02/02/2021 - 11:00

Thị trường Tết Nguyên đán tân sửu

Nguồn cung thịt heo đảm bảo 

Gần đây, dù sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường vẫn ở mức bình thường nhưng giá  heo hơi và thịt heo đã tăng đáng kể so với các tháng trước. Dự báo, bước vào cận Tết Nguyên đán 2021, giá heo có khả năng còn tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng. Song, với sự chủ động nguồn hàng của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh thịt heo và hiện lượng heo hơi vẫn còn dồi dào tại nhiều doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lớn, người tiêu dùng có thể an tâm về nguồn cung thịt heo dịp Tết.

Mua bán thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Giá heo hơi ở mức cao

Ngày  27-1-2021, giá heo hơi tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL : Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, Ðồng Tháp, Bến Tre, Long An… ở mức 80.000-84.000 đồng/kg.  Mức giá này có giảm 1.000-2.000 đồng/kg so với một vài ngày trước nhưng vẫn còn cao hơn ít nhất 11.000-12.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2020. Khi ấy, giá heo hơi tại nhiều địa phương vùng ÐBSCL chỉ ở mức 69.000-72.000 đồng/kg.

Bà Lê Thị Thu Thủy ngụ ấp Thới Phước A, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi vừa xuất bán 24 con heo với giá 81.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi lời ít nhất 1-1,5 triệu đồng/con heo 100kg. Riêng những hộ dân tự sản xuất con giống có thể lời trên 3 triệu đồng/con heo. Thời gian qua, giá con giống và thức ăn chăn nuôi tăng đã làm giá thành chăn nuôi heo tăng cao. Tôi sợ giá giảm sẽ bị lỗ nên khi heo vừa đạt 100 kg/con và thấy giá bán có lời nhiều, tôi bán ngay chứ không neo lại chờ giá tăng thêm”.

Anh Hồ Hoàng Long ngụ ấp Ðông Thạnh, xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ, cũng đã xuất bán hơn 10 con heo thịt với giá 81.000 đồng/kg, lời hơn 2 triệu đồng/con. Anh Long vẫn còn hơn 20 con heo thịt chuẩn bị đạt 100kg. Dù dự đoán giá heo vào cận Tết có thể tăng nhưng anh vẫn quyết định bán bớt đàn heo để hạn chế rủi ro nếu giá heo bất ngờ giảm.

Giá heo hơi tăng so với các tháng trước được cho do giá thành chăn nuôi heo tăng và nguồn cung tại nhiều địa phương vẫn còn sụt giảm sau dịch tả heo châu Phi. Gần đây, người dân đã tái đàn nhưng do gặp khó về nguồn con giống và sợ rủi ro nên mức độ tái đàn còn hạn chế và nhiều đàn heo chưa tới lứa xuất bán. Những tuần qua, sức tiêu thụ thịt heo tại nhiều chợ và siêu thị còn chậm. Tuy nhiên, tiểu thương, doanh nghiệp đã tăng cường đặt hàng và đẩy mạnh thu mua heo hơi trong dân để sớm chủ động nguồn hàng và đáp ứng nhu cầu chế biến các sản phẩm phục vụ Tết, như: lạp xưởng, xúc xích, da và tai heo ngâm dấm… Vì vậy, giá heo hơi nhích lên.

Hiện nay, lượng heo chăn nuôi nhỏ lẻ tại các hộ dân không nhiều, chủ yếu tập trung tại các doanh nghiệp và trại chăn nuôi lớn, thường xuất bán với số lượng lớn, các tiểu thương khó mua được heo trực tiếp từ các doanh nghiệp với số lượng nhỏ để phục vụ giết mổ kinh doanh theo nhu cầu hằng ngày. Nhiều tiểu thương kinh doanh thịt heo phải mua heo hơi qua các trung gian, chấp nhận mua với giá cao hơn chút ít để đỡ mất thời gian tìm nguồn hàng.

Do giá heo hơi tăng, hiện giá nhiều loại thịt heo cũng tăng khoảng 4.000 -10.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng. Tại nhiều siêu thị và cửa hàng tự chọn, thịt heo đùi có giá 150.000 - 159.000 đồng/kg, ba rọi và nạc 180.000 -197.000 đồng/kg; sườn non 230.000 - 240.000 đồng/kg. Giá sườn non tại nhiều chợ ở mức 190.000 đồng/kg, đùi 130.000 - 140.000 đồng/kg, ba rọi khoảng 150.000 đồng/kg… Theo tiểu thương, gần đây sức tiêu thụ thịt heo khá chậm, để “giữ chân” khách hàng, tiểu thương hạn chế việc tăng giá. Do vậy, giá bán thịt heo đang có phần tăng thấp hơn so với mức tăng của heo hơi.

Đảm bảo nguồn thịt heo

Thịt heo là mặt hàng được tiêu thụ rất mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, với sức mua có thể tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Nhiều doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh thịt heo dự báo, Tết Tân Sửu 2021 sức mua thịt heo cũng tăng cao nhưng không lo thiếu nguồn cung vì hiện nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng khá dồi dào để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tết năm nay, sức tiêu thụ thịt heo được dự báo cũng không bằng năm trước do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và người tiêu dùng cũng đa dạng trong lựa chọn, sử dụng các loại thực phẩm tươi sống.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, cho biết: “Ðơn vị đang giết mổ, cung ứng ra thị trường khoảng 500 con heo/ngày (tương đương khoảng 50 tấn thịt) và dự báo số lượng này tiếp tục được duy trì ổn định trong những ngày tới do nhu cầu tiêu thụ chưa tăng. Dự báo, đến 26 tháng chạp, sức mua mới bắt đầu tăng mạnh và cao điểm là vào khoảng 28 Tết. Hiện tại, Công ty đã chủ động liên hệ đặt hàng nguồn heo hơi tại các trang trại lớn của doanh nghiệp, hộ nuôi tại TP Cần Thơ và các tỉnh ÐBSCL để đảm bảo nguồn cung phục vụ người tiêu dùng”. 

Chị Lê Kim Thanh, tiểu thương kinh doanh thịt heo ở Nhà lồng 3 - Trung tâm Thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, cũng cho rằng, không lo thiếu nguồn cung thịt heo vì hiện lượng heo tại nhiều doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lớn vẫn rất dồi dào và dự báo sức mua thịt heo dịp Tết năm nay khó bằng mọi năm. Ðặc biệt, khi giá heo ở mức cao, người tiêu dùng sẽ chuyển sang các loại cá, thịt khác có giá rẻ hơn mà lại ngon. Hiện nay, người tiêu dùng cũng không còn thói quen mua thịt heo và các loại thực phẩm với số lượng lớn để dự trữ trong dịp Tết vì nhiều điểm kinh doanh thực phẩm tươi sống hoạt động xuyên suốt. Các chợ, siêu thị cũng chỉ nghỉ Tết trong thời gian ngắn 1-2 ngày.

Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cấp chính quyền tại TP Cần Thơ đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và các chương trình, kế hoạch nhằm bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo và thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường nói chung. Tích cực kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nguồn thịt heo và các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết. Sở Công Thương TP Cần Thơ cũng chủ động liên kết, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh cùng theo dõi sát tình hình diễn biến nguồn cung, giá cả và hỗ trợ nhau trong việc điều tiết kịp thời nguồn cung thịt heo giữa các địa phương, đảm bảo phục vụ tốt cho người dân.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết