07/10/2019 - 21:19

TP Cần Thơ

Nhiều chương trình hợp tác phát triển bền vững với Ngân hàng Thế giới và Thụy Sĩ

 (CT)-  Sáng 7-10, đồng chí Lê Quang Mạnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo các sở,  ngành làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) về các chương trình đối tác tiềm năng trong tương lai giữa Cần Thơ, WB và SECO, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và quản lý đô thị.

Thông tin đến đoàn về tình hình kinh tế của TP Cần Thơ thời gian qua, đồng chí Lê Quang Mạnh cho biết, thông qua nhiều nỗ lực của chính quyền thành phố và các cấp ngành, môi trường kinh doanh của Cần Thơ đã được cải thiện rõ nét, cộng đồng doanh nghiệp được hưởng thành quả của cải cách thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Hiện nay, chính quyền thành phố đang cải cách quyết liệt, từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung tái cơ cấu kinh tế, hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ tiến bộ trên thế giới; thúc đẩy hoàn thiện chính quyền điện tử, đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh ứng phó biến đổi khí hậu...

Đồng chí Lê Quang Mạnh mong muốn nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của Ngân hàng Thế giới và SECO về kinh nghiệm, mô hình tốt trên thế giới; việc xây dựng thể chế, nội dung các đề án, giải pháp kỹ thuật cụ thể, xây dựng công cụ đánh giá kết quả thực hiện và truyền thông cho cộng đồng, xã hội; đào tạo nguồn nhân lực... Cần Thơ hy vọng WB hỗ trợ trong việc nghiên cứu thị trường, phát triển đầu ra cho nông sản địa phương; ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng thương hiệu cho nông sản hàng hóa và nhất là tiếp cận vay lại nguồn vốn vay thông thường (OCR).

Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, đánh giá cao những tiến bộ về tăng trưởng kinh tế cũng như tiến trình chuyển đổi từ một nền kinh tế nông thôn sang nền kinh tế đô thị của Cần Thơ. Ông Ousmane Dione cho biết, thời gian tới, nhóm chuyên gia của WB sẽ làm việc với các cán bộ địa phương, cán bộ kỹ thuật và những người nắm giữ thông tin chính để xác định ưu tiên đầu tư và các lĩnh vực phù hợp để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố. WB cũng đưa ra gợi ý Cần Thơ tham gia vào các dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực cạnh tranh trong nông nghiệp và hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao. Các chương trình nằm trong dự án gồm: xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp thành phố; đầu tư xây dựng hạ tầng vùng sản xuất lúa, rau quả, vùng chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; xây dựng chương trình phát triển kênh sản xuất phân phối tiêu thụ nông sản theo tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín kết hợp du lịch sinh thái... WB sẽ hỗ trợ Cần Thơ thực hiện kêu gọi, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp vào địa bàn đầu tư vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thủy sản địa phương; kết nối doanh nghiệp với các hợp tác xã, các hộ gia đình trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; cung cấp kỹ thuật phòng chống dịch bệnh trên các loại cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt...

Ông Marcel Reymond, Trưởng đại diện Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam, cho rằng, vấn đề cấp bách hiện nay ảnh hưởng đến sự “sống còn” của không chỉ riêng TP Cần Thơ mà còn của khu vực ĐBSCL là việc quản lý tài nguyên nước, lũ lụt, xâm nhập mặn, ứng phó với sụt lún, sạt lở đang ngày các phức tạp và khó kiểm soát. SECO đề nghị Cần Thơ tăng cường thu thập các số liệu về tài sản công, công trình, dân số, nguy cơ để cùng các nhóm chuyên gia của SECO và WB xây dựng các quy trình chuẩn về đánh giá tổn thất, thiệt hại; tạo điều kiện cho các cán bộ địa phương lượng hóa ảnh hưởng của thiên tai đối với nền kinh tế và ngân sách địa phương. Chính quyền thành phố cũng cần phân bổ đầy đủ nguồn lực để vận hành và duy trì hệ thống quy hoạch và quản lý rủi ro thiên tai này. Ông Reymond hy vọng, thông qua các chương trình hỗ trợ ngân sách từ SECO và WB, Cần Thơ sẽ đóng vai trò đầu tàu trong việc tăng cường khả năng thích ứng đô thị và nhân rộng mô hình ứng phó thiên tai sang các địa phương khác tại ĐBSCL.

N.H

Chia sẻ bài viết