12/07/2024 - 21:49

Nhầm lẫn tai hại của ông Biden 

Áp lực đang gia tăng với Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc nên dừng cuộc đua tái tranh cử vào Nhà Trắng, đặc biệt khi chính trị gia 82 tuổi tiếp tục mắc lỗi trong cuộc họp báo quan trọng sau va vấp trước đó tại sự kiện bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Biden tại cuộc họp báo chiều 11-7. Ảnh: CNN

Chiều 11-7 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden dành gần một tiếng đồng hồ để trả lời câu hỏi từ các phóng viên, chủ yếu xoay quanh vấn đề sức khỏe và khả năng điều hành Nhà Trắng. Đây cũng là cuộc họp báo đầu tiên của ông Biden kể từ màn thể hiện “không ổn định” trong cuộc tranh luận với người tiền nhiệm Donald Trump vào ngày 28-6.

Khác với sự chậm chạp và khó đưa ra quan điểm mạch lạc cách đây 2 tuần, Tổng thống Biden gần như kiểm soát tốt quá trình trao đổi với các phóng viên khi tập trung vào chính sách đối ngoại và kinh tế. Về nỗ lực tái tranh cử, Tổng thống cho biết Nhà Trắng dưới sự điều hành của ông đã đạt nhiều thành tựu lập pháp. Cộng với kinh nghiệm tại thượng viện, ông Biden tin tưởng bản thân là ứng cử viên đủ tiêu chuẩn nhất trong cuộc đối đầu tiềm năng với ông Trump vào tháng 11. Dựa trên cơ sở này, ông Biden tuyên bố chiến dịch tranh cử còn rất dài và sẽ tiếp tục tiến về phía trước. Đối với những lời kêu gọi rút lui gần đây, ông cho biết các đại biểu “tự do làm bất cứ điều gì họ muốn” tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng 8 và có thể ủng hộ một ứng cử viên khác. Trong động thái trấn an nhóm các nhà lập pháp Dân chủ, đồng minh và cử tri, ông Biden nói rằng với thành tích đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông tin tưởng bản thân có thể giành chiến thắng lần nữa trước đối thủ đảng Cộng hòa.

Nhưng nỗ lực chứng minh năng lực của Tổng thống Biden đã gây thêm tai hại ngay khi ông nhầm lẫn gọi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris là “Phó Tổng thống Trump”. Nhận được câu hỏi từ hãng tin Reuters về sự tin tưởng với Phó tổng thống Harris, Tổng thống Biden đáp: “Tôi sẽ không chọn Phó Tổng thống Trump làm phó tổng thống nếu bà ấy không đủ tư cách làm tổng thống”. Ông Biden rõ ràng đã nhầm tên của bà Harris với ông Trump, đối thủ chính của ông.

Ông Biden cũng gặp khó khi nói về chức vụ quân sự và tiếp tục nhầm lẫn khi gọi nhóm các nhà lãnh đạo quân đội hàng đầu là “tổng tư lệnh”, chức danh do ông nắm giữ với tư cách tổng thống. Trước đó, tại cuộc họp với khách mời Ukraine bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra sáng 11-7, ông Biden cũng khiến mọi người kinh ngạc khi xướng tên nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trong lúc giới thiệu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông Biden đã nhanh chóng sửa lại phát ngôn ngay sau đó.

Ngay sau cuộc họp báo trên đã có thêm nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ kêu gọi ông Biden rút khỏi cuộc đua. Kết quả thăm dò mới nhất của Washington Post/ABC News/Ipsos cho thấy 56% đảng viên Dân chủ và 67% người Mỹ tin rằng Tổng thống Biden nên kết thúc chiến dịch tái tranh cử. Một cuộc thăm dò khác do Trung tâm nghiên cứu Pew công bố cũng không khả quan hơn cho ông Biden, với kết quả cho biết ông Trump dẫn trước đương kim tổng thống với tỷ lệ ủng hộ 50% so với 47%.

Viết trên trang mạng X, nghị sĩ Jim Himes cho biết đảng Dân chủ cần đưa ra ứng cử viên mạnh nhất có thể trong cuộc đối đầu với mối đe dọa từ “chủ nghĩa độc đoán” mà ông Trump theo đuổi và ông Biden không phải là một lựa chọn. Trong khi đó, trang tin tức quốc hội The Hill cho biết cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đang “tích cực vận động ở hậu trường” để gây áp lực buộc ông Biden xét lại vị trí đứng đầu danh sách ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2024. Trả lời hãng tin MSNBC, bà Pelosi nói rằng quyết định là của Tổng thống Biden nhưng bà không hoàn toàn ủng hộ ông với tư cách ứng cử viên của đảng Dân chủ, ám chỉ đây vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

MAI QUYÊN (Theo Nikkei, Reuters)

Chia sẻ bài viết