22/09/2012 - 08:40

Ngày càng nhiều người dân Israel nói “không” với cuộc chiến chống Iran

Một cuộc biểu tình phản đối Israel tấn công Iran tại Thủ đô Tel Aviv hồi tháng 8. Ảnh: Press TV

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố hôm 20-9 cho thấy, chỉ có 18% người dân Israel ủng hộ cuộc chiến đơn phương mà Nhà nước Do Thái muốn tiến hành chống lại Iran xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Theo tờ Haaretz của Israel, cuộc khảo sát trên đã được tiến hành đối với 600 người dân Israel cũng như 1.270 công dân Palestine trên lãnh thổ của họ. Theo đó, 65% người dân Israel được hỏi phản đối chính quyền Tel Aviv tiến hành cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran mà không có sự ủng hộ của Mỹ. Tỷ lệ này tăng mạnh so với con số 52% trong cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 6.

Cuộc khảo sát mới nhất này cũng cho thấy gần như cứ khoảng 6 người dân Palestine được hỏi thì có đến 5 người tin là chiến dịch tấn công của Israel nhắm vào Iran sẽ dẫn đến cuộc xung đột nghiêm trọng trong khu vực. Tỷ lệ ấy với người Israel là 77%.

Washington, Tel Aviv và các quốc gia đồng minh từ lâu cáo buộc Tehran theo đuổi các mục đích phi dân sự trong chương trình năng lượng hạt nhân của họ. Thời gian gần đây, Israel lại luôn đe dọa phát động cuộc chiến nhắm vào các cơ hạt nhân của Iran dựa trên những cáo buộc mà nhiều người cho là "không có cơ sở" của họ.

Phía Iran luôn bác bỏ những cáo buộc trên và khẳng định rằng, với việc đã ký vào Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), đồng thời cũng là thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Tehran có quyền sử dụng công nghệ hạt nhân vào mục đích hòa bình.

Không những vậy, IAEA đã thực hiện một loạt các cuộc thanh sát tại các cơ sở hạt nhân của Iran, nhưng chưa bao giờ phát hiện bất cứ bằng chứng nào cho thấy chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này được chuyển sang chế tạo vũ khí hạt nhân.

Không giống như Iran, Israel được cho là đang sở hữu từ khoảng 200-400 đầu đạn hạt nhân. Quốc gia này vốn đã không ký vào NPT và tiếp tục phớt lờ việc quốc tế kêu gọi gia nhập hiệp ước trên.

Meir Dagan, người đã từng đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel và là "kiến trúc sư" cho những cuộc chiến bí mật của Nhà nước Do Thái đối với Iran phát biểu với hãng tin Mỹ CBS rằng, những nhà lãnh đạo Iran là những nhân vật quốc tế có lý trí và ví cuộc chiến vào đất nước Hồi giáo này là một "ý tưởng dại dột".

"Cuộc chiến mà Mỹ hay Israel tiến hành chống lại Iran đều có thể châm ngòi cho cuộc xung đột toàn khu vực Trung Đông, gây ra hậu quả khôn lường trên khắp thế giới A-rập và kéo dài hàng thập kỷ về sau. Cuộc chiến như thế cần phải được ngăn chặn và khẩu hiệu cho hành động này là nói "không" với chiến tranh chống Iran"- một bài báo trên Atimes kết luận.

THANH BÌNH (Theo Press TV, Atimes)

Một cuộc biểu tình phản đối Israel tấn công Iran tại Thủ đô Tel Aviv hồi tháng 8. Ảnh: Press TV

Chia sẻ bài viết