15/04/2017 - 10:03

Nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn

Năm 2018, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực sẽ có thêm các tổ chức khác đại diện cho người lao động (NLĐ). Để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập và phát triển, các cấp công đoàn TP Cần Thơ đã và đang tập trung đổi mới hoạt động, nâng cao vị thế, vai trò của mình, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Nhiều thách thức với tổ chức công đoàn

Theo Hiệp định TPP thì Việt Nam cũng như tất cả các nước tham gia TPP phải tôn trọng và bảo đảm quyền của NLĐ trong việc thành lập và gia nhập tổ chức của NLĐ tại cơ sở. Tổ chức của NLĐ tại cơ sở có thể lựa chọn gia nhập Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam hoặc đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được chính thức hoạt động. Điều này có nghĩa là sẽ có thêm tổ chức đại diện cho NLĐ nhưng lại nằm ngoài hệ thống công đoàn. Vậy làm gì để "giữ chân" đoàn viên công đoàn đang là thách thức không nhỏ với các cấp công đoàn nói chung, công đoàn TP Cần Thơ nói riêng.

Ông Huỳnh Ngọc Thạch, Chủ tịch LĐLĐ thành phố tặng quà Tết cho công nhân lao động nghèo.

Trả lời câu hỏi ấy, ông Huỳnh Ngọc Thạch, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ, cho biết: TP Cần Thơ hiện có hơn 11.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, trong đó có hơn 509 DN thành lập công đoàn cơ sở, với hơn 50.094 đoàn viên công đoàn. Đầu năm 2016, khi Việt Nam ký Hiệp định TPP, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố đã chủ động chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là các CĐCS trong DN tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, hướng mọi hoạt động vào việc thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Tìm hiểu thực tế tại Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pataya Việt Nam – DN 100% vốn đầu tư nước ngoài (ở Khu Công nghiệp Trà Nóc), chị Lã Thị Thanh Thủy, Chủ tịch CĐCS cho biết: Công ty có 970 NLĐ, trong đó có 900 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, Ban Chấp hành CĐCS công ty luôn đề nghị lãnh đạo DN đóng các loại bảo hiểm cho 100% NLĐ; tổ chức khám bệnh cho NLĐ theo định kỳ; tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại để lắng nghe ý kiến kiến nghị của NLĐ; hỗ trợ tiền ăn, xăng xe cho mỗi NLĐ 24.000 đồng/ ngày. Ban Chấp hành CĐCS tổ chức thăm hỏi những NLĐ khi bị gặp ốm đau, hoạn nạn với mức hỗ trợ từ 300 ngàn đến 3 triệu đồng; tổ chức chúc mừng sinh nhật của NLĐ 200 ngàn đồng/ lượt… "Nhờ thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật và quan tâm chăm lo đời sống, hầu hết NLĐ của công ty rất phấn khởi, tin tưởng vào công đoàn" – chị Lã Thị Thanh Thủy khẳng định.

Theo ông Huỳnh Ngọc Thạch, Chủ tịch LĐLĐ thành phố, đến nay, đa phần CĐCS trong các DN thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Với sự năng động và trách nhiệm của các CĐCS, mỗi năm thành phố có trên 70% DN có tổ chức công đoàn đã tổ chức hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến của NLĐ; các chế độ lương, thưởng của NLĐ được chi trả kịp thời; có khoảng 80% NLĐ trong các DN được đóng các loại bảo hiểm theo quy định; có 70% DN xây dựng bếp ăn tập thể và hỗ trợ tiền ăn giữa ca cho NLĐ với mức hỗ trợ từ 15 ngàn đồng trở lên (theo Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam); một số DN đã xây dựng nhà ở cho NLĐ; hàng năm có từ 50 NLĐ gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng "mái ấm công đoàn"… Riêng trong sự cố xảy ra hỏa hoạn tại Công ty TNHH Kwong Lung Meko, Công đoàn Các khu Chế xuất và công nghiệp cùng Ban Chấp hành CĐCS đã sắp xếp cho 350 NLĐ sang làm việc tại nhà máy mới và tại Công ty cổ phần May Việt Tiến; đề xuất lãnh đạo công ty cho 950 NLĐ hưởng chế độ nghỉ chờ việc. LĐLĐ thành phố cùng các sở, ban ngành, đoàn thể tổ chức trao quà hỗ trợ cho NLĐ đang gặp khó khăn, tổng trị giá 560 triệu đồng…Với nỗ lực ấy, NLĐ và DN ngày càng tin tưởng hơn vào tổ chức công đoàn. Đến nay, trên địa bàn thành phố chưa có DN đề nghị thành lập tổ chức khác nằm ngoài hệ thống công đoàn Việt Nam để đại diện cho NLĐ.

Để xứng đáng với niềm tin, chỗ dựa của NLĐ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, một số CĐCS trong DN hoạt động cầm chừng, chưa thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ dẫn đến tình trạng nợ các loại bảo hiểm của NLĐ, đời sống NLĐ gặp khó khăn, thời gian qua vẫn còn xảy ra một vài vụ ngừng việc tập thể...

Lãnh đạo Công đoàn Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ bàn giao "mái ấm công đoàn" cho công nhân lao động gặp khó khăn.

Để tổ chức công đoàn xứng đáng với niềm tin, chỗ dựa của NLĐ trong thời kỳ hội nhập và phát triển, nhất là khi Hiệp định TPP có hiệu lực, hiện nay, các cấp công đoàn TP Cần Thơ đang tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS trong các DN. Ông Nguyễn Hoàng Kịch, Chủ tịch Công đoàn Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, nói: Để chuẩn bị hội nhập TPP, hiện nay, Công đoàn Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đang chỉ đạo các CĐCS trong DN tiếp tục phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn và các chế độ lương, thưởng, hỗ trợ về nhà ở, vay vốn, bữa ăn giữa ca cho NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Hường, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ, khẳng định: Nhằm tạo niềm tin hơn nữa đối với NLĐ, thời gian tới, Ban Chấp hành CĐCS tiếp tục phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức hội nghị NLĐ và đối thoại với NLĐ để lắng nghe, kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ; khảo sát nắm chặt tình hình những NLĐ gặp khó khăn về kinh tế, nhà ở để đề nghị lãnh đạo công ty và công đoàn cấp trên hỗ trợ vay vốn, xây dựng "mái ấm công đoàn" và tạo điều kiện mua nhà ở tại Dự án Nhà ở xã hội của công ty làm chủ đầu tư. Ban Chấp hành CĐCS cũng sẽ tổ chức cho NLĐ đi tham quan, du lịch; quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ khi ốm đau, hoạn nạn và các dịp lễ, Tết…

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, nhiều NLĐ trong các DN đều đánh giá cao hoạt động của các cấp công đoàn thời gian qua. Chị Nguyễn Thị Trang, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pataya Việt Nam, bộc bạch: "Tôi thấy, thời gian qua, tổ chức công đoàn có nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ như hỗ trợ xây "mái ấm công đoàn" cho NLĐ khó khăn; tổ chức tặng quà nhân dịp lễ, Tết... Tôi mong rằng thời gian tới, tổ chức công đoàn quan tâm nhiều hơn nữa tới đời sống, việc làm, thu nhập và thực hiện tốt chế độ bảo hiểm cho công nhân…".

Ông Huỳnh Ngọc Thạch khẳng định: Nhằm nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập, nhất là khi Hiệp định TPP có hiệu lực, thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp như tiền lương, chế độ nghỉ ngơi, bảo hiểm cho NLĐ; đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên công đoàn trong DN. LĐLĐ thành phố tiếp tục hướng các hoạt động về cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời giải quyết vướng mắc, phát sinh. LĐLĐ thành phố đề nghị các cơ quan chức năng thành phố và Tổng LĐLĐ Việt Nam quan tâm triển khai thực hiện Dự án xây dựng nhà ở cho NLĐ có thu nhập thấp, các thiết chế văn hóa, nhà trẻ, mẫu giáo tại các khu chế xuất và công nghiệp... Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, hiệu quả công tác để đội ngũ cán bộ công đoàn dấn thân vào thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLЅ

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết