06/07/2019 - 08:06

Nhật cân nhắc đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách “quốc gia tin cậy” 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia xây dựng được sự tin cậy và đảm bảo an ninh, còn gọi là White Countries.

Thông tin trên được đăng tải trên tờ Nikkei của Nhật Bản số ra ngày 5-7, một ngày sau khi Tokyo thực thi quyết định siết chặt xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 mặt hàng công nghệ cao trong bối cảnh tranh cãi ngày càng gia tăng giữa Tokyo và Seoul liên quan đến vấn đề lao động bị cưỡng bức thời chiến.

Hiện danh sách White Countries có 27 quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp… Đối với những quốc gia nằm trong danh sách, Nhật Bản cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ngoài danh mục quy định không cần phải kiểm tra, cấp phép riêng đối với từng hợp đồng, mà chỉ cần một giấy phép chung. Nhật Bản đã đưa Hàn Quốc vào danh sách White Countries từ năm 2004. Nếu quyết định được đưa ra, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên bị Nhật Bản loại khỏi danh sách. Báo trên cho biết việc cập nhật danh sách sẽ diễn ra vào cuối tháng 8.

Phản ứng về quyết định hạn chế xuất khẩu của Tokyo, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee (ảnh) nhấn mạnh quyết định này đi ngược lại với các nỗ lực toàn cầu nhằm đạt được một môi trường thương mại tự do và công bằng, đồng thời cảnh báo Seoul sẽ có các biện pháp đáp trả trực tiếp nếu Nhật Bản vẫn duy trì chính sách đó trong một khoảng thời gian dài.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
NhậtHàn Quốc