24/02/2011 - 10:54

Ngày hội tòng quân

Từ mờ sáng ngày 23-2-2011, sau hồi trống tòng quân thúc giục, 860 tân binh trẻ - những thanh niên ưu tú của quê hương Cần Thơ - đã hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Đoàn xe chở các tân binh về đơn vị lần lượt rời xa nhưng không khí náo nức của “Ngày hội tòng quân” vẫn còn đọng lại trong lòng các tân binh và những người đưa tiễn...

“Ngày hội tòng quân” ở 4 quận, huyện đưa quân đợt I năm 2011 là Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn, Cờ Đỏ... diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, long trọng và đầy ý nghĩa. Ở quận Ninh Kiều, trên các tuyến đường chính đến điểm tổ chức hội trại rợp bóng cờ và băng rôn đỏ thắm. Trưa ngày 22-2, hội trại tòng quân quận Ninh Kiều đã rộn ràng, tấp nập. Các tân binh từ 13 phường lần lượt đến hội trại đúng quy định. Tân binh Hoàng Công Khoa (phường An Nghiệp), một trong 9 đảng viên ở quận Ninh Kiều nhập ngũ đợt này, vui vẻ tham dự các trò chơi, hoạt động giao lưu tại hội trại. Tốt nghiệp đại học, Khoa được nhận vào công tác tại Đài Phát thanh Truyền hình TP Cần Thơ (nhiệm vụ phát thanh viên). Sau hơn 2 năm gắn bó với công tác, Khoa được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Khoa tâm sự: “Là đảng viên, tôi thấy mình phải gương mẫu thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước. Vào quân đội, tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để ngày càng vững vàng, tiến bộ hơn”. Không riêng Công Khoa, trong tổng số 285 tân binh quận Ninh Kiều nhập ngũ đợt này, có nhiều người đang công tác, làm việc ở các cơ quan, xí nghiệp... Như trường hợp tân binh Nguyễn Minh Khoa, phường An Lạc, trước đây làm ở công ty trang trí nội thất ở TP Hồ Chí Minh. Mặc dù lương khá cao, đời sống ổn định, nhưng sau khi khám tuyển và nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Khoa đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Để thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong quận Ninh Kiều luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt các bước tuyển chọn, công tác chính sách hậu phương quân đội. Từ nguồn vận động, xã hội hóa, quận đã xây dựng 4 căn nhà tình thương (mỗi căn trị giá 15 triệu đồng) cho các gia đình có thanh niên lên đường nhập ngũ, bộ đội xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, quận và các phường còn vận động hỗ trợ cho mỗi thanh niên từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Trước đó, lãnh đạo quận cũng tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 26 gia đình có thanh niên lên đường nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Tân binh Phạm Thái Hùng Hiệp, phường An Hòa, kể: “Khi có lệnh gọi nhập ngũ, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi cũng băn khoăn. Nhưng được các cô chú cán bộ ở quận, phường thường xuyên đến động viên, hỗ trợ cất nhà tình thương cho gia đình, tôi cũng an tâm lên đường. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt để xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ””.

Trung tướng Đỗ  Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tặng hoa và động viên các tân binh quận Ô Môn trước lúc lên đường nhập ngũ.  Ảnh: ANH DŨNG 

Tại quận Ô Môn, không khí “Ngày hội tòng quân” cũng diễn ra khá sôi động. Trước giờ đưa quân, 210 tân binh của 7 phường trong quận đã chỉnh tề trong bộ quân phục, vai khoác ba lô, nét mặt ngời sáng niềm tin. Đảng viên, tân binh Hà Đức Hữu, 23 tuổi, ở khu vực Rạch Sung, phường Thới Long nhập ngũ tại Trung đoàn 20, Sư đoàn B30 (Quân khu 9), cho biết: “Tôi tham gia lực lượng dân quân tại chỗ của khu vực gần 4 năm nay. Được lên đường nhập ngũ đợt này, tôi và gia đình rất vui. Vào quân đội tôi sẽ nỗ lực học tập thật tốt, để sau này trở về tiếp tục tham gia công tác ở địa phương”. Cùng với Hữu, tân binh La Hoàng Khanh, ở khu vực Bình Thuận, phường Trường Lạc, luôn háo hức chờ đến giờ “xuất phát” về đơn vị mới. Khanh tâm sự: “Tôi tốt nghiệp Trung cấp điện, đã đi làm Công ty lắp đặt điện IEE ở quận Ninh Kiều được 6 tháng nay. Được trở thành bộ đội là mơ ước từ nhỏ của tôi. Tình nguyện nhập ngũ đợt này (tại Trung đoàn 932, Bộ CHQS thành phố - PV), tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để được phục vụ lâu dài trong quân đội”. Hòa vào dòng người đông nghịt của ngày hội tòng quân năm nay, ông Nguyễn Văn Mạnh, ở khu vực 3, phường Châu Văn Liêm, đến tiễn người con trai út là Nguyễn Văn Khang lên đường nhập ngũ vào Sư đoàn B30 (Quân khu 9). Ông Nguyễn Văn Mạnh tự hào kể: “Tôi từng nhập ngũ nên hiểu rất rõ quân đội là môi trường tốt giúp thanh niên trưởng thành. Vì thế, nhà có 3 con trai, tôi đều động viên các con lần lượt vào bộ đội. Biết rằng khi con nhập ngũ, gia đình thiếu một lao động chính, nhưng vợ chồng tôi rất vui và tin tưởng khi xuất ngũ cháu sẽ trưởng thành hơn”.

Trong niềm phấn khởi tại buổi lễ giao nhận quân, Trung tá Phạm Ngọc Thuận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS quận Ô Môn, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác nắm nguồn, tuyển chọn, năm nay chất lượng tân binh lên đường nhập ngũ của quận cao hơn những năm trước. Trong số 210 tân binh của quận lên đường nhập ngũ vào các đơn vị Vùng E Hải quân, Bộ Tham mưu Quân khu 9, Sư đoàn B30 (Quân khu 9), Trung đoàn 932 (Bộ CHQS TP Cần Thơ) và Công an TP Cần Thơ đợt này có 3 đảng viên, 28 tân binh có trình độ chuyên môn kỹ thuật, hầu hết thanh niên đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ...”.

“Hội trại tòng quân” ở huyện Cờ Đỏ cũng khá nhộn nhịp từ trưa ngày 22-2. Trong không gian đỏ rực cờ, hoa, các tân binh hăng hái siết chặt vòng tay, hòa mình vào các trò chơi dân gian. Giai điệu hùng tráng “Hôm nay em đi bộ đội, màu xanh áo mới tinh khôi” của bài hát “Em đi bộ đội” vang vang càng hun đúc thêm lòng tự hào dân tộc, tinh thần khát khao được cống hiến sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc. Đang tập dợt để tham gia trò chơi “Tiếp sức tiền phương”, tân binh Trần Hữu Trí (xã Trung An) là một trong 25 đảng viên tình nguyện nhập ngũ đợt này, không giấu được niềm vui khi được lên đường bảo vệ Tổ quốc. Vừa mới tốt nghiệp ngành Luật, Trường Đại học Cần Thơ và đang có công việc ổn định tại Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Thốt Nốt nhưng khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ, Trí gác lại công việc để thực hiện nghĩa vụ làm trai của mình. Trí cho biết: “Từ nhỏ, em đã ước mơ trở thành bộ đội. Môi trường của quân đội sẽ tôi luyện em trưởng thành hơn”.

Năm nay, huyện Cờ Đỏ tuyển chọn 200 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 16 thanh niên là người dân tộc Khmer và nhiều thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong những ngày qua, các cấp, các ngành, đoàn thể huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, động viên các gia đình có con em nhập ngũ. Ban CHQS cũng như các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực vận động quà hỗ trợ gia đình có con, em chuẩn bị nhập ngũ, mỗi phần quà trị giá 600.000 đồng. Trước đó, từ số tiền vận động được, các địa phương cũng đã trao tặng cho gia đình mỗi thanh niên nhập ngũ phần quà trị giá từ 200.000 - 300.000 đồng. Sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương giúp cho nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn an tâm hơn khi nhập ngũ. 100% thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ của huyện đều viết đơn tình nguyện.

Hai ngày qua, tại trụ sở Ban CHQS quận Cái Răng cũng trở nên rộn ràng với nhiều hoạt động sôi nổi của “Hội trại tòng quân”. Những bài hát truyền thống cứ vang lên, xen với tiếng trống, tiếng hò reo của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) như tiếp thêm “lửa” cho các tân binh vững bước lên đường nhập ngũ. Nét mới của “Hội trại tòng quân” ở quận Cái Răng năm nay là Ban Tổ chức Hội trại đã qui định các đơn vị làm bảng trại bằng thủ công, vừa tiết kiệm chi phí vừa giúp tân binh và ĐVTN địa phương có dịp thể hiện kỹ năng, sự sáng tạo, khéo léo của mình. Trong hàng ngũ chỉnh tề cùng đồng đội, tân binh Nguyễn Hồ Phương Giới, Bí thư Chi đoàn khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, háo hức chờ đọc đến tên mình. Giọng Giới quả quyết : “Là cán bộ Đoàn, em càng phải gương mẫu làm tròn nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc...”. Cũng nhờ sự thuyết phục, động viên của Giới, mà thanh niên P. H. T, cùng ngụ phường Phú Thứ, hiện đang là lao động chính trong gia đình, có con nhỏ 4 tháng tuổi, đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Nối bước anh trai vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, tân binh Huỳnh Văn Bảo, ở phường Tân Phú, cũng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bảo cho biết: “Qua những câu chuyện kể của anh trai trong những lần về phép, tôi luôn ước ao mình được vào quân ngũ. Tôi sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...”.

Theo Thượng tá Trương Quốc Thái, Chính trị viên Ban CHQS quận Cái Răng, so với năm trước, chỉ tiêu tuyển quân của đơn vị tăng và chất lượng cao hơn. Trong số 165 thanh niên nhập ngũ đợt này, có 12 đảng viên, đa số đều viết đơn tình nguyện. Bên cạnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quận đã trao 4 căn nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình các tân binh và quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Vẫy tay chào những người con thân yêu của mảnh đất Cần Thơ, chúng tôi nghe lòng mình trào dâng niềm xúc động. Và trong từng ánh mắt quyến luyến, chúng tôi cảm nhận niềm tin, sự tự hào của các tân binh trẻ khi được tiếp bước cha ông, ra sức xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc.

Ghi nhanh * NHÓM PV CHÍNH TRỊ

TỔ CHỨC TRỌNG THỂ LỄ GIAO NHẬN QUÂN,
TIỄN ĐƯA 860 THANH NIÊN NHẬP NGŨ

m 49 đảng viên và 40 thanh niên nhập ngũ có trình độ chuyên môn kỹ thuật
(CT)- Như tin đã đưa, hôm qua, ngày 23-2-2011, cấp ủy đảng, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) và các ban, ngành, đoàn thể quận Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn và huyện Cờ Đỏ long trọng tổ chức lễ giao nhận quân, tiễn đưa 860 thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc và phục vụ tại ngũ trong Công an Nhân dân. Các đồng chí: Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Trần Phi Hổ, Tư lệnh Quân khu 9; Tiến sĩ Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS thành phố; cùng đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 9, lãnh đạo Thành ủy, HĐNĐ, UBND, UBMTTQ, các tổ chức đoàn thể TP Cần Thơ tới dự lễ giao nhận quân tại các quận, huyện.

Tại buổi lễ giao nhận quân của các quận, huyện, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố đã đánh giá cao công tác tuyển quân đợt I-2011 của các địa phương, biểu dương ý thức chấp hành Luật NVQS của 860 thanh niên nhập ngũ. Đồng thời, mong muốn các tân binh ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng của người chiến sĩ; góp phần xây dựng Quân đội và Công an Nhân dân hùng mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Chia sẻ bài viết