18/11/2018 - 09:03

Người thầy đầu tiên

Gần năm mươi năm trước, ở xóm Cải xa xôi hẻo lánh quê tôi làm gì có trường mẫu giáo. Duy có mỗi cụ già giàu lòng nhân ái mở lớp vỡ lòng, dạy cho lũ trẻ hôi bùn hôi đất chúng tôi dăm ba con chữ lận lưng, để mà biết đọc biết viết. Chỉ một năm học thôi rồi… tốt nghiệp. Trò nào muốn học nữa thì xin lên trường sơ học gần quận lỵ học tiếp. 

C dy chúng tôi bng tt c tm lòng nhân ái hơn là phương pháp sư phm. Nghe đâu hi trước c có theo cách mng. Khi khai lý lch, ở mc trình độ hc vn, c đin vào my ch: Biết đọc, biết viết. Tho nào mà c ngi khi chúng tôi gi bng thy”, và bo chúng tôi gi bng ông Ba”. Ông Ba mang guc dông (t đẽo ly) thường mc áo bà ba lên lp”. Râu, tóc ông đều bc phơ, búi đứng trên đỉnh đầu. Ông gi tóc bng nước tro v da.  

Lp hc chúng tôi dao động t mười đến mười lăm trò. Tui thì t sáu, by đến mười bn, mười lăm. Ông Ba ly nhà làm lp hc. Bàn ghế là chiếc qu l dùng để ngi ăn cơm. Ông sng độc thân, nên va “đứng lp va làm ni trợ. Khói bếp bay lên nghi ngút trong gi hc. Cui tháng, thu được vài chc đồng hc phí, ông mua ko da trâu, bánh vòng đãi hc trò, để khuyến hc.

Là dân “tay ngang”, nên ông cứ mua sách ở tiệm tạp hóa, mang về dạy chúng tôi. Giờ giấc thì không chừng không đỗi. Buổi sáng dạy một lớp, buổi chiều dạy một lớp. Ông bảo với phụ huynh: “Dạy nó chừng mươi, mười lăm đứa vậy mới thông”. Khi chúng tôi đến, thấy đông đủ là ông đập roi tre xuống mặt quả lộ, phản xạ có điều kiện, chúng tôi ùa vào giành chỗ ngồi như lũ gà con giành ăn. Cứ ngỡ dạy chơi chơi, học chơi chơi, nhưng khi trò nào không chăm học, không ngoan là ông nghiêm khắc roi vọt, để rồi sau đó ông xót lòng cứ xuýt xoa!

Ngoài chương trình hc, thnh thong ông còn k chuyn ng ngôn, lch sử, khơi gi tình yêu nước. Thì ra có my trò hi đó theo cách mng là do ông làm mai mi”. Trong lũ chúng tôi ngày nào hc trường ông Ba bây gi người là sĩ quan quân đội, người là bác sĩ, người ni nghip thy theo ngành sư phmTt c cũng sp bước vào tui hưu trí. Ông Ba không còn, lp hc cũng đã gii tán t rt lâu nhưng ông và lp hc đã gieo lòng nghĩa nhân trong chúng tôi đến vĩnh hng.

Phạm Bội Anh Thuyên

Chia sẻ bài viết