15/09/2017 - 14:28

Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 6 :

Nâng cao vai trò của báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị 

Ngày 15-9, tại TP Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng long trọng chủ trì Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 6 với chủ đề “Vai trò báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị”.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo chính quyền, các sở, ngành TP Đà Nẵng và 20 cơ quan báo Đảng trong cả nước. Đoàn Báo Cần Thơ, do đồng chí Trương Văn Chuyển, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ làm Trưởng Đoàn, cùng tham dự.

Lãnh đạo 5 tờ báo Đảng của các thành phố trực thuộc trung ương chụp ảnh lưu niệm.

Vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị mang tính định hướng đối với sự phát triển hiện tại và trong tương lai của các địa phương nói chung, đặc biệt đối với 5 thành phố lớn trực thuộc trung ương nói riêng, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Với tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, đòi hỏi công tác quy hoạch, phát triển đô thị phải phát triển xứng tầm.

Trong vai trò của báo chí, thời gian qua, các đơn vị báo Đảng của 5 thành phố trực thuộc Trung ương tích cực tuyên truyền những chủ trương, định hướng của Trung ương và địa phương trong xây dựng, phát triển đô thị thành phố; góp tiếng nói phản biện trong quy hoạch, đấu tranh với những hậu quả của tiến trình đô thị hóa, cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân trong quá trình quy hoạch, phát triển đô thị…

Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định, đại diện Ban Tổ chức chia sẻ mong muốn hội thảo lần này là dịp để các cơ quan báo Đảng chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong nhiệm vụ tuyên truyền, đồng thời tìm ra cách thức mới, những kiến nghị, giải pháp khả thi để công tác tuyên truyền quy hoạch, phát triển đô thị trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn.

 Tổng biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định trình bày tham luận tại hội thảo.

Trình bày tham luận tại hội thảo, đồng chí Trương Văn Chuyển, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ kiến nghị một số giải pháp: cần cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa ngành chức năng địa phương và cơ quan báo chí, nhất là trong những vấn đề “nóng” đang được dư luận xã hội quan tâm; nâng cao trình độ đội ngũ nhà báo viết về quy hoạch, phát triển đô thị; xây dựng mạng lưới cộng tác viên là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị. Đặc biệt, tăng cường thông tin về quy hoạch, phát triển đô thị trên mặt báo; chú trọng thông tin về quy hoạch, phát triển những đô thị mới, những khu vực ngoại thành; phản ánh tiếng nói của người dân về quy hoạch, phát triển đô thị đến ngành chức năng, chính quyền địa phương.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao chủ đề của hội thảo lần này cũng như vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền về quy hoạch, phát triển đô thị. Báo chí thể hiện trách nhiệm quan trọng trong việc thông tin kịp thời, chính xác, tin cậy các vấn đề về đô thị. Tham gia tích cực, hiệu quả vào giải quyết các vấn đề nóng trong xây dựng và phát triển đô thị. Trở thành kênh thông tin quan trọng của lãnh đạo các cấp cũng như tạo sự đồng thuận của nhân dân. Đồng thời lưu ý thời gian tới các báo tiếp tục tập trung tuyên truyền một số vấn đề: giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù, tái định cư, ô nhiễm môi trường đô thị, lợi ích nhóm trong xây dựng quy hoạch; quan tâm giải quyết hài hoà giữa phát triển và bảo tồn đảm bảo phát triển đô thị bền vững; cần tiếp tục có những hội thảo chuyên ngành báo chí về quy hoạch, phát triển đô thị;...

Năm 2018, Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 7 sẽ do Báo Hà Nội Mới đăng cai chủ trì.

THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết