15/03/2024 - 09:26

Ngoại trưởng Trung Quốc sắp thăm Úc 

Thủ tướng Úc Anthony Albanese vừa xác nhận Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ sang thăm Úc vào tuần tới, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang cải thiện sau nhiều năm căng thẳng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình hôm 14-3, ông Albanese nói mong chờ gặp mặt ông Vương tại Canberra vào tuần tới, đồng thời cho biết việc Ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm và đối thoại là một chuyện tốt. Nhà lãnh đạo “xứ chuột túi” cũng tiết lộ việc chính phủ đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong những tháng gần đây nhằm dỡ bỏ các rào cản thương mại với Trung Quốc - vốn là đối tác lớn nhất của Úc.

Quan hệ ngoại giao Úc - Trung Quốc trở nên căng thẳng nghiêm trọng kể từ năm 2018, khi Chính phủ Úc khi đó cấm Huawei cung cấp thiết bị trong quá trình nước này triển khai mạng 5G. Mối quan hệ giữa hai nước càng căng thẳng hơn sau khi Canberra kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch COVID-19. Phía Bắc Kinh sau đó đáp trả bằng cách áp thuế đối với một số mặt hàng của Úc. Tuy nhiên, hầu hết những trở ngại thương mại giữa hai nước đã được tháo gỡ từ sau khi chính phủ do Công đảng của ông Albanese lên lãnh đạo vào năm 2022.

Ðược biết, lần gần nhất một ngoại trưởng Trung Quốc sang thăm Úc là vào năm 2017.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết