01/11/2022 - 08:49

Nghe tiếng chim hót giúp tinh thần phấn chấn đến 8 tiếng 

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy việc ở gần các loài chim khiến con người hạnh phúc hơn, bởi việc ngắm hoặc nghe chim hót không chỉ giúp nâng cao tinh thần mà còn kéo dài cảm giác vui vẻ, hưng phấn đến 8 tiếng.

Ảnh: Pinterest

 Các nhà khoa học Anh cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng khẳng định lợi ích sức khỏe tâm thần của việc sống gần thiên nhiên, nhưng ít có nghiên cứu tìm hiểu ảnh hưởng của các loài chim đối với tâm trạng. Do đó, nhóm nghiên cứu tại Viện Tâm thần, Tâm lý học và Khoa học thần kinh tại Ðại học Nhà vua Luân Ðôn muốn điều tra tác động của chúng đối với sức khỏe tâm thần theo thời gian thực và trong môi trường thực tế.

Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 1.200 người đến từ Mỹ, Vương quốc Anh và nhiều nước Châu Âu, được yêu cầu hoàn thành hơn 26.800 bài đánh giá thông qua một ứng dụng điện thoại có tên Urban Mind. Ứng dụng này giúp thu thập thông tin về trạng thái tâm lý của người tham gia vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, chẳng hạn họ sẽ được hỏi 3 lần/ngày là liệu có nhìn thấy hoặc nghe thấy tiếng chim hay không, sau đó trả lời các câu hỏi về sức khỏe tinh thần. Các nhà nghiên cứu cũng thu thập thông tin về các chẩn đoán về tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu của những người tham gia.

Sau khi phân tích, họ phát hiện việc nhìn thấy và nghe tiếng hót của các loài chim đã cải thiện đáng kể sức khỏe tâm thần của người tham gia, dù là có hoặc không có bệnh trầm cảm. Mối liên hệ này không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường khác, như cây xanh và sông suối. Các chuyên gia cho biết cảm giác phấn chấn khi ngắm nhìn hoặc nghe thấy tiếng chim thậm chí kéo dài đến 8 tiếng.

“Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng nền tảng để tạo dựng các không gian đa dạng sinh học thích hợp cho các loài chim trú ngụ, vì điều này có ích cho sức khỏe tâm thần của chúng ta. Ngoài ra, các phát hiện mới cũng ủng hộ các biện pháp thúc đẩy mọi người tăng cường tiếp xúc với chim muông, đặc biệt là với những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm”- tác giả chính của nghiên cứu - Andrea Mechelli - nhận định.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết