24/04/2021 - 07:15

Ngành Y tế Cần Thơ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt 

Đến nay, một số bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Cần Thơ đã triển khai phương thức thanh toán các dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Những kết quả khả quan bước đầu ở một số BV được kỳ vọng mở hướng phát triển của dịch vụ tiện ích này trong ngành Y tế thành phố thời gian tới.

Tín hiệu vui

Thai phụ nhận thẻ khám bệnh của BV Phụ sản TP Cần Thơ để tiếp cận tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt trong quy trình khám thai.

Thai phụ nhận thẻ khám bệnh của BV Phụ sản TP Cần Thơ để tiếp cận tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt trong quy trình khám thai. 

Ông Bùi Chí Cường, Kế toán Trưởng BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: “Đầu năm 2021, BV đẩy mạnh thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Theo đó, BV phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) phát hành thẻ khám bệnh, tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận dễ dàng dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Trong 3 tháng đầu năm nay, BV phát hành 215 thẻ khám bệnh, với trên 850 lượt giao dịch thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, thu 311 triệu đồng”.

Theo ông Cường, thẻ khám bệnh có chức năng tiện lợi như thẻ ATM của ngân hàng. Khách hàng một lần nạp tiền vào thẻ có thể chi trả cho nhiều dịch vụ khám bệnh và các xét nghiệm, kỹ thuật cận lâm sàng, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, hạn chế thời gian chờ đợi. Tiền dư trong tài khoản thẻ khám bệnh được sử dụng lâu dài, giữ lại cho lần thăm khám kế tiếp hoặc được hoàn lại tùy ý của chủ thẻ. Ngoài thanh toán bằng thẻ khám bệnh, những năm qua, BV cũng triển khai thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các giao dịch bằng POS, chuyển khoản qua Internet Banking. Trong 3 tháng vừa qua, hơn 1.390 lượt giao dịch, thu gần 5 tỉ đồng qua máy POS. Tới đây, BV tiếp tục triển khai thanh toán bằng mã QR để tăng khả năng tiếp cận thuận tiện dịch vụ y tế cho khách hàng.

Thời gian qua, BV Ung bướu TP Cần Thơ là một trong những đơn vị chú trọng thúc đẩy gia tăng tỷ lệ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. TS.BS Võ Văn Kha, Phó Giám đốc BV cho biết, từ tháng 10-2019, BV đã triển khai phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, áp dụng cho bệnh nhân khám, điều trị tại BV. Hiện tại, BV áp dụng phương thức sử dụng thẻ ATM, VISA, MASTER; sử dụng mã QR Code; thanh toán qua thẻ khám bệnh thông minh của BV và chuyển khoản trực tiếp từ ngân hàng bằng Internet Banking, Smartbanking. BV không thu thêm chi phí phát sinh khi bệnh nhân sử dụng các hình thức này. Mỗi tháng, BV thu không dùng tiền mặt trung bình khoảng 160 triệu đồng. Với giải pháp thanh toán bằng thẻ khám bệnh, BV phối hợp với ngân hàng và công ty phần mềm cung cấp giải pháp để kết nối vào phần mềm HIS của BV. Song song đó, BV thông báo rộng rãi đến bệnh nhân và người nhà tại các buổi họp hội đồng người bệnh, dán công khai tại các địa điểm thu tiền và phát tờ rơi để thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán chi phí dịch vụ y tế.

Theo TS.BS Võ Văn Kha, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay. Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không chỉ giúp xóa bỏ các thủ tục hành chính mà còn hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh khi dùng tiền mặt cho người bệnh, đồng thời BV dễ dàng quản lý thông tin bệnh nhân, số tiền viện phí.

BS CKII Lý Hồng Khiêm, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là chủ trương lớn của Chính phủ. Cuối năm 2020, với mục tiêu 100% đơn vị phải triển khai thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, Sở Y tế đã triển khai đến tất cả các cơ sở từ tuyến thành phố đến quận, huyện. Thuận lợi của ngành Y tế thành phố đó là ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin sẵn có, tích hợp và xây dựng thêm trên các phần mềm khám chữa bệnh của đơn vị, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của ngành Y tế.

Xu thế hội nhập quốc tế

Thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt được triển khai tại BV Ung bướu TP Cần Thơ từ cuối năm 2019.

Thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt được triển khai tại BV Ung bướu TP Cần Thơ từ cuối năm 2019.

Ngành Y tế đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt bởi đây là xu thế tất yếu của thời đại, đem lại nhiều lợi ích, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế. Đây cũng là mục tiêu thuộc Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 2545/QĐ-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian qua, ngành Y tế thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo bước đột phá quan trọng để chuyển đổi số, đặc biệt là số hóa BV, hướng tới BV thông minh. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt góp phần chung tay phòng, chống dịch, theo thông điệp của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020.

Hiện nay, 5 phương thức thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt cơ bản được áp dụng gồm sử dụng thẻ ATM, VISA, MASTER; thanh toán qua ví điện tử; sử dụng mã QR Code; thanh toán qua thẻ khám bệnh thông minh của BV và chuyển khoản trực tiếp từ ngân hàng bằng Internet Banking, Smartbanking. Tuy đa dạng hình thức thanh toán, nhưng tỷ lệ thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt vẫn còn thấp. BV Đa khoa TP Cần Thơ là BV tuyến cuối của hệ thống y tế thành phố, với lượng bệnh khá đông, trên 2.000 lượt ngoại trú và khoảng 1.000 lượt nội trú, nhưng chủ yếu người bệnh khám dịch vụ mới tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt. Thực trạng ở BV tư nhân cũng vướng những khó khăn chung, mặc dù xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt có chiều hướng gia tăng. Chị Đoàn Thị Huệ, nhân viên kế toán BV Quốc tế Phương Châu cho biết, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm khoảng 30% doanh thu hàng tháng của BV.

Theo TS.BS Võ Văn Kha, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP Cần Thơ, hiện còn những khó khăn trong thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đó là nhiều người dân đến khám chữa bệnh vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt. Việc kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin BV còn gặp nhiều khó khăn. Một số ngân hàng và nhà mạng còn áp dụng các mức phí cho các dịch vụ thu viện phí không dùng tiền mặt cho BV.

Ghi nhận giải pháp chung của lãnh đạo các BV nhằm đảm bảo hiệu quả trong triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đó là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đẩy mạnh công tác truyền thông về thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trên các phương tiện truyền thông tại BV như: Xây dựng các tài liệu hướng dẫn thanh toán viện phí tại BV, phát các tờ rơi hướng dẫn cách thức, quy trình thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại BV, đăng tải tài liệu lên website... Bên cạnh đó, BV cần bố trí, sắp xếp bộ phận tiếp đón và hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các bước thanh toán viện phí không dùng tiền mặt một cách thuận tiện, dễ dàng.

Lãnh đạo BV Ung bướu TP Cần Thơ đề xuất, các cơ quan truyền thông, báo đài đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các nhà dịch vụ mạng, viễn thông, ngân hàng áp dụng thêm nhiều dịch vụ tiện lợi hơn và có những chính sách khuyến khích người dân sử dụng không dùng tiền mặt. Triển khai đồng bộ những giải pháp tổng thể kết nối các hệ thống, các nhà cung cấp dịch vụ mạng, cũng như ngân hàng, vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả cao và phục vụ lợi ích người dân trong việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết