03/10/2018 - 10:12

Nhiều hoạt động quan trọng tại TechDemo 2018 

Sự kiện Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế - TechDemo 2018 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp UBND TP Cần Thơ tổ chức sẽ bắt đầu từ hôm nay, 3-10, và kéo dài đến ngày 5-10. 13 hoạt động trong khuôn khổ TechDemo 2018 hướng đến việc phát triển và ứng dụng tiến bộ KH&CN trong đời sống, kết nối cung - cầu công nghệ giữa các đơn vị, đối tác. Báo Cần Thơ giới thiệu một số hoạt động điểm nhấn tại Sự kiện lần này.

Khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ Cần Thơ

Sự kiện này diễn ra lúc 16 giờ, ngày 3-10 tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TP Cần Thơ (đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Bình, quận Ninh Kiều). Đây là một trong những hạ tầng quan trọng được Bộ KH&CN và các địa phương quan tâm đầu tư, nhằm hướng đến mục tiêu đưa KH&CN phục vụ thiết thực các hoạt động sản xuất và đời sống, kết nối với các viện, trường, đội ngũ chuyên gia và các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực này.

Bảng tuyên truyền về TechDemo 2018 được đặt gần Khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ - nơi diễn ra nhiều hoạt động của Sự kiện. Ảnh: DUY KHÔI

TP Cần Thơ sẽ cùng các địa phương trong vùng khai thác hiệu quả Điểm kết nối cung cầu công nghệ để triển khai các hoạt động trưng bày, giới thiệu, chuyển giao, thương mại hóa kết quả, sản phẩm KH&CN phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Hội thảo quốc tế Công nghệ và giải pháp nâng cao giá trị ngành phụ phẩm tôm Việt Nam

Sự kiện bắt đầu từ 13 giờ, ngày 3-10 tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ, với sự chủ trì của lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Cần Thơ…

Hiện nay, sản lượng tôm ở ĐBSCL chiếm khoảng 80% sản lượng tôm cả nước và đóng góp 60% kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước, đạt 3,15 tỉ USD vào năm 2016. Vấn đề đặt ra là, bên cạnh những sản phẩm chính thì lượng phụ phẩm tôm thải ra rất lớn, với hơn 60.000 tấn. Các loại phụ phẩm này hầu hết chưa được khai thác sử dụng mà chỉ đốt hoặc xả thải ra môi trường. Công nghệ và giải pháp nào để nâng cao giá trị ngành phụ phẩm tôm Việt Nam là vấn đề được bàn tại Hội thảo này.

Hội nghị hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành lần thứ 11 - năm 2018

Sự kiện bắt đầu từ 13 giờ 30 phút, ngày 4-10 tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ. Một số nội dung tại Hội nghị này là báo cáo hoạt động các Trung tâm giai đoạn 2017-2018, kinh nghiệm đưa một số sản phẩm của Trung tâm vào thị trường, nâng cao năng lực ứng dụng KH&CN qua hoạt động liên kết với viện, trường… Đặc biệt, lãnh đạo Sở KH&CN TP Cần Thơ sẽ trình bày định hướng phát triển hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ vùng ĐBSCL - vai trò của các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cùng Sở KH&CN tỉnh An Giang sẽ ký kết chương trình phối hợp đến năm 2020 nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ.

Diễn đàn Ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới trong nông nghiệp

Sự kiện diễn ra từ 13 giờ 30 phút, ngày 4-10 tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ. Diễn đàn do lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Bộ KH&CN, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Cần Thơ… chủ trì.

Một số chủ đề sẽ được trình bày là: Thực trạng nhu cầu và giải pháp thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp tại Việt Nam; Các giải pháp công nghệ thông tin trong nông nghiệp và chế biến sau thu hoạch; mô hình liên kết sản xuất trong nông nghiệp tại ĐBSCL; ứng dụng công nghệ hạt nhân trong nông nghiệp; tiềm năng ứng dụng công nghệ Nanobubble trong nông nghiệp; hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0.

Diễn đàn quốc tế Công nghệ năng lượng mới phục vụ sản xuất nông nghiệp

Sự kiện bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, ngày 5-10 tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ.

Lễ khai mạc TechDemo 2018 diễn ra vào sáng 4-10, bế mạc vào sáng 5-10, tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ. Trong lễ khai mạc, Bộ KH&CN sẽ trao danh hiệu và tôn vinh 8 doanh nghiệp “Đổi mới công nghệ tiêu biểu”.

Diễn đàn tập trung bàn luận những giải pháp hữu ích trong vấn đề này. Có thể kể đến như hệ thống giám sát chất lượng nước Online “TC-Chek” nhằm tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí nhân sự trong nuôi trồng thủy - hải sản, hay giải pháp công nghệ ứng dụng điện mặt trời thế hệ mới vào nông nghiệp. Ngoài ra, các chuyên gia, doanh nghiệp cũng sẽ giới thiệu giải pháp: quản lý hiệu quả tiêu thụ năng lượng sử dụng mạng cảm biến E- Sensor, hệ thống tưới tiêu E-Pump; hệ thống tưới và bơm nước tự động sử dụng năng lượng mặt trời ứng dụng trong trồng trọt và nuôi thủy sản…

Trình diễn, giới thiệu công nghệ, sản phẩm công nghệ

Chương trình này sẽ diễn ra suốt 3 ngày của TechDemo 2018, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (từ 9 giờ đến 20 giờ mỗi ngày).

Những công nghệ, thiết bị/sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước sẽ được trình diễn, trưng bày tại 100 gian hàng. Ngoài ra, còn có hoạt động tư vấn công nghệ, cải tiến quy trình kỹ thuật, tư vấn kết nối tài chính - công nghệ của 50 lượt doanh nghiệp với sự tham gia của 30 chuyên gia công nghệ và tài chính. Bên cạnh đó là hoạt động giới thiệu, trình diễn công nghệ theo 3 chủ điểm: công nghệ thông tin, công nghệ bảo vệ và xử lý môi trường, công nghệ phục vụ nông nghiệp. 

DUY LỮ (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TechDemo