03/05/2009 - 20:17

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Đảng bộ Chi cục Thuế quận Ninh Kiều:

Nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân

Nhiều tập thể, cá nhân của Chi cục Thuế thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng ủy Chi cục Thuế khen thưởng.

Nhiều năm qua, Đảng bộ Chi cục Thuế quận Ninh Kiều phấn đấu thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lãnh đạo tập thể đảng viên xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, vận động, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên học tập, nâng cao trình độ, đổi mới lề lối tác phong làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2008, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều là một trong những đơn vị dẫn đầu về kết quả thu ngân sách của TP Cần Thơ, được công nhận danh hiệu Đảng bộ Trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Hơn 7 giờ sáng, tại Đội Thu lệ phí trước bạ và thu khác thuộc Chi cục Thuế quận Ninh Kiều rất đông bà con đến liên hệ các thủ tục về thuế. Chị Lê Thị Bảy- cán bộ Đội - vừa tiếp nhận hồ sơ vừa vui vẻ hướng dẫn bà con điền các biểu mẫu, giấy tờ... tạo điều kiện thuận lợi để bà con hoàn thành hồ sơ trong thời gian nhanh nhất. Anh Trần Ngọc Hòa, một người dân ở phường Cái Khế, đang chờ đóng thuế trước bạ, nói: “Lúc đầu đến đây tôi rất lúng túng, nhiều chi tiết trong các biểu mẫu, hồ sơ tôi không hiểu hết. Nhờ các cán bộ thuế nhiệt tình hướng dẫn cụ thể nên tôi đã điền hoàn tất hồ sơ nhanh và dễ dàng”. Anh Phạm Tấn Thanh, Đội trưởng Đội Thu lệ phí trước bạ và thu khác, cho biết: “Những ngày đầu tuần, khách đến liên hệ làm các thủ tục về thuế rất đông, có khi lên đến 150 lượt khách/ngày. Vì vậy, các cán bộ của Đội thường đến cơ quan sớm để tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn rõ ràng cách điền hồ sơ biểu mẫu, sắp xếp công việc một cách khoa học, gác lại những công việc, những hồ sơ chưa quan trọng... để phục bà con tốt hơn”.

Theo đồng chí Châu Thị Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, những năm qua, nhất là từ khi thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ tập trung lãnh đạo các chi bộ, đảng viên, cán bộ công chức nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, tập trung sửa đổi lối làm việc, nghiêm chỉnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, từ đó đơn giản hóa mọi thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý tất cả các loại hồ sơ, tránh cho các tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần, mất thời gian và công sức. Bên cạnh đó, cán bộ ngành thuế còn tăng cường công tác hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thuế khi có yêu cầu, bằng nhiều hình thức, như: Trao đổi qua điện thoại, gặp gỡ trực tiếp, gửi văn bản phản hồi... tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người dân hiểu rõ vấn đề trong thời gian nhanh nhất. Anh Cao Minh Nhân, Chủ hiệu buôn Minh Nhân, phường An Hòa, bộc bạch: “Điều doanh nghiệp chúng tôi ghi nhận là cán bộ Chi cục Thuế, Đội thuế các phường luôn nhiệt tình hướng dẫn giải đáp những vướng mắc cho doanh nghiệp, qua đó giúp chúng tôi hiểu tường tận hơn về các luật thuế, chính sách thuế để từ đó chấp hành tốt nghĩa vụ của mình”.

Để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đội ngũ cán bộ đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, Đảng bộ Chi cục Thuế Ninh Kiều luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ. 100% đảng viên đều được tham gia học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương, Đảng bộ thành phố, Đảng bộ quận, các chương trình hành động của Quận ủy thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Thành ủy... Từ khi thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ đã gắn Cuộc vận động với việc xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh, tổ chức cho từng cán bộ, đảng viên tự phê bình và phê bình, đề ra phương hướng phấn đấu, rèn luyện, đăng ký khắc phục những nhược điểm, hạn chế mà bản thân còn va vấp... Cùng với việc nhắc nhở những điều đảng viên không được làm, các Chi bộ xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên và công chức, trong đó qui định rõ về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, cách ứng xử của cán bộ ngành thuế đối với nhân dân. Đồng chí Châu Thị Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, cho biết: “Thông qua việc lấy kiến đóng góp của quần chúng, Chi bộ phát hiện thêm nhiều hạn chế của một số đảng viên, như: Còn ngán ngại công việc lúc khó khăn, chưa chủ động, nhiệt tình trong công việc, vi phạm thời gian làm việc... Từ đó, Đảng ủy đã chỉ đạo các Chi bộ tổ chức cho từng đảng viên kiểm điểm lại quá trình công tác của mình, góp ý để đảng viên khắc phục hạn chế, từng bước sửa sai”. Từ sự chấn chỉnh của các Chi bộ, nhiều đảng viên đã có sự chuyển biến rõ nét về chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, từng bước xây dựng tác phong gần dân, giao tiếp lịch sự, hòa nhã với đối tượng nộp thuế cũng như người dân đến liên hệ công tác. Anh Lâm Trần Hưởng, đảng viên Chi bộ 4, nói: “Thông qua các buổi họp lệ Chi bộ, các đảng viên thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, mạnh dạn góp ý kiến cho đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng giúp nhau cùng tiến bộ, đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực. Đầu năm 2009, tôi được luân chuyển công tác về Đội mới, do chưa quen việc, thời gian đầu tôi còn lúng túng trong chuyên môn. Các đồng chí trong chi bộ đã đóng góp ý kiến, đồng thời trao đổi, truyền đạt những kinh nghiệm trong công tác chuyên môn để tôi rút kinh nghiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”. Anh Phạm Tấn Thanh, đảng viên Chi bộ 3, kể: “Trong các buổi họp lệ, chi bộ dành nhiều thời gian để đánh giá sâu diễn biến tư tưởng của đảng viên, tình hình đảng viên trong chi bộ thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Từng đảng viên nghiêm túc nhận xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, những mặt công tác chưa hoàn thành, còn tồn đọng trong tháng để từ đó đề ra nhiệm vụ phấn đấu trong thời gian tới”.

Qua thực hiện Cuộc vận động, không chỉ có sự chuyển biến về nhận thức, nhiều cán bộ, đảng viên phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Chỉ tính trong năm 2008, Chi cục có 30 cán bộ theo học các lớp đại học, trung cấp chuyên môn, trung cấp lý luận chính trị và trên 270 lượt cán bộ tham dự các lớp tập huấn ngắn hạn về chuyên môn... Bên cạnh đó, Chi đoàn Thanh niên cũng phát động mạnh mẽ phong trào phát huy sáng kiến cải tiến quản lý, thực hiện các đề tài, nghiên cứu khoa học... Năm 2008, các đoàn viên, đảng viên Chi cục Thuế đã thực hiện 3 đề tài sáng kiến cải tiến công tác thuế, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà cho các doanh nghiệp. Đảng viên trẻ Nguyễn Như Quân, đội Kê khai kế toán thuế và Tin học, bộc bạch: “Trước đây, việc quản lý hồ sơ cách doanh nghiệp đều phải ghi chép tay trên sổ sách, vì vậy cán bộ mất thời gian, không tránh khỏi phiền hà cho các doanh nghiệp. Từ thực tế đó, tôi đã suy nghĩ và bắt tay vào nghiên cứu, thực hiện đề tài ứng dụng tin học trong công tác quản lý hồ sơ miễn, giảm thuế đối với các hộ kinh doanh”. Sau một thời gian nghiên cứu, đề tài hoàn thành, đưa vào ứng dụng và đạt được những thành công nhất định, góp phần giúp Chi cục Thuế thực hiện tốt việc cải cách hành chính, phục vụ tốt cho các doanh nghiệp.

Cùng với việc lãnh đạo đổi mới lề lối làm việc, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều quan tâm công tác đào tạo, điều động, luân chuyển cán bộ, giúp cán bộ tiếp cận và thông thạo nhiều lĩnh vực công việc ở nhiều vị trí khác nhau, là một biện pháp quan trọng để rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ. Trong năm 2008, Chi cục tiếp tục luân chuyển 14 đồng chí. Theo anh Lâm Tấn Tài, Đội trưởng Đội Hành chính - Nhân sự- Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ, việc luân chuyển cán bộ còn là một biện pháp kiểm soát lẫn nhau, góp phần ngăn chặn hành vi tiêu cực và tăng cường ý thức kỷ luật công tác của mỗi cán bộ. Nhờ vậy, tỷ lệ đảng viên, cán bộ sai phạm, bị kỷ luật rất hạn chế. Trong năm 2008, toàn Đảng bộ có 7 đồng chí được xếp loại đảng viên xuất sắc, 49 đảng viên được xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách, bị kỷ luật. Đảng bộ Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Nhờ thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, không ngừng nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên chưa thể hiện hết vai trò tiền phong trong học tập và rèn luyện. Trong thực hiện nhiệm vụ, một ít cán bộ đôi lúc chưa chủ động, thiếu đề xuất sáng kiến, biện pháp thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một số đảng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế... Đồng chí Châu Thị Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng bộ, cho biết: “Tới đây, Đảng bộ sẽ lãnh đạo các Chi bộ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, động viên cổ vũ cán bộ đảng viên ra sức học tập rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, quyết tâm khắc phục những mặt còn yếu kém... để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Bài, ảnh: S.K

Chia sẻ bài viết