23/06/2022 - 10:39

Nền móng vững vàng cho cờ vua Cần Thơ 

Tại Giải vô địch Cờ vua trẻ quốc gia tranh cúp Vietcombank năm 2022 diễn ra ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới đây, đội cờ vua Cần Thơ đã giành được 2 HCV, 3 HCB và 6 HCĐ. Thành tích này đem lại niềm phấn khích cho cả thầy và trò, bởi đã trải qua 3 mùa giải dành cho các lứa tuổi, các kỳ thủ Cần Thơ mới lại đạt HCV.

Kỳ thủ nhí Cao Danh nhận HCV. Ảnh: Minh Hoàng

Kỳ thủ nhí Cao Danh nhận HCV. Ảnh: Minh Hoàng

Hai chiếc HCV là của Nguyễn Phúc Cao Danh (lứa tuổi U6 nam) và Nguyễn Anh Huy (U13 nam). Nếu như Cao Danh giành được HCV khá dễ dàng với 7 ván thắng tuyệt đối ở lứa tuổi của mình (có 24 VĐV tranh tài), thì Anh Huy gặp nhiều khó khăn hơn do lứa tuổi có tới 54 VĐV tranh tài. Trước khi bước vào ván đấu cuối cùng (thứ 9), Anh Huy có được 7.5 điểm, nếu giành chiến thắng thì đoạt HCV, nếu thua không có huy chương nào. Trận đấu vì vậy diễn ra rất căng thẳng. HLV Võ Minh Hoàng cho biết: “Rất hồi hộp vì Anh Huy nhiều lần vấp ngã ở ván đấu cuối cùng như thế này khi thi đấu cờ nhanh, cờ chớp. Tuy nhiên, ở nội dung cờ truyền thống lần này, em ấy đã làm được, giành chiếc HCV rất đáng khen ngợi”.

Ngoài 2 HCV, các kỳ thủ Cần Thơ còn giành được 3 HCB và 6 HCĐ, đó là sự nỗ lực rất lớn của các kỳ thủ nhí. Bởi đoàn Cần Thơ tham dự chỉ với lực lượng 33 VĐV, trong đó chỉ 19 VĐV có chế độ, còn lại dự theo diện xã hội hóa. Giải năm nay có sự tham gia của 1.025 VĐV đến từ 42 đơn vị, trong đó có nhiều đoàn mạnh với lực lượng đông đảo, vài trăm VĐV như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo HLV Võ Minh Hoàng, giải đấu có chất lượng ngày càng cao do trình độ VĐV không có nhiều sự chênh lệch. Khi trình độ tương đồng thì sự hợp sức của nhiều VĐV trong đội sẽ trở thành lợi thế trong cuộc đua vô địch ở mỗi nội dung. Vì vậy, đội Cần Thơ có tuyến chỉ có 1 VĐV nên thi đấu suốt cả 9 ván đều rất căng thẳng. Để đạt được HCV đòi hỏi VĐV phải có tâm lý vững vàng, không bị môi trường chi phối và nhất là đảm bảo thể lực.

Thành tích trên một lần nữa khẳng định thế mạnh của cờ vua Cần Thơ, dẫu có lúc thăng trầm nhưng vẫn luôn xuất hiện những tài năng mới. Đặc biệt là phong trào cờ vua tại Cần Thơ đang phát triển mạnh với sự ra đời của nhiều CLB cờ do các cựu kỳ thủ thành lập, trở thành nơi ươm mầm tài năng. Cả hai kỳ thủ đoạt HCV tại giải đấu ở Bà Rịa Vũng Tàu, thuộc biên chế đội tuyển năng khiếu cờ vua Cần Thơ, nhưng đều xuất thân từ các CLB cờ vua ở Cần Thơ hiện nay. Cao Danh là VĐV phong trào của CLB cờ vua do cựu kỳ thủ Võ Hồng Phượng thành lập, còn Anh Huy sinh hoạt tại CLB Chess Kid. Cao Danh vừa được tuyển sinh năng khiếu hồi tháng 3 năm nay, trong khi Anh Huy góp mặt ở đội lâu hơn. Trong đoàn tham dự giải, CLB cờ vua Trí Việt cũng đóng góp nhiều VĐV và giành được 1 HCB và 2 HCĐ.

Theo đánh giá của HLV Võ Minh Hoàng, lứa này có nhiều VĐV tiềm năng, nếu có cơ hội tập huấn và thi đấu thường xuyên ở các giải quốc gia, quốc tế, sức cờ của VĐV sẽ tiến bộ rất nhanh. Cái khó hiện tại của cờ vua Cần Thơ là tìm được đối tượng cho các VĐV lứa tuổi này thi đấu và lực lượng cũng còn khá mỏng. Hiện bộ môn cờ vua Cần Thơ có 11 VĐV tuyến năng khiếu, 7 VĐV đội trẻ và 10 VĐV đội tuyển, trong đó đôi kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn - Phạm Lê Thảo Nguyên đang là hình mẫu để các kỳ thủ nhí noi theo. Sau thành công ở giải này, các kỳ thủ đang rất háo hức tập luyện để tham dự Giải Cờ vua trẻ xuất sắc quốc gia diễn ra tại Đà Lạt vào tháng 7 tới.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết