29/03/2020 - 07:42

Nguyễn Văn Đầy - Kỳ vọng của Bắn cung Vĩnh Long 

Sinh năm 1996 tại Phú Quới (Long Hồ, Vĩnh Long), khi mới 13 tuổi Nguyễn Văn Đầy sớm lọt vào mắt xanh của các Huấn luyện viên Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao tỉnh Vĩnh Long. Qua hơn 10 năm trui rèn, Nguyễn Văn Đầy có trong tay hằng trăm huy chương cấp quốc gia và quốc tế.

VĐV Nguyễn Văn Đầy giương cung tại Giải Cúp Bắn cung châu Á năm 2020.

Trong những lần rong ruổi khắp nơi tuyển chọn vận động viên (VĐV), Huấn luyện viên (HLV) Hồ Thanh Sang phát hiện cậu bé có dáng người to khỏe với ánh mắt thể hiện sự tập trung cao độ. Đó là những đặc điểm phù hợp cho một VĐV môn Bắn cung. Nguyễn Văn Đầy được các thầy điền tên ngay vào danh sách tuyển chọn. Rời nhà lúc mới 13 tuổi và phải tự lo nhiều thứ, tưởng chừng như Văn Đầy sẽ bỏ cuộc như một số bạn cùng trang lứa khác. Nhưng được sự động viên của các thầy và gia đình, cậu bé đã nỗ lực kiên trì với sự nghiệp thể thao đỉnh cao đòi hỏi phải vượt qua nhiều khó khăn mới đạt được thành công.

Cú hích cho sự nghiệp của Nguyễn Văn Đầy là liên tiếp đạt được thành tích cao ở các giải trẻ cấp khu vực và quốc gia từ khi mới 14 tuổi. Cung thủ cho biết: “Bây giờ không biết được mình có mấy trăm chiếc huy chương rồi. Bởi mỗi năm Đầy đoạt được không dưới 20 chiếc, có năm đến hơn 30 chiếc huy chương. Trong 3 năm qua, số huy chương quốc tế đã lên con số 10. Tuy nhiên, thành tích đáng nhớ nhất chính là chiếc HCB giải Cúp vô địch châu Á mở rộng tại Thái Lan 2019”.

HLV Đỗ Văn Duy của đội tuyển Bắn Cung Vĩnh Long, nhận xét: “Nguyễn Văn Đầy càng tập luyện càng đam mê. Những lần tập bắn, Đầy luôn phấn khích và đặt quyết tâm chinh phục đỉnh cao. Bắn cung là môn thể thao có tính chất đặc thù riêng, VĐV phải đứng dưới điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa Hè, cái lạnh buốt của mùa Đông để kiên định kéo những cây cung với lực lên đến tầm 20kg mỗi lần bắn”.

Vượt qua mọi trở lực, Nguyễn Văn Đầy trở thành VĐV chuyên nghiệp, tham gia nhiều giải đấu, trong đó đáng nhớ nhất là kỳ tham dự Cúp vô địch châu Á mở rộng tại Thái Lan, với sự tham gia của 31 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2019. Giải có 246 VĐV tham gia thi đấu và Nguyễn Văn Đầy đã xuất sắc vượt qua nhiều cung thủ nổi tiếng của làng bắn cung châu Á và thế giới để đến trận chung kết với VĐV Choi Y (Hàn Quốc) và chịu thua với tỷ số 141-145 giành tấm HCB. Đó cũng là thành công tốt nhất lịch sử của bắn cung Việt Nam ở châu lục. Tại SEA Games 30 ở Philippines, Nguyễn Văn Đầy lần đầu tiên tham dự đã giành 2 HCB, phá 1 kỷ lục của đại hội.

Giải Cúp Bắn cung châu Á năm 2020 vừa diễn ra ở Bangkok (Thái Lan) mới đây, quy tụ 7 đội tuyển mạnh tham dự gồm Nga, Nhật Bản, Australia, Singapore, Kazakastan, Thái Lan và Việt Nam.  Nguyễn Văn Đầy cùng Lê Phương Thảo giành HCB sau khi thua sát sao đôi Hàn Quốc với tỷ số 150-152 điểm ở trận chung kết đôi nam/nữ. Trong khi ở nội dung đồng đội nam, Văn Đầy cùng đồng hương Vĩnh Long của mình là Thạch Phi Hùng và Trịnh Văn Đức đã xuất sắc giành HCV.

HLV Cáp Mạnh Tân của đội tuyển Bắn cung Việt Nam, nhận xét: “Nguyễn Văn Đầy tiến bộ rất nhanh. Bắn cung là môn thể thao cần có tính kiên trì, trạng thái tĩnh để biết cách đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Văn Đầy đã giữ được sự bình tĩnh trong từng hơi thở, kiên trì thi đấu cho tới mũi tên cuối cùng”.

Với những bước phát triển trong thời gian qua, Nguyễn Văn Đầy được kỳ vọng sẽ đạt được thành tích cao ở các giải quốc tế, mà trước mắt là giành được suất tham dự Olympic 2021.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU

Chia sẻ bài viết