21/04/2008 - 23:48

"Người vợ ma" giải "cơn khát" kịch của khán giả Cần Thơ

Dù giá vé được xem là cao nhất trong lịch sử tổ chức biểu diễn tại TP Cần Thơ (120.000 và 150.000 đồng/vé), vở kịch “Người vợ ma” của sân khấu kịch Phú Nhuận TP Hồ Chí Minh, công diễn vào đêm chủ nhật 20-4-2008, tại Nhà biểu diễn Trung tâm Văn hóa Thông tin (có sức chứa khoảng 700 người), vẫn đặc kín khán giả. Bên cạnh lý do “Người vợ ma” đánh trúng nhu cầu giải trí của khán giả, còn có một nguyên nhân khác: Hơn 5 năm qua, người dân TP Cần Thơ mới có dịp thưởng thức một vở diễn được dàn dựng công phu của một đoàn kịch chuyên nghiệp.

20 giờ vở diễn “Người vợ ma” mới mở màn, nhưng từ 19 giờ khán giả đã nô nức vào bên trong ngồi đầy chật cả Nhà biểu diễn, trong đó có rất nhiều khán giả đã mua vé từ một tuần trước để tìm cho mình một chỗ ngồi ưng ý và phòng khi hết vé vào giờ chót.

Khi buổi biễu diễn bắt đầu, hầu hết khán giả nhập tâm với diễn tiến của kịch. Lúc thì khán giả hét lên theo bé Yến trong kịch khi người mẹ kế giả làm hồn ma người mẹ đã quá cố của bé, đêm đêm ám ảnh giấc ngủ bé Yến. Lúc lại ôm bụng cười với những màn nhiều chuyện tưng tửng của người giúp việc A Sửu và hai tên trộm nhát gan kẹt trong căn nhà đang bị nhát ma. Đoạn độc thoại của nhân vật người mẹ kế khi cô lý giải việc mình giả ma chỉ để người chồng tháo bỏ những tấm ảnh người vợ cũ xuống, bởi cô được chồng cưới về chỉ vì có gương mặt hao hao giống người vợ đã mất của anh ta, đã khiến người xem xúc động. Sau mỗi lớp diễn hay, khán giả nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng diễn xuất của diễn viên, khiến không khí khán phòng tràn ngập một tình cảm nồng hậu dành cho nghệ thuật. Diễn viên Thanh Vân xúc động nói sau khi vở diễn kết thúc: “Sự nồng nhiệt, lịch sự và yêu mến của khán giả đã giúp tôi diễn nhập vai, xúc động và sâu lắng hơn”.

 Một cảnh trong vở “Người vợ ma”.

“Người vợ ma” có cốt truyện đơn giản, xoay quanh chuyện tình cảm gia đình thông qua chuyện người vợ kế nhát ma cô bé con chồng vì ghen với tình yêu của người chồng dành cho người vợ quá cố. Vở kịch chỉ có hai cảnh phòng khách và phòng ngủ trong ngôi nhà bị nhát ma, với vẻn vẹn 7 nhân vật, nhưng hấp dẫn khán giả từ đầu đến cuối vì sự đầu tư, dàn dựng công phu, diễn xuất rất ăn ý của dàn diễn viên trẻ như Thái Hòa, Đức Thịnh, Thanh Vân, Văn Ruy, Thanh Sơn, Gia Bảo, Diệp Tiên.

Phản hồi tốt đẹp từ khán giả Cần Thơ đã giúp kịch Phú Nhuận thêm tự tin để bắt đầu chuyến lưu diễn ĐBSCL, qua các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Long An, Kiên Giang... sau khi đã lưu diễn thành công các tỉnh miền Đông Nam bộ từ tháng 3-2008. Để có được chuyến lưu diễn này, hai “bà bầu” là NSƯT Hồng Vân của kịch Phú Nhuận và Giám đốc Hương Loan của Công ty TNHH Sao Đêm phải huy động 6 xe vận tải lớn chở cảnh trí, âm thanh, ánh sáng, băng rôn... với hai mươi công nhân hậu đài làm việc cật lực từ một tuần trước để đảm bảo sân khấu được xây dựng theo đúng nguyên tác của vở diễn. Dù đem vở diễn ra khỏi “mái nhà” quen thuộc là sân khấu Phú Nhuận tại TP Hồ Chí Minh, nhưng NSƯT Hồng Vân đặt vấn đề chất lượng nghệ thuật lên hàng đầu. Các điểm diễn đều được bố trí trong khán phòng nhằm giữ không khí đặc trưng của loại hình nghệ thuật này, chấp nhận chỉ có từ 500-700 khán giả một suất diễn chứ không đem vở ra biểu diễn ở các sân bãi lớn hơn để có thêm doanh thu.

Sự thành công của vở diễn “Người vợ ma” tại TP Cần Thơ đã cho thấy khán giả Tây Đô rất khao khát được thưởng thức những vở kịch được đầu tư, dàn dựng, biểu diễn công phu và nghiêm túc. Không khí khán giả trong đêm diễn “Người vợ ma” cũng đã gợi cho nhiều người nhớ về một thời sân khấu kịch Cần Thơ sôi động với rất nhiều đoàn kịch lưu diễn, như “Đoàn kịch nói Kim Cương”, “Bông Hồng Vàng”... Cũng sau thành công này, NSƯT Hồng Vân và Giám đốc Hương Loan của Công ty Sao Đêm đang dự tính sẽ tiếp tục đưa các vở kịch ăn khách khác như “Số đỏ”, “Chí Phèo”, “Quả tim máu” đi lưu diễn. NSƯT Hồng Vân còn cho biết kịch Phú Nhuận sẽ đặt hàng các tác giả viết thêm kịch bản hay về ĐBSCL.

Bài, ảnh: Xuân Viên

Chia sẻ bài viết