22/08/2010 - 10:03

Nhật Bản: Thêm một cái chết mờ ám của người cao tuổi

Hàng loạt vụ mất tích bí ẩn khiến dư luận quan ngại tình cảnh của người cao tuổi ở Nhật Bản. Ảnh: AFP

Dư luận Nhật Bản một lần nữa lại sốc khi nhà chức trách nước này vừa phát hiện bộ xương của một cụ bà được cho còn sống ở tuổi 104 trong một căn hộ ở Thủ đô Tokyo. Theo lời người con trai 64 tuổi của cụ Kikue Mitsuishi, mẹ của ông chết do bệnh 9 năm trước. Nhưng do không có tiền tổ chức tang lễ nên ông không khai tử cho mẹ mà giấu xác trong tủ áo. Một thời gian sau đó, ông bẻ xương cốt của mẹ và bỏ trong ba-lô.

Trong khi đó, các nhà điều tra tình nghi sở dĩ người con không khai tử cho mẹ là vì chiếm đoạt tiền lương hưu và tiền mừng thượng thọ của chính quyền địa phương cấp. Được biết, Nhật Bản có truyền thống gửi tiền mừng thọ hằng năm (khoảng 150.000 yen – 34 triệu đồng) cho những cụ già trên 100 tuổi nhưng quà thường được trao cho người thân của họ.

Vụ việc trên chỉ được phát giác khi nhà chức trách mở cuộc điều tra dân số người cao tuổi trên toàn quốc sau vụ cụ ông Sogen Kato được gia đình khai báo 111 tuổi thực chất đã qua đời cách đây 30 năm. Kết quả tổng điều tra trong mấy tuần qua cho thấy hiện nay, hơn 200 cụ già ở Nhật Bản đang mất tích không rõ nguyên nhân và con số này nhiều khả năng chưa dừng lại. Hiện tượng có quá nhiều người cao tuổi bỗng nhiên mất tích khiến dư luận xứ Mặt trời mọc quan ngại về hoàn cảnh sống của hơn 40.000 cụ già trên 100 tuổi hiện nay. Người ta cũng đặt câu hỏi phải chăng hệ thống phúc lợi xã hội của Nhật có kẽ hở khiến thân nhân của một số cụ già nhẫn tâm lợi dụng.

VIỆT QUỐC
(Theo Mainichi Daily, AFP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết