23/01/2013 - 15:39

Nêu gương cần cù lao động, sống có ích

Ông Trần Văn Đắc đang khấc gốc nhãn để xử lý ra hoa.

Chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Đắc (tên thường gọi Ba Đắc) ở khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Long, quận Ô Môn, đúng lúc ông đang tất bật xử lý để vườn nhãn cho trái bán đúng dịp mùng 5 tháng 5 âm lịch năm sau. Theo ông, đó là thời điểm nhãn có giá nhất trong năm. Không chỉ năng động, giỏi tính toán làm giàu cho gia đình mình, ông Ba Đắc còn tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động xã hội ở địa phương. Năm 2012, ông Ba Đắc vinh dự được Quận ủy Ô Môn tuyên dương là một trong những cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mất sớm, mới học hết lớp 9, Ba Đắc đành nghỉ học để phụ giúp mẹ lo cho các em. Trưởng thành, lập gia đình, trách nhiệm chăm sóc gia đình và lo cho 3 đứa con ăn học khiến ông luôn trăn trở tìm phương kế thoát nghèo. Ông Ba Đắc tâm sự: "Gia đình khó khăn, không có tiền thuê mướn nên hai vợ chồng phải khai phá vườn tạp, sang lấp mặt bằng, làm liếp để trồng cam trên 9 công vườn của mình. Để có nguồn vốn xoay vòng, gia đình trồng xen cây huệ vào vườn cam với mục đích lấy ngắn nuôi dài. Những năm sau, ông tiếp tục đốn cam, trồng quýt tiều kết hợp với trồng rẫy; rồi quýt cũng bị vàng lá… Điệp khúc trồng, chặt đã khiến ông Ba Đắc suy nghĩ đến những loại cây lâu năm vừa có giá trị kinh tế cao mà không phải mất nhiều công chăm sóc. Năm 1994, tham gia Hội Nông dân, được dự nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc lúa, hoa màu do Trạm Khuyến nông tổ chức, hiệu quả sản xuất của gia đình ông ngày càng nâng lên. Năm 1998, được vay vốn 5 triệu đồng, ông đầu tư mua 150 nhánh nhãn trồng trên 9 công vườn; còn 6 công ruộng đầu tư sạ giống lúa chất lượng cao kết hợp với trồng màu. Ông Ba Đắc tâm sự: "Từ khi nghe các cán bộ Hội Nông dân tuyên truyền về Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi rất cảm phục tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Tôi tâm đắc nhất là đức tính cần cù, yêu lao động của Người. Học Bác, tôi càng cố gắng lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất và hỗ trợ bà con cùng khá lên như mình…".

Nhắc đến vườn nhãn xanh tốt của ông Ba Đắc, ông Nguyễn Văn Dưỡng, Chi hội trưởng Hội Nông dân khu vực Thới Hòa 2, khen: "Nhờ cần cù lao động, chịu khó học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh Ba trồng nhãn rất thành công, có thu nhập khá cao. Ở tuổi 62 nhưng hai vợ chồng anh Ba luôn là tấm gương cần cù lao động, sản xuất giỏi…". Hiện nay, 9 công nhãn mang lại lợi nhuận cho gia đình ông khoảng 100 triệu đồng, 6 công ruộng cũng cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình ổn định, các con của ông cũng được ăn học đàng hoàng. Cả 3 người con của ông cũng đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Ông Ba Đắc chia sẻ: "Lúc nào tôi cũng khuyên các con phải cố gắng học hành để sau này tự lo cho bản thân và cống hiến sức trẻ cho đời, giúp mọi người khi có điều kiện…".

Ông dạy các con biết sống nghĩa tình, vì mọi người thông qua tấm gương sống hết lòng với mọi người, với việc chung của mình. Anh Lê Văn Nhã, một người dân ở cùng khu vực Thới Hòa 2, cho biết: "Trước đây, tuyến đường gần 1 km dọc theo rạch Bù Lu Ốp ở khu vực xuống cấp, vào mùa mưa, sình bùn người dân đi lại rất khó khăn. Năm 2010, được sự chấp thuận về chủ trương của khu vực và phường, chú Ba đứng ra tổ chức, vận động bà con khu vực đóng góp trên 5 triệu đồng để trải đá bụi tuyến đường". Theo bà con khu vực, không chỉ thường xuyên vận động nhân dân, bản thân ông cũng gương mẫu đóng góp tiền, công sức để gia cố lại các đoạn đường bị sạt lở, sửa chữa các cầu bị hư hỏng trên địa bàn khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con lưu thông. Ông Nguyễn Văn Hôn, Bí thư Chi bộ khu vực Thới Hòa 2, cho biết: "Nhờ anh Ba Đắc đứng ra vận động bà con đóng góp tiền, ngày công lao động, đến nay hệ thống giao thông ở khu vực đã được trải đá bụi, đảm bảo cho bà con đi lại dễ dàng trong hai mùa mưa nắng. Anh Ba còn vận động tập, sách giúp đỡ cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và giúp đỡ tiền, gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới, Tết Nguyên đán…Anh Ba Đắc sống rất hòa nhã, chân tình với mọi người. Gia đình anh là một trong những gia đình tiêu biểu từ việc nuôi dạy con cái, đến gương mẫu trong lao động sản xuất, tham gia công tác xã hội ở địa phương…".

Nghe những lời khen tặng của cán bộ, bà con chung quanh, ông Ba Đắc mộc mạc nói: "Tôi từng trải qua những năm tháng nghèo khó nên rất hiểu tâm trạng, hoàn cảnh của bà con. Do vậy, hễ làm được điều gì giúp cho bà con là tôi làm ngay, không tính toán thiệt hơn. Đây cũng điều tôi cảm nhận được qua việc nghiên cứu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết