thể dục, cung cấp dịch vụ y tế hoặc đến cơ quan làm những việc không thể thực hiện tại nhà. Đặc biệt, lệnh phong tỏa cũng cấm tụ tập từ 2 người trở lên, ngoại trừ 2 người ở cùng một nhà. Cảnh sát Anh sẽ giải tán các đám đông nơi công cộng và phạt các trường hợp vi phạm.

Quyết định trên được cho là vô cùng “khắt khe”, ảnh hưởng rất nhiều đến lối sống hàng ngày của người dân xứ sương mù. Thủ tướng Johnson thừa nhận không còn cách nào khác nếu Anh muốn ngăn chặn đại dịch COVID-19, mối đe dọa lớn nhất đối với nước này trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Tính tới chiều 24-3, Anh ghi nhận 6.650 ca nhiễm SARS-CoV-2 với 335 người tử vong.

Cũng trong nỗ lực ngăn chặn COVID-19 lây lan, cảnh sát tăng cường hiện diện tại những nơi công cộng ở tỉnh Quebec (Canada), sau khi chính quyền địa phương ban hành lệnh cấm tụ tập từ 2 người trở lên hôm 22-3. Theo đó, cảnh sát cũng có thêm quyền lực can thiệp nếu người dân không chấp hành quy định mới.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, bao gồm gia đình có nhiều hơn 2 người có thể tụ họp tại nhà... Trong những hoàn cảnh này, chính quyền yêu cầu mọi người phải giữ khoảng cách với nhau 2m. Với tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng mới mà Quebec tuyên bố hôm 21-3, cảnh sát tại đây được quyền thực hiện các lệnh bắt giữ do giới chức y tế công cộng ban hành, bỏ qua quy trình pháp lý thông thường. Lực lượng này cũng “nhờ” dân chúng thông báo về các vụ tụ tập coi thường lệnh cấm của chính quyền. 

Tương tự, Chính phủ Đức gần đây cũng ban hành lệnh “cấm tiếp xúc”, thay vì phong tỏa cả nước để kiềm chế dịch COVID-19. Thủ tướng Angela Merkel cho rằng nước này sẽ “giảm tiếp xúc giữa người với người nhiều nhất có thể”. Berlin cũng cấm tụ tập trên 2 người, nhưng không áp dụng đối với những gia đình và đối tượng sống chung với nhau. Theo bà Merkel, người dân cần tôn trọng quy tắc “giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 - 2m”, không được phép họp nhóm và vi phạm sẽ bị trừng phạt. 

Vì sao tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Đức thấp?

Dịch COVID-19 đang tiếp tục lan nhanh tại Đức với 29.056 ca nhiễm SARS-CoV-2, số ca tử vong tại nước này là 123 tính đến chiều 24-3. Nhưng điều này cũng có nghĩa tử vong do COVID-19 ở Đức thấp nhất trong 10 quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng hiện nay: 0,4% so với gần 10% của Ý.

Một cách giải thích khả dĩ cho sự khác biệt trên là trong khi các bệnh viện ở miền Bắc Ý bị quá tải do số ca mới liên tục nhập viện, hệ thống tại Đức vẫn chưa đến mức tới hạn và có nhiều thời gian hơn để dọn dẹp giường bệnh, tích trữ thêm thiết bị y khoa và sắp xếp nhân sự thay thế. Đáng nói, Đức đã bắt đầu xét nghiệm cả những người chỉ mới xuất hiện các triệu chứng rất nhẹ của bệnh, nhờ đó tổng số ca nhiễm được nước này ghi nhận có thể mang đến bức tranh toàn cảnh chính xác hơn về mức độ lây lan của COVID-19 so với những nước khác.

Theo Hiệp hội các bác sĩ bảo hiểm y tế Đức, nước này có năng lực thực hiện khoảng 12.000 xét nghiệm COVID-19/ngày, trong khi Chủ tịch Lothar Wieler tại Viện Robert Koch tuyên bố giới y tế Đức có thể xét nghiệm 160.000 lần trong tuần. Berlin trong hơn một tháng qua đã ban hành quy định buộc mọi người phải đi thử COVID-19 nếu họ tiếp xúc với người nhiễm, hoặc vừa quay về từ “khu vực có nguy cơ cao” như Lombardy ở Ý hoặc Vũ Hán của Trung Quốc. Khác biệt giữa Đức và các quốc gia khác còn ở thái độ của người dân đối với việc xét nghiệm. Ước tính 200.000 người ở Đức đã xét COVID-19.

Cuối cùng, độ tuổi của những người Đức được phát hiện dương tính cũng thấp hơn những quốc gia khác (trung bình ở Đức là 46 tuổi so với 63 tại Ý).  Thực tế này cũng giúp lý giải tỷ lệ tử vong thấp ở Đức.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Guardian)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
cấm tụ tập