29/07/2024 - 09:31

Nguyễn Phúc Cao Danh - VĐV tiềm năng của cờ vua Cần Thơ 

Vừa chơi cờ hay lại vừa học giỏi, mới 8 tuổi, Nguyễn Phúc Cao Danh đã có bộ sưu tập hơn 20 chiếc huy chương bộ môn cờ vua. Hiện đang là VÐV năng khiếu tại Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao (PTNK TDTT) TP Cần Thơ, Cao Danh hướng đến trở thành VÐV cờ vua chuyên nghiệp.

VĐV Nguyễn Phúc Cao Danh cùng với bộ sưu tập huy chương.

Tại Giải vô địch Cờ vua Trẻ xuất sắc quốc gia 2024 do Cần Thơ đăng cai tổ chức mới đây, Cao Danh đã giành được 2 HCV ở nội dung U8 nam cờ tiêu chuẩn và cờ chớp nhoáng, cùng với 1 HCÐ cờ nhanh. Ðây là lần thứ ba Cao Danh tham gia giải đấu này và đều đạt được ít nhất 2 huy chương mỗi mùa giải. HLV Võ Minh Hoàng của đội tuyển Cờ vua Cần Thơ, cho biết: “Cao Danh là một trong những VÐV tiềm năng nổi bật của bộ môn cờ vua Cần Thơ. Em có phong cách thi đấu tự tin và có những nước cờ rất sáng”.

Sinh năm 2016, Nguyễn Phúc Cao Danh tiếp xúc với cờ vua lúc hơn 4 tuổi. Khi đó, cha của Cao Danh là anh Nguyễn Phúc Duy hướng dẫn con tập làm quen với những quân cờ. Anh Nguyễn Phúc Duy nhớ lại: “Lúc đó bé hay chơi với những bảng chữ cái, tôi thấy vậy mới mua cờ vua cho bé chơi thử. Sau khi biết cách chơi thì bé đam mê và theo tập cờ vua cho đến tận bây giờ”. Hiện Cao Danh đang học tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều). Sau giờ học, em được cha mẹ chở đến tập luyện cờ vua ở Trường PTNK TDTT TP Cần Thơ cùng các HLV vào mỗi chiều tối hàng ngày.

Sau thời gian tập luyện, Cao Danh bắt đầu được thử sức tranh tài ở các giải đấu trong nước. Tại Giải vô địch Cờ vua Trẻ quốc gia năm 2022, kỳ thủ nhí đã giành được những chiếc huy chương đầu tiên: HCV nội dung cờ truyền thống, HCB nội dung cờ nhanh lứa tuổi U6. Những chiếc huy chương tiếp thêm động lực để Cao Danh theo đuổi niềm đam mê cờ vua và đến nay đã sở hữu 20 huy chương các loại từ nhiều giải đấu. Với sự ủng hộ của gia đình, Cao Danh được cọ xát ở các giải quy mô lớn hơn, mà gần đây nhất là tham gia Giải vô địch cờ vua trẻ châu Á 2024 ở Kazakhstan hồi tháng 6, và tới đây là tham gia Giải vô địch cờ vua trẻ Ðông Nam Á được tổ chức ở Lào trong tháng 8. Anh Nguyễn Phúc Duy nói: “Cao Danh rất mê cờ vua nên gia đình tạo điều kiện và rất ủng hộ bé nuôi dưỡng niềm đam mê”.

Chị Trần Lê Dung, mẹ của Cao Danh, tự hào chia sẻ: “Cuối năm học vừa rồi, Cao Danh đạt học sinh xuất sắc ở trường. Bé còn tham gia nhiều trong trào của trường như thi Trạng nguyên Tiếng Việt và Trạng nguyên Toàn Tài, cũng được giải Nhất và giải Ba”.

HLV Lý Quốc Long của đội năng khiếu cờ vua Cần Thơ nhận xét: “Cao Danh là VÐV có năng khiếu, đam mê và tiềm năng phát triển rất tốt. Sắp tới, bộ môn tiếp tục tạo điều kiện để Cao Danh tham gia thêm các khóa học online theo chủ đề với các đại kiện tướng, cũng như tham dự các giải trong và ngoài nước, để em có sự phát triển toàn diện”.

Bài, ảnh: NGỌC THOẠI

Chia sẻ bài viết