13/03/2010 - 20:25

XEM CHƯƠNG TRÌNH “THẮP SÁNG NIỀM TIN” TRÊN ĐÀI PHÁT THANH - TRUYỀN VĨNH LONG (THVL1)

Nhen lên ngọn lửa ước mơ và hy vọng

Bùi Hữu Công, học sinh Trường THPT Tân Lược (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) được trao học bổng Trần Đại Nghĩa - một trong 23 chương trình “Thắp sáng niềm tin” đã phát sóng. Ảnh: M.K

“Thắp sáng niềm tin” là chương trình truyền hình về quá trình vượt khó, phấn đấu trong học tập của các học sinh được trao học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng do Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long (PTTHVL) và Công ty ADC phối hợp thực hiện, phát trên kênh THVL1 của Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long lúc 19 giờ 45 phút thứ bảy hằng tuần.

Học bổng Trần Đại Nghĩa trước đây là một học bổng chỉ gói gọn địa bàn Vĩnh Long, nay được mở rộng đến tất cả các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh nhưng phấn đấu học giỏi. Số tiền 10 triệu đồng/trường hợp của học bổng ấy tuy chưa lớn lắm nhưng là sự hỗ trợ đáng kể để giúp các em bớt phần nào những khó khăn trong cuộc sống và vững niềm tin tiếp tục được cắp sách đến trường. Sau 23 kỳ phát sóng, chương trình đã đọng lại nơi khán giả sự cảm thương và cảm phục các học sinh có ý chí, không đầu hàng số phận đạt thành tích cao trong học tập.

Trong kỳ phát sóng lần thứ 8, nhiều khán giả còn nhớ trường hợp Võ Thị Thùy Linh, nữ sinh lớp 12 Trường THPT Cầu Kè (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh), cha bán bong bóng, mẹ đi mua bán phế liệu nuôi hai chị em Linh ăn học. Những bữa cơm nghèo rau, dưa trong gian nhà cũ rách không cản ngại hai chị em Linh học giỏi. Linh là học sinh giỏi nhiều năm liền. Mẹ bị ung thư qua đời. Cha Linh bị bệnh thận mãn tính cũng qua đời. Nhờ vào tình thương của hai bên nội, ngoại hỗ trợ, Linh cố gắng học và lo cho em. Linh lại bị hạ canxi, thường hay ngất xỉu còn đứa em trai sức khỏe cũng kém, bệnh liên miên, Linh phải lo lắng cho em. Cứ tưởng Linh sẽ ngã quỵ nhưng em vẫn học rất giỏi, giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền. Người xem không khỏi chạnh lòng khi chị em Linh cúng cha mẹ chỉ với ơ cá kho và dĩa rau luộc...

Khưu Ái Bửu, học sinh Trường THPT Cầu Ngang (huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) được giới thiệu trong chương trình thứ 11 thì có gia cảnh: cha sửa xe đạp thuê, mẹ mua lá chuối, rọc bán lại cho những người bán hàng rong gói đồ, nuôi ba đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Bửu bị bệnh tim, hạ canxi máu nhưng ngoài giờ học em vẫn tranh thủ theo phụ giúp mẹ. Khi được hỏi về tương lai nếu không còn được đến trường, Bửu nghẹn ngào: “Em sợ lắm, sợ lắm!”. 11 năm liền Ái Bửu là học sinh giỏi toàn diện, điểm trung bình các môn đều trên 8,5.

Cha mẹ ly hôn, Cao Minh Nhựt mới 16 tuổi. Em đã nghỉ học hai năm làm phụ hồ, khuân vác kiếm sống và dành dụm tiền để đi học lại. Hiện Minh Nhựt là học sinh giỏi của Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang); hay trường hợp Phạm Thị Song Toàn, học sinh Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) có cha bị liệt do tai nạn giao thông lại bị lao phổi, mẹ bị ung thư. Song Toàn phải bán vé số, phụ cha mẹ làm thêm nhưng học rất giỏi: giải nhất cuộc thi Sáng tạo trẻ tỉnh Long An, huy chương vàng giải thưởng toán học Lê Quý Đôn, học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền...

23 chương trình, 23 cảnh đời và tấm gương hiếu học của những học sinh còn trong tuổi thiếu niên... khó có thể liệt kê hết. Nhưng ở các em giống nhau ở chỗ đều khát khao “đổi đời” bằng ý chí phấn đấu học tập của mình. Dù cuộc sống nhiều khó khăn, nhưng các em vẫn nuôi dưỡng ngọn lửa hy vọng vào tương lai với sự chịu đựng, vượt khó và lòng kiên trì ham mê học tập.

Đài PTTHVL và Công ty ADC đã mang đến cho khán giả màn ảnh nhỏ một chương trình nhiều ý nghĩa. 23 trường hợp đã phát sóng chưa phải là nhiều trong hàng trăm, hàng ngàn trường hợp học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở ĐBSCL nhưng đó chính là 23 ngọn lửa nhỏ, ấm áp nhen lên niềm tin và hy vọng trong nhiều người - nhất là những cuộc đời bất hạnh.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết