21/05/2011 - 08:13

Náo nức hướng về ngày hội toàn dân

Trong những ngày này, từ khu vực trung tâm thành phố, đến vùng ven, ngoại thành, đâu đâu cũng rợp sắc cờ, đường phố, xóm ấp khang trang sạch, đẹp. Ủy ban bầu cử (UBBC), các Ban bầu cử, Tổ bầu cử cũng ráo riết hoàn tất các khâu cuối cùng như: trang trí nơi bỏ phiếu, lắp đặt thùng phiếu, rà soát danh sách cử tri, tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đông, đủ... Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của đất nước: ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, diễn ra vào ngày Chủ nhật (22-5-2011).

Ngày mai, 22-5-2011, cử tri cả nước nói chung, TP Cần Thơ nói riêng sẽ cầm lá phiếu thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình, lựa chọn bầu những người tiêu biểu về tài, đức vào Quốc hội và HĐND các cấp. Thời điểm này, từ trung tâm thành phố đến các quận, huyện, xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực trong thành phố, không khí chuẩn bị tổ chức bầu cử thật rộn ràng. Tại huyện Vĩnh Thạnh, từ trung tâm huyện đến các xóm, ấp được trang hoàng nhiều băng-rôn, pa-nô, áp-phích và cờ hoa rực rỡ. Ông Tô Văn Vốn, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Đến thời điểm này, huyện đã chuẩn bị đầy đủ mọi công việc cần thiết cho cuộc bầu cử. Lãnh đạo huyện đã điều động lực lượng bảo vệ tại các mục tiêu và khu vực bỏ phiếu, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra trật tự, an toàn”. Trong những ngày qua, các cơ quan chức năng của huyện Vĩnh Thạnh đã tăng cường công tác tuyên truyền. Cử tri ý thức hơn về quyền và trách nhiệm của mình đối với cuộc bầu cử. Ông Cao Văn Tợ, cử tri ấp Quy Lân 2, xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, phấn khởi nói: “Qua nghe cán bộ ấp, xã tuyên truyền vận động và thông tin về cuộc bầu cử phát trên các loa truyền thanh hàng ngày, chúng tôi hiểu hơn về trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn những người đủ đức đủ tài để góp phần đưa thành phố, đất nước ngày càng phát triển. Chủ nhật này, tôi sẽ sắp xếp công việc để đi bầu thật sớm”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và đồng chí Phạm Văn Hiểu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố kiểm tra danh sách niêm yết cử tri tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Ảnh: X. ĐÀO 

Dọc theo các tuyến đường chính của huyện Cờ Đỏ, như: tỉnh lộ 922, Tỉnh lộ 921, Bốn Tổng - Một Ngàn, thị trấn Cờ Đỏ - xã Thới Đông... áp-phích, băng-rôn, cờ Tổ quốc, cờ Đảng, cờ phướn tung bay phất phới. Người dân huyện Cờ Đỏ rất quan tâm đến cuộc bầu cử, nhiều người đã đến khu vực bỏ phiếu, trụ sở UBND cấp xã, Nhà thông tin khu vực,... tìm hiểu thông tin về những người ứng cử... Ông Đào Mừng, một cử tri người dân tộc Khmer, ở ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, đang xem tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử tại khu vực bỏ phiếu của ấp, vui vẻ nói: “Mấy hôm trước, được địa phương thông báo những người ứng cử ĐBQH và HĐND đến tiếp xúc với cử tri, nhưng tôi bận đi làm thuê nên không dự được. Hôm nay, tôi tranh thủ đến đây để tìm hiểu để bầu chọn cho chính xác”. Cũng trong tâm trạng phấn khởi, bà Nguyễn Thị Nương, người dân ấp Đông Mỹ, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, nói: “Trong cuộc bầu cử lần này, tôi thấy những người ứng cử ai cũng đủ điều kiện và tiêu chuẩn để làm đại biểu của nhân dân. Tôi đang cân nhắc để chọn những người ưu tú nhất, luôn quan tâm chăm lo cho dân”. Ông Nguyễn Đức Tâm, Ủy viên Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC huyện Cờ Đỏ, khẳng định: “Đến thời điểm này, các mặt chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp”.

Cũng như các quận, huyện khác trong thành phố, ngay từ trung tuần tháng 2-2011, huyện Phong Điền đã tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo về cuộc bầu cử của Trung ương, thành phố, thành lập các tổ chức phục vụ bầu cử; phổ biến các tài liệu hỏi - đáp có liên quan, thời gian, thể lệ, điểm bỏ phiếu, các trường hợp vãng lai,... Các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn đã lồng ghép tuyên tuyền bầu cử trong các buổi sinh hoạt, họp lệ... Bên cạnh hướng dẫn đẩy mạnh tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã nhận và cấp phát trên 2.200 tài liệu tuyên truyền, hỏi - đáp về bầu cử, luật bầu cử đến 92 tổ bầu cử, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, các ấp. Ngành văn hóa thông tin huyện tổ chức nhiều buổi biểu diễn phục vụ cử tri toàn huyện; thực hiện 50 băng-rôn, 400 cờ phướn, cấp phát 18.000 tờ rơi, 17.000 áp phích giấy, 200 đĩa CD tuyên truyền xuống các đơn vị, các khu dân cư, trên các tuyến đường chính, các chợ đầu mối; phối hợp với Huyện đoàn tổ chức Liên hoan ca khúc cách mạng tuyên truyền bầu cử...

UBBC huyện Phong Điền phát huy vai trò hệ thống truyền thanh, phát thanh, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, thành viên các Ban Tuyên giáo cơ sở để tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ cho cuộc bầu cử. Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri huyện rất quan tâm đến chương trình hành động của những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Các vấn đề cử tri đặt ra đều mang tính thời sự bức xúc, thể hiện rõ quyền làm chủ của nhân dân, trách nhiệm của mỗi công dân đối với sự phát triển của huyện nói riêng, TP Cần Thơ và cả nước nói chung. Anh Đỗ Minh Trung, cử tri ở xã Trường Long, bày tỏ: “Cử tri mong các đại biểu phải làm hết chức trách của mình, phải tôn trọng và giữ lời hứa với dân, cần đi sâu tìm hiểu đến tâm tư, nguyện vọng chính đáng, dành nhiều thời gian tiếp xúc cử tri...”.

Để tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đến tận các xóm ấp, các khu dân cư hẻo lánh, huyện Phong Điền đã sử dụng phương tiện xe gắn máy có trang trí, gắn loa để phục vụ tuyên truyền. Ảnh: QUỐC TRƯỞNG

Hiện nay, công tác đảm bảo thắng lợi cho cuộc bầu cử được tiến hành khẩn trương, các cơ quan liên quan đã giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện theo luật định, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các điểm bỏ phiếu; đồng thời dự phòng các phương án để không xảy ra ùn tắc giao thông. Nhân sự tại các tổ bầu cử lần này với phương án lựa chọn người có kinh nghiệm, có chuyên môn, nhanh nhạy, linh hoạt. Điểm bỏ phiếu sẽ đặt tại nơi thuận lợi nhất để mọi cử tri dễ dàng thực hiện nghĩa vụ của mình. Lực lượng an ninh còn nắm chặt các đối tượng có tiền án, tiền sự, các khách vãng lai, các đối tượng lạ mặt, kiểm tra chặt các nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn. Nhiều hoạt động bề nổi trước ngày bầu cử cũng đã và đang diễn ra sôi nổi như: tổ chức diễn văn nghệ, triển lãm, hội thao, diễu hành xe hoa của các xã, thị trấn, xe mô tô cổ động của hàng trăm cán bộ công nhân viên chức tạo khí thế phấn khởi đi bầu...

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, công tác trang trí, vệ sinh đường phố khang trang, sạch đẹp ở trung tâm thành phố được chú trọng. Trên đường phố rợp cờ hoa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ tuyên truyền bầu cử diễn ra liên tục. Anh La Thành Phước, cử tri khu vực 2, phường An Phú, quận Ninh Kiều, nói: “Trong những ngày này, trung tâm thành phố được trang hoàng như những ngày hội. Các hoạt động tuyên truyền về ngày bầu cử được tổ chức bằng nhiều hình thức. Do vậy, đa số người dân đều nắm các thông tin có liên quan về cuộc bầu cử”. Chú Nguyễn Văn Xuân, cử tri khu vực 1, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: “Được nghiên cứu tiểu sử tóm tắt, nghe dự kiến chương trình hành động của những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, tôi thấy người nào cũng đủ tiêu chuẩn, có năng lực. Tôi cân nhắc thật kỹ để ngày mai đến điểm bỏ phiếu, bầu chọn những người tiêu biểu nhất”. Tiếp xúc với chúng tôi, các cử tri đều hy vọng những người ứng cử, khi trúng cử, mạnh dạn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cử tri; đóng góp nhiều ý kiến sát hợp góp phần xây dựng và phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Theo đánh giá của UBBC thành phố, đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, từ tổ chức triển khai quán triệt các luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về bầu cử của Trung ương, thành phố; đến công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử; việc tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử; thành lập các tổ chức phục vụ bầu cử; việc rà soát lập danh sách, phát thẻ cử tri; chọn lựa, trang trí nơi bỏ phiếu đã hoàn tất. UBBC thành phố cũng đã phân phát phiếu bầu cử cho UBBC các quận, huyện... Nhìn chung, việc chuẩn bị cho bầu cử diễn ra đúng luật, đảm bảo các mốc thời gian theo quy định. Trong các chuyến kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử của Hội đồng bầu cử Trung ương và Ủy ban Trung ương MTTQVN, cả hai cơ quan này đều đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp của thành phố. Các đoàn kiểm tra, giám sát đã biểu dương tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo thành phố, UBBC các cấp trong việc chỉ đạo, triển khai và chuẩn bị phục vụ bầu cử đảm bảo đúng nội dung, quy trình và tiến độ theo luật định. UBBC thành phố nhiều lần kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở các quận, huyện và cho rằng công tác quán triệt về bầu cử, công tác hiệp thương, tuyên truyền, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh, trật tự đều tốt.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và UBBC các cấp, cùng với tinh thần trách nhiệm cao của cử tri, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn thành phố Cần Thơ sẽ thành công tốt đẹp!

Q. TRƯỞNG - T. DŨNG - T. LIÊM

Chia sẻ bài viết