23/07/2023 - 23:13

Nghề tự do - thỏa sức sáng tạo 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Vài năm trở lại đây, lực lượng freelancer (người làm việc tự do) chiếm lĩnh một bộ phận không nhỏ trong thị trường lao động. Trong khi nhiều sinh viên ra trường mong muốn tìm được công việc liên quan đến ngành nghề đào tạo thì có khá đông người trẻ không muốn bị gò bó. Họ chọn công việc tự do để thỏa sức đam mê, sáng tạo. 

Công việc tự do giúp chị Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ thời gian và “cháy” hết mình trong tư duy, sáng tạo.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, ngụ quận Cái Răng, hiện làm việc tự do ở lĩnh vực digital marketing. Chị Ngân chia sẻ: “Trước đây, tôi tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Pháp. Cơ duyên giúp tôi tiếp cận, học hỏi và thực thi những chiến lược truyền thông marketing, tích lũy được nhiều kiến thức quý giá khi làm việc tại Trường THPT FPT. Nhận thức sự phát triển ngành nghề lĩnh vực này trong tương lai, tôi quyết định chuyển sang làm việc tại một công ty chuyên đề ra các chiến lược marketing”. Sau hơn 4 năm làm việc trong ngành, với kinh nghiệm dày dặn, hiện tại, Ngân chọn làm việc tự do, chuyên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thực hiện nghiên cứu thị trường, sáng tạo nội dung, chạy quảng cáo trên các nền tảng và thiết kế ấn phẩm digital, lập kế hoạch nội dung truyền thông... Công việc này mang đến cho Ngân nguồn thu nhập ổn định, với chi phí thực hiện một gói sản phẩm có giá dao động từ 5-12 triệu đồng cùng các khoản thu khác theo yêu cầu của nhãn hàng/khách hàng. Theo chị Ngân, việc làm tự do giúp chị không bị gò bó, áp lực, đồng thời, chủ động, dễ dàng cân bằng thời gian giữa công việc và những dự định cá nhân khác. “Lựa chọn làm việc tự do là đón nhận những “cái được” và chấp nhận những “cái mất”. Chọn làm việc tự do không phải dễ dàng, mà phải xây dựng kế hoạch cụ thể, cùng với việc luôn giữ kỷ luật bản thân để hoàn thành công việc đúng tiến độ và làm hài lòng khách hàng. Tuy vậy, đây lại là nghề giúp tôi rèn luyện nhiều kỹ năng phát triển bản thân quan trọng” - chị Ngân trải lòng.

Tương tự Kim Ngân, chị Thy Phan, ngụ tại quận Ninh Kiều, làm nghề tự do chuyên lĩnh vực thiết kế đồ họa. Thy Phan cho biết: “Trước đây, tôi học ngành quản lý tài nguyên môi trường tại Trường Ðại học Cần Thơ. Do yêu thích lĩnh vực thiết kế đồ họa nên từ khi còn là sinh viên, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu lĩnh vực này. Sau khi ra trường đến nay, ngoài đi làm ở một công ty tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp khác có nhu cầu về quảng cáo, truyền thông, tôi nhận thêm công việc thiết kế đồ họa, chuyên chăm sóc fanpage cho khách hàng”. Theo Thy Phan, công việc chăm sóc fanpage cho khách hàng bao gồm viết content, thiết kế và đăng tải hình ảnh, dẫn dắt thông tin... nhằm mang lại hiệu quả tương tác và tăng doanh thu cho khách hàng. Thông thường, chi phí một sản phẩm thiết kế dao động từ 500.000 đến 1 triệu đồng/poster; chi phí viết content dao động 250.000-350.000 đồng/bài. Thy Phan cho rằng, thu nhập của người làm việc tự do không mang tính ổn định vì phải tìm và duy trì được nguồn khách hàng. Bên cạnh đó, khi làm việc một mình, người làm việc tự do rất dễ bị áp lực và nản lòng do phải tự mình gồng gánh công việc. “Công việc tự do cũng đồng nghĩa với tự lo. Nhưng tôi vẫn mong muốn thử sức nhiều hơn để từ đó có thể phát triển bản thân tốt ” - Thy Phan bộc bạch.

Ngày nay, công việc tự do dần phổ biến với nhiều người trẻ, nhất là những ngành nghề liên quan đến công nghệ và sáng tạo. Nhiều bạn trẻ đã chọn khởi nghiệp làm vlogger, marketing freelancer, thiết kế, nhiếp ảnh, lập trình web, PR manager (duy trì hình ảnh trước công chúng về một thương hiệu, công ty hoặc cá nhân), video editor (chỉnh sửa video), graphic designer (thiết kế đồ họa),... Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ, giới trẻ cũng nhanh nhạy hơn trong việc tiếp cận cái mới để nắm bắt cơ hội việc làm. Ðiều đáng ghi nhận ở họ chính là cách trau dồi kiến thức, dám đam mê, dám dấn thân và đương đầu thử thách.

Chia sẻ bài viết