17/10/2024 - 19:44

NATO thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng với các nước Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương 

Ngày 16-10, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) Mark Rutte cho biết tại cuộc họp sắp tới ở Brussels (Bỉ), các bộ trưởng quốc phòng của liên minh sẽ thảo luận về các chủ đề liên quan đến hợp tác công nghiệp quốc phòng với các đối tác từ Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại họp báo, Tổng Thư ký Rutte nêu rõ các Bộ trưởng Quốc phòng NATO sẽ thảo luận về cách thức hợp tác với 4 quốc gia Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand trong các lĩnh vực như đổi mới và sản xuất công nghiệp quốc phòng.

Trước thềm cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Brussels, ông Rutte (ảnh) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định các bước tiếp theo trong việc củng cố quan hệ giữa các đồng minh trong NATO với các đối tác Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương.

Kể từ năm 2022, NATO đã mời lãnh đạo từ các quốc gia châu Á và châu Ðại Dương đến dự các hội nghị thượng đỉnh của khối. Cuộc họp sắp tới sẽ là lần đầu tiên các Bộ trưởng Quốc phòng từ 4 quốc gia nói trên tham dự phiên họp với những người đồng cấp trong NATO.

Tổng Thư ký NATO Mark Rutte cũng tuyên bố khối này sẽ thúc đẩy đổi mới tiêu chuẩn chung về đạn dược, nhằm giảm chi phí và cải thiện khả năng sử dụng vũ khí trên chiến trường. Tổng thư ký Rutte nhấn mạnh dù việc chuẩn hóa vũ khí là không dễ dàng, nhưng kế hoạch này đóng vai trò rất quan trọng. Theo ông, NATO cần đẩy mạnh sản xuất quốc phòng để tăng khả năng phòng thủ.

LINH TÔ

Chia sẻ bài viết