18/02/2020 - 20:14

Người hút thuốc nên cảnh giác cao với COVID-19 

Các chuyên gia y tế gần đây cảnh báo mối liên quan giữa việc hút thuốc và các biến chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra.

 Ảnh: medicalnewstoday

Qua phân tích sức khỏe 8.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Mỹ phát hiện nam giới có nguy mắc bệnh và gặp biến chứng nghiêm trọng, như viêm phổi hoặc tử vong, cao hơn. Cụ thể, có 55% ca bệnh COVID-19 là nam giới, 61,5% bệnh nhân có triệu chứng viêm phổi nặng nhất cũng là nam giới. Tỷ lệ tử vong ở giới này cao gấp 3 lần phụ nữ (4,45% so với 1,25%). Nguyên nhân có thể là do đàn ông Trung Quốc nghiện thuốc lá. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 52,1% nam giới Trung Quốc hút thuốc và thói quen này ảnh hưởng đến khả năng phòng vệ của cơ thể.

Gisli Jenkins, một trong những chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Anh, nhận định những người hút thuốc có tỷ lệ cao mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Bệnh nhân COPD cũng dễ mắc các bệnh hô hấp, như COVID-19.

Ngoài ra, đàn ông lớn tuổi cũng có nguy cơ cao, bằng chứng là gần 10% bệnh nhân nam trên 60 tuổi trong nghiên cứu nói trên đã không qua khỏi. Có hai lý do người có tuổi càng cao thì càng dễ nhiễm bệnh. Thứ nhất, họ có khả năng cao là đang mang trong mình các bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc COPD, khiến cơ thể khó xử lý những tổn thương do tác nhân gây bệnh mới gây ra. Thứ hai là do hệ miễn dịch của họ suy yếu theo tuổi tác, không đủ khả năng chống lại virus Corona chủng mới. Được biết, phần lớn các triệu chứng bệnh do virus Corona gây ra bắt nguồn từ phản ứng miễn dịch của cơ thể.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph)

 

Chia sẻ bài viết