17/05/2009 - 20:34

Quận Bình Thủy qua hai năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:

Nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân

Qua hai năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều chi, đảng bộ trên địa bàn quận Bình Thủy đã có những chuyển biến mới. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2009, toàn quận có 14 tập thể, 295 cá nhân được khen thưởng vì có nhiều thành tích trong việc thực hiện Cuộc vận động. Đây là kết quả cả một quá trình nỗ lực, rèn luyện, sửa đổi lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” quận Bình Thủy, nhìn chung, trong hơn 2 năm qua, các cấp ủy Đảng cùng MTTQ và các đoàn thể, các ngành đã triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động. Tập thể cán bộ, đảng viên đều tham gia dự học các chuyên đề về tư tưởng đạo đức, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến bước đầu về nhận thức tư tưởng, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, sửa đổi lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm với tập thể, cộng đồng xã hội, giữ gìn đoàn kết, kỷ luật, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành nhiệm vụ, phát triển kinh tế - xã hội quận hàng năm.

Trở lại khu vực 7, phường An Thới, quận Bình Thủy, chúng tôi vui mừng trước thành quả của những công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhiều tuyến hẻm xuống cấp nay đã được tu sửa, giữ gìn sạch sẽ. Chị Dương Thị Thảo, một người dân khu vực 7, bày tỏ niềm phấn khởi: “Nhìn thấy phố xá ngày càng khang trang, chúng tôi mừng lắm. Nhưng điều người dân địa phương mừng hơn hết là bất kỳ công trình lớn hay nhỏ, chính quyền địa phương đều tổ chức họp dân, lấy ý kiến, tạo sự thống nhất cao trong dân”. Trước đây, từ tổ 12 đến tổ 13, người dân chủ yếu sử dụng đường thoát nước lộ thiên. Những năm gần đây, do đường thoát nước quá cũ, thêm vào đó, một số hộ dân xây cất tường rào lấn chiếm, xả rác bừa bãi nên đường thoát nước thường xuyên bị ngập nghẹt. Năm 2007, Đảng ủy khu vực 7 kết hợp cùng với Chi bộ 3 vận động nhân dân đóng góp tiền xây dựng đường thoát nước. Chủ trương đưa ra, đa số người dân đồng tình, nhưng một số hộ cho là mức đóng góp quá cao, những hộ lấn chiếm đường thoát nước giờ phải tháo dỡ tường rào nên phản đối quyết liệt... Sau những buổi họp dân, đối với những hộ không đồng tình, các đảng viên trong chi bộ đến nhà kiên trì giải thích, vận động để bà con dần hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc làm lộ, làm cống, nên đồng thuận với chính quyền. Phát huy thành quả đó, Đảng bộ lãnh đạo nhân dân tiến hành chỉnh trang, nâng cấp, lắp đặt hệ thống thoát nước ở nhiều tuyến hẻm trên địa bàn khu vực với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay, tất cả các con hẻm trong khu vực đều được tráng nhựa và bê tông hóa.

Nhiều năm qua, Đảng bộ bộ phận khu vực 7 tập trung xây dựng lề lối, tác phong làm việc theo phương châm “gần dân, sát dân”. Đồng chí Nguyễn Đức Chinh, Bí thư Đảng bộ bộ phận khu vực 7, cho biết: Các đảng ủy viên được phân công phụ trách các chi bộ, thực hiện nghiêm định kỳ đi cơ sở hàng tuần, lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên và quần chúng, từng bước đưa các chi bộ đi vào hoạt động nền nếp, chất lượng. Đảng bộ thực hiện làm việc định kỳ với các đoàn thể, kịp thời chỉ đạo và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn. Với cách làm này, đã giúp các đoàn thể bám sát Nghị quyết của đảng bộ, chi bộ, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo các phong trào hành động cách mạng tại địa phương.

 Nhiều cá nhân, tập thể của quận Bình Thủy được khen thưởng vì có nhiều thành tích trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong hai năm 2007-2008, Đảng ủy chú trọng gắn Cuộc vận động với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, khơi dậy sức chiến đấu của các chi bộ, phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên. Trước đây, một số đảng viên ở các chi bộ trực thuộc, trong quá trình công tác, chưa thật sự gần gũi nhân dân, nên việc huy động sức dân xây dựng các công trình giao thông còn hạn chế. Đảng ủy đã chỉ đạo chi bộ nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm vai trò lãnh đạo của chi ủy, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn. Hoặc như trước đây, trong công tác tiếp dân, cán bộ khu vực ít có mặt thường xuyên ở nhà thông tin để phục vụ nhân dân. Từ khi thực hiện Cuộc vận động, nhất là tiếp cận tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, nhiều cán bộ khu vực đã sửa đổi tác phong làm việc, trong giờ hành chính luôn phân công người trực tại Nhà thông tin để kịp thời giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân.

Chi bộ 3, trực thuộc Đảng bộ bộ phận khu vực 7, nhiều năm liền đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Các đồng chí cấp ủy Chi bộ 3, cho biết: “Tất cả đảng viên trong chi bộ đều được học tập quán triệt các chuyên đề về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong các buổi họp lệ, chi ủy đọc những mẫu chuyện, lời dạy của Bác cho đảng viên nghe, rồi thảo luận, phân tích... giúp cho các đảng viên thấm nhuần lời dạy của Người...”. Qua đó, nhiều cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên đã phát huy vai trò của mình, tích cực tham gia các phong trào tình nguyện như nâng cấp lộ, hẻm, dọn vệ sinh môi trường, đóng góp tiền xây dựng nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học...

Các chi, đảng bộ: An Thới, Trà Nóc, Bình Thủy, Long Hòa, Long Tuyền..., bên cạnh việc thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, còn tổ chức lấy ý kiến trong tập thể cán bộ, đảng viên để đề ra các tiêu chuẩn về rèn luyện đạo đức, lối sống và cho từng đảng viên ký cam kết thực hiện. Cụ thể, như: Tuyệt đối trung thành với Đảng; đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép, đặt lợi ích của nhân dân lên trên, phải gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân, có trách nhiệm với nhân dân, chống quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu; đối với công tác, công việc phải tận tụy gương mẫu, nói đi đôi với làm, có trách nhiệm trong công việc; đối với bản thân phải ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, thực hành: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư...

Chi bộ công an phường Long Hòa là một trong những chi bộ có nhiều thành tích trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động của ngành “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Chị Trần Thị Ngọc Ánh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an phường Long Hòa, kể: “Thông qua các buổi sinh hoạt lệ Chi bộ, cấp ủy đã quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung của Cuộc vận động đến các cán bộ, chiến sĩ công an phường. Qua đó, từng cán bộ, chiến sĩ phấn đấu trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, chấp hành nghiêm tổ chức kỷ luật, tận tụy với công việc theo tinh thần “mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân””. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân địa phương, kể: Trong công tác tiếp dân, các cán bộ chiến sĩ công an phường luôn hòa nhã, ân cần giải thích, hướng dẫn cho người dân những vấn đề cần thiết, giải quyết hồ sơ, giấy tờ nhanh, gọn, đúng pháp luật qui định. Đặc biệt, thông qua diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến của dân”, các cán bộ chiến sĩ công an đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của nhân dân, cam kết khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời giải thích để người dân hiểu, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nhà nước. Công an phường Long Tuyền còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phường được công nhận là phường đạt chuẩn “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Nhiều năm liền Chi bộ công an phường đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh, năm 2008 đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Trong lĩnh vực giáo dục, các chi, đảng bộ trường học trên địa bàn quận gắn Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các cuộc vận động “Hai không”,”Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thông qua các buổi họp lệ chi bộ, các cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thiếu gương mẫu trong đạo đức, lối sống. Từ đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm những điều không được làm đối với nhà giáo. Cô Lê Thị Hường, Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học Trà Nóc 1, tâm sự: “Sau khi triển khai thực hiện Cuộc vận động, chi bộ đã tổ chức cho đảng viên, giáo viên làm cam kết không tổ chức dạy thêm, học thêm tràn lan, không vi phạm đạo đức nhà giáo, không để xảy ra tiêu cực trong nhà trường, tránh bệnh thành tích trong giáo dục. Qua quá trình rèn nghiêm, đã có 100% cán bộ đảng viên, giáo viên, công nhân viên thực hiện tốt nội qui nhà trường; 100% cán bộ đảng viên, giáo viên không vi phạm đạo đức nhà giáo, không vi phạm những điều đảng viên không được làm”.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn Bình Thủy trong 2 năm qua, được đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng. Thông qua các ý kiến đóng góp của quần chúng cho tổ chức đảng và đảng viên về phong cách làm việc, đạo đức lối sống... đã giúp cho các chi bộ, đảng bộ kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, ngăn ngừa những sai phạm của đảng viên, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đồng chí Nguyễn Trọng Tấn, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: “Thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động quận Bình Thủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn nữa những nội dung và giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị và từng cá nhân, từng bước hạn chế, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống thúc đẩy các phong trào hành động cách mạng phát triển rộng khắp. Quận tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác kiểm tra để Cuộc vận động tiến hành sâu rộng và có hiệu quả thiết thực gắn với phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết