31/03/2020 - 06:56

NBA quay cuồng vì COVID-19 

Có thể nói tháng 3-2020 đã đi vào lịch sử của Giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) kể từ khi giải được chính thức xác lập vào năm 1949, bởi NBA 2020 hoàn toàn đảo lộn và quay cuồng vì dịch COVID-19.

Rudy Gobert.

Hồi đầu tháng 3-2020, NBA vẫn diễn ra tưng bừng bởi số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ được xem là không đáng ngại; cho đến sáng 12-3 (giờ Việt Nam), toàn NBA rúng động khi cầu thủ Rudy Gobert của Utah Jazz chính thức xác nhận dương tính với virus Corona chủng mới. Giải đấu lập tức bị tạm dừng để các đội thực hiện xét nghiệm, cách ly. Một ngày sau đó, người đồng đội của Gobert, hậu vệ ngôi sao Donovan Mitchell, xác nhận đã bị nhiễm bệnh. Trong thời gian này, mặc dù NBA vẫn ghi nhận thêm cầu thủ thứ 3 mắc COVID-19 là trung phong Christian Woods của Detroit Pistons, nhưng Ban Điều hành giải vẫn hy vọng có thể tái khởi động NBA vào tháng 4-2020, nhằm giảm thiểu thiệt hại. Bởi chỉ tính riêng tiền vé của 3 tuần giải tạm nghỉ, NBA đã mất khoảng 500 triệu USD.

Thế nhưng, ngày 18-3, thông tin siêu sao Kevin Durant cùng 3 đồng đội tại CLB Booklyn Nets nhiễm COVID-19 đã thực sự dội một gáo nước lạnh lên hy vọng tái khởi động trong tháng 4 của những nhà tổ chức NBA. Sau đó nhiều ca nhiễm mới được công bố (đến ngày 26-3 xác định có 10 cầu thủ của NBA dương tính với SARS-CoV-2, đó là chưa kể những người liên quan). Giới thạo tin dự đoán NBA không thể phục hồi vào tháng 4, thay vào đó là tái khởi động vào mùa hè. Điều này khiến những nhà tổ chức NBA càng lo sốt vó bởi đây cũng là thời gian diễn ra Olympic 2020; và các ngôi sao bóng rổ Mỹ phải lựa chọn thi đấu cho NBA hay cho tuyển quốc gia tại Thế vận hội. Đó là chưa kể, NBA phải chia sẻ khán giả truyền hình với Olympic, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ suất người xem - cũng là yếu tố quyết định đến giá trị các gói bản quyền, hợp đồng quảng cáo và tài trợ.

Dù vậy, mối lo của NBA hoàn toàn được tháo gỡ khi tối 24-3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức xác nhận hoãn Olympic đến năm 2021. Điều này cho phép NBA có dư thời gian để chuẩn bị cho giải đấu tiếp tục vào tháng 7 hoặc tháng 8, và kéo dài đến cuối năm. Chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì sau gần 2 tuần nhiễm COVID-19, cầu thủ đầu tiên của NBA mắc bệnh - Rudy Gobert, khiến người hâm mộ lo ngại khi chia sẻ trên Twitter: “Tôi cần cập nhật thông tin cho mọi người, tôi không ngửi thấy mùi gì, tôi cũng không nếm thấy vị gì cả. Điều đó đã diễn ra suốt 4 ngày qua…”. Giữa thông tin có phần bi quan của Gobert, thì Christian Wood - cầu thủ thứ ba của NBA nhiễm bệnh, vừa thông báo đang chờ những bước kiểm tra y tế và xét nghiệm thêm để được chính thức công nhận chiến thắng COVID-19.

Những biến cố vui buồn của NBA trong vài tuần qua cho thấy trước bệnh dịch, thì bất cứ sự bất cẩn nào cũng phải trả giá, cho dù là ngôi sao thể thao có sức mạnh hơn người hay giải đấu giàu có bậc nhất thế giới.

Sau nhiều lo lắng, những ngày cuối tháng 3-2020, các cầu thủ Donovan Mitchell và Rudy Gobert được xác nhận đã khỏi bệnh và trong quá trình phục hồi. Kênh truyền thông Sport Illustrated cũng cho biết đội bóng Utah Jazz của hai cầu thủ này không còn nguy cơ lây nhiễm.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết