24/04/2018 - 15:04

Ngôi làng búp bê trên đảo Nagoro, Nhật Bản 

Một ngôi làng trên đảo Nagoro, phía Nam Nhật Bản, là nơi có số lượng búp bê còn nhiều hơn dân số của làng.

Nhiều người tìm đến ngôi làng trên đảo Nagoro để tận mắt nhìn thấy nhiều búp bê kích cỡ như người thật có mặt ở khắp nơi trên đảo. Nguồn: ATLAS OBSCURA

Khắp nơi trên hòn đảo người ta đều bắt gặp những con búp bê có kích thước như người thật, từ ngoài đồng đến trong nhà, ở trường học hay tại trạm xe buýt… Số búp bê này được làm bởi nghệ sĩ Tsukumi Ayano. Bà là người sinh ra và lớn lên ở đảo, nhưng chuyển đến sống và làm việc ở thành phố Osaka trong thời gian dài. Đến khi trở lại bà nhận ra một sự thay đổi lớn ở hòn đảo quê hương, từ một ngôi làng có dân số hơn 300 người giờ đây chỉ còn không quá 40 người ở. Đa số người dân đã chuyển đi đến các thành phố lớn để làm việc, những người ở lại phần lớn đã lớn tuổi.

Sau khi cha của bà Ayano qua đời, bà quyết định làm một búp bê để giữ vườn và cánh đồng của gia đình trông giống với hình ảnh của người cha đã khuất. Dần dần số lượng búp bê tăng lên, mang hình ảnh của nhiều người đã từng sống ở làng và mô phỏng các hoạt động thường nhật của họ. Búp bê ngồi bên hồ câu cá, búp bê đứng ngoài đồng, ngồi ở trạm xe buýt… Trong một trường học ở địa phương, hàng tá búp bê cũng được xếp vào ghế như các em học sinh ngồi chờ đến giờ vào học, bên trong còn có búp bê thầy giáo.

Tất cả búp bê được làm bằng rơm, vải và quần áo cũ nên sau một thời gian đều cần thay mới sau mỗi 3 năm. Sau gần 15 năm qua, số búp bê lên đến hơn 350, bà Ayano vẫn chưa có ý định dừng lại. Người nghệ sĩ 68 tuổi này vẫn trân quý những con búp bê như con mình và làm việc không biết mệt mỏi vì chúng. Ngoài việc làm búp bê mới còn phải đều đặn sửa chữa những con bị hư hỏng. Câu chuyện búp bê của bà từng xuất hiện trong phim tài liệu ngắn do tác giả Fritz Schumann thực hiện có nội dung về nghệ sĩ và những sáng tạo của họ có tên gọi The Valley of Dolls (tạm dịch: Thung lũng của những búp bê).

Theo Báo Hậu Giang

Chia sẻ bài viết