19/08/2023 - 08:52

Người phụ nữ giàu lòng hảo tâm nhất Ấn Ðộ 

NGUYỆT CÁT (Theo DNA India, Dakshin.org)

Với tổng số tiền quyên góp cho các hoạt động từ thiện giai đoạn 2021-2022 lên tới 1,2 tỉ rupee (hơn 345 tỉ đồng), bà Rohini Nilekani được tôn vinh là người phụ nữ làm từ thiện hào phóng nhất Ấn Ðộ, theo Danh sách từ thiện EdelGive Hurun India năm 2022.

Vợ chồng bà Nilekani.

Nữ triệu phú 63 tuổi Rohini Nilekani là vợ ông Nandan Nilekani - người đồng sáng lập công ty công nghệ hàng đầu Ấn Ðộ Infosys. Phần lớn số tiền bà Rohini đã đóng góp từ thiện là dành cho các hoạt động liên quan đến bảo vệ hệ sinh thái, vệ sinh và giáo dục.

Hiện tại, bà Nilekani là Chủ tịch của Quỹ từ thiện Rohini Nilekani Philanthropies. Vào tháng 4-2023, thông qua Rohini Nilekani Philanthropies, bà đã quyên góp 1 tỉ rupee cho Viện Sức khỏe Tâm thần và Khoa học Thần kinh Quốc gia Ấn Ðộ (NIMHANS) để hỗ trợ và thúc đẩy công tác nghiên cứu và điều trị trong 5 lĩnh vực chính của sức khỏe tâm thần.

Trước đó, Nilekani là người sáng lập Quỹ Arghyam vào năm 2001 với mục tiêu xúc tiến các sáng kiến về nước sạch và vệ sinh bền vững trên khắp Ấn Ðộ và đảm nhiệm chức chủ tịch quỹ này cho đến tháng 9-2021. Bà cũng là Chủ tịch sáng lập kiêm nhà tài trợ chính của Pratham Books, một nhà xuất bản phi lợi nhuận dành cho trẻ em Ấn Ðộ, giai đoạn 2004-2014. Mục tiêu của Pratham Books là nhằm đem đến càng nhiều sách chất lượng cao càng tốt, càng nhiều ngôn ngữ càng tốt cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. “Những đứa trẻ mà chúng tôi tiếp cận là thế hệ độc giả đầu tiên. Cha mẹ các em có thể còn không biết đọc, thậm chí cả đời chưa bao giờ mua một cuốn sách về đọc” - Nilekani cho biết. Ngoài Pratham Books, bà Nilekani còn là đồng sáng lập và Giám đốc của EkStep, một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận khác.

Trước khi được biết đến như là một phụ nữ giàu lòng hảo tâm, bà Nilekani có một hành trình nỗ lực phấn đấu từ công việc ban đầu là một nhà báo để trở thành một nữ triệu phú ở hiện tại. Sinh trưởng trong một gia đình trung lưu ở Mumbai, bà Nilekani có cha là một kỹ sư và mẹ là một phụ nữ làm nội trợ bình thường. Sau khi lấy bằng Văn học Pháp, Nilekani bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một nhà báo, làm việc cho nhiều tờ báo uy tín như Tạp chí Bombay, Bangalore, Sunday, Times of India, India Today, Mint...

Năm 1998, Penguin Books India xuất bản quyển sách đầu tiên của bà Nilekani - tiểu thuyết trinh thám kinh dị mang tên Stillborn, tác phẩm sau đó được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Cuốn sách phi hư cấu thứ hai của bà - mang tên “Uncommon Ground” - được xuất bản năm 2011, cũng bởi Penguin Books India. Ngoài ra, bà Nilekani còn viết nhiều sách dành cho trẻ nhỏ, bao gồm cuốn sách nổi tiếng “Annual Haircut Day” do Pratham Books xuất bản.

Cơ hội làm giàu đến với Nilekani vào năm 20 tuổi, khi bà đầu tư toàn bộ số tiền có được khi đó 10.000 rupee vào công ty mà bà đồng sáng lập cùng chồng và 6 người bạn khác. Công ty nhỏ bé đó hiện phát triển thành Infosys, doanh nghiệp công nghệ lớn thứ 3 tại Ấn Ðộ với hơn 170.000 nhân viên làm việc tại hơn 30 quốc gia. Theo CSM,  Nilekani đã dùng lợi nhuận ban đầu của mình từ Infosys để thành lập một quỹ từ thiện. Với uy tín tạo dựng được qua hoạt động của quỹ này, bà được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách 48 nhà từ thiện của thế giới vào năm 2010.

Hiện tại, bà Nilekani đang hỗ trợ 80 tổ chức xã hội dân sự hoạt động về biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, tư pháp, quản lý và phúc lợi động vật. Năm 2017, vợ chồng bà đã cùng nhau ký tên tham gia sáng kiến Giving Pledge, cam kết dành một nửa tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện. Ðược biết, con gái của cặp vợ chồng hảo tâm này - cô Janhavi Nilekani - cũng sáng lập quỹ từ thiện Aastrika Foundation hướng tới hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe bà mẹ. Tài sản ròng của nhà Nilekani hiện được Rohini Nilekani Philanthropies ước tính là 1,7 tỉ USD.

Chia sẻ bài viết