20/12/2012 - 14:18

Nga điều tàu chiến tới Syrie

Một tàu khu trục Nga đang hoạt động trên
Địa Trung Hải. Ảnh: Daily Mail

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18-12 cho biết nước này đã điều 5 tàu chiến tới Địa Trung Hải – một động thái được cho là nhằm trợ giúp các tàu đóng gần Syrie từ nhiều tháng qua, đồng thời chuẩn bị cho khả năng sơ tán công dân Nga khỏi quốc gia Trung Đông đang có nhiều biến động khó lường.

Mát-xcơ-va luôn phản đối cộng đồng quốc tế can thiệp vào chuyện nội bộ của Syrie cũng như từng ngăn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết buộc Tổng thống Syrie Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực. Giới chức xứ bạch dương nhiều lần khẳng định lập trường của Nga là không thay đổi. Tuy nhiên, Mát-xcơ-va gần đây có dấu hiệu cho thấy họ nhìn thấy lực lượng của Tổng thống al-Assad đang thất thế và nước này bắt đầu chuẩn bị bước sang giai đoạn chuyển giao quyền lực trong hỗn loạn.

Mối lo trước mắt của Mát-xcơ-va là rất đông người Nga đang sống và làm việc trên khắp đất nước Syrie, sau hàng chục năm hai nước thắt chặt quan hệ bang giao và kinh tế.

Theo Thời báo New York của Mỹ, đội tàu được hải quân Nga điều động – gồm 1 tàu khu trục, 2 tàu đổ bộ, 1 tàu nhiên liệu và 1 tàu kéo – đã khởi hành từ cảng Baltiysk ở Biển Baltic và dự kiến sẽ cập một cảng khác của Nga trên Biển Đen vào khoảng đầu tháng 1-2013.

Một quan chức giấu tên thuộc hải quân Nga tiết lộ với hãng thông tấn Interfax của nước này rằng đoàn tàu đang trên đường đến bờ biển Syrie để tham gia việc sơ tán công dân Nga – một nhiệm vụ được bàn thảo rất nhanh nhưng hoàn toàn bí mật, và thời hạn để đoàn tàu này hồi hương "tùy thuộc vào diễn biến ở Syrie".

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng giới chức Nga bắt đầu kế hoạch sơ tán từ mùa hè rồi nhưng đã trì hoãn việc thông báo nhằm tránh biểu lộ dấu hiệu mất lòng tin vào sự chiến thắng của chính quyền Damas, một liên minh chiến lược lâu đời của Nga.

"Dường như một vài rạn nứt đã xảy ra, nhưng cho dù điều đó dẫn tới sự thay đổi hoặc chuyển biến về chính sách thì cũng đều rất khó nói" – nhà phân tích Aleksandr I. Shumilin, giám đốc trung tâm phân tích xung đột Trung Đông thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga, cho biết. "Các nhà lãnh đạo (Nga) đang tập trung vào các vấn đề nhân đạo, đó là bảo vệ công dân Nga"- ông nói thêm.

T.TRÚC
(Theo NY Times, Global and Mail)

Chia sẻ bài viết