08/11/2013 - 09:48

Nhân rộng mô hình “Khu vực văn hóa tiết kiệm điện”

Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) vừa phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ phát động chương trình thi đua "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" và "Gia đình tiết kiệm điện" lần thứ 2 năm 2013-2014 tại phường Hưng Phú và Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Chương trình đã và đang nhận được sự đồng thuận của các đoàn thể, hội và đông đảo người dân.

Theo PC Cần Thơ, trọng tâm trong công tác phát động tiết kiệm điện lần thứ 2 là tìm ra những cách làm hay để áp dụng rộng rãi trong nhân dân. Đồng thời, tiếp tục đưa phong trào tiết kiệm điện ngày càng phát triển cả về chiều rộng và bề sâu, tạo động lực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động của phong trào. Chương trình thi đua tiết kiệm điện tuy mới được phát động lần đầu tại khu vực 2, phường Hưng Thạnh và khu vực 8, phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Nhưng đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều hộ dân tham gia phong trào đã nhiệt tình tuyên truyền, vận động người thân thực hành tiết kiệm điện, góp phần chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi người, mọi nhà…

PC Cần Thơ và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ phối hợp với UBND phường Hưng Thạnh phát bóng đèn tiết kiệm điện, cẩm nang, tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm... cho người dân khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.

Ông Nguyễn Hữu Tài, khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: Chương trình thi đua "khu vực văn hóa tiết kiệm điện" và "Gia đình tiết kiệm điện" mang nhiều ý nghĩa thiết thực đối với người dân. Chương trình thi đua không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân mà còn góp phần thể hiện tinh thần đoàn kết chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường của người dân khu vực 2, phường Hưng Thạnh. Chị Trần Thị Thanh Phượng, khu vực 8, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cho biết: tại lễ phát động thi đua tiết kiệm điện, chúng tôi được xem các đoạn phim trình chiếu cùng các tờ rơi và cẩm nang hướng dẫn chi tiết sử dụng các thiết bị như: máy lạnh, tủ lạnh, ti vi, máy vi tính, bàn ủi, nồi cơm điện… Tôi nghĩ việc sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày tại gia đình cũng không quá khó, chỉ cần chú ý thực hiện những hành động nhỏ như: tắt thiết bị khi không cần thiết sử dụng, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ… chúng ta có thể tiết kiệm một lượng điện năng đáng kể, giảm chi phí sinh hoạt hằng tháng cho gia đình.

Bà Võ Kim Phượng, Chủ tịch Hội Phụ nữ quận Cái Răng, chia sẻ: Nhiều hộ dân tham gia chương trình "Khu vực văn hóa tiết kiệm" và "Gia đình tiết kiệm điện" tại các phường không chỉ vì lợi ích riêng mà còn vì cộng đồng. Với phương châm "Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền", người dân cùng các đoàn thể, hội trong quận đã và đang nâng cao ý thức hành động trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từ đó, mỗi khu vực, mỗi hộ gia đình lựa chọn những nội dung sát với điều kiện thực tế để thực hiện thi đua. Để góp phần vào thành công của chương trình thi đua tiết kiệm điện, mỗi hộ gia đình hưởng ứng bằng cách: Chủ động tuyên truyền, vận động người thân, các hộ gia đình lân cận trong khu vực chung tay thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Xác định mục tiêu phấn đấu hằng tháng tiết kiệm lượng điện tiêu thụ từ 6-10% trong sinh hoạt gia đình để góp phần cùng bà con trong khu vực đạt mức điện sử dụng tiết kiệm trên 5%, xứng đáng đạt danh hiệu thi đua "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện". Ngoài ra, hộ dân thực hiện tiết kiệm điện bằng cách như: tắt các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng; chỉ mua và sử dụng những thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, rút phích cắm điện ra khỏi ổ cắm điện khi không còn sử dụng, chỉ nấu cơm trước khi ăn từ 30– 45 phút… Bằng những hành động nhỏ trên, mỗi hộ dân sẽ góp phần nhỏ cùng với địa phương hợp sức bảo vệ môi trường sống.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Điện lực Cái Răng, cho biết: Phong trào thi đua tiết kiệm điện năm 2013-2014 với mục đích hướng các hộ gia đình, khách hàng dùng điện nhận thức đúng đắn về việc cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Do đó, Ban tổ chức chương trình rất mong tất cả hội viên cùng toàn thể hộ gia đình trên địa bàn quận Cái Răng tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời vận động người thân và cộng đồng xung quanh hưởng ứng, tham gia thi đua với phương châm "mỗi hội viên, mỗi hộ gia đình một hành động, mỗi tổ chức cơ sở hội một hoạt động thiết thực chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường"...

Ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó Trưởng phòng Giám sát mua bán điện, PC Cần Thơ, cho biết: Đến thời điểm này, chương trình thi đua tiết kiệm điện đã thuyết phục khách hàng bằng chính những hiệu quả rất cụ thể tại mỗi gia đình. Do đó, để phát huy kết quả đạt được, PC Cần Thơ phối hợp với Sở Công thương TP Cần Thơ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình tiết kiệm điện trong năm 2013-2014 với quy mô toàn thành phố. Các tổ chức, đoàn thể đã và đang tích cực nghiên cứu nhân rộng mô hình khu vực văn hóa tiết kiệm điện, đồng thời sẽ biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua tiết kiệm điện.

Bài, ảnh: M. HOA

 

Chia sẻ bài viết