25/03/2015 - 20:46

Cờ Đỏ

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết hồ sơ hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) cấp huyện và cấp xã của huyện Cờ Đỏ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của cơ quan hành chính đạt hiệu quả hơn. Tại Bộ phận TN&TKQ, các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, dễ dàng cho người dân theo dõi, tìm hiểu. Đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) tại đây không ngừng nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là thái độ, tác phong phục vụ người dân không ngừng được nâng lên.

CBCC bố trí ở Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện Cờ Đỏ là những người khá trẻ, nhiệt tình, vui vẻ, nhất là nắm chắc về những quy định pháp luật do mình phụ trách. Khi người dân đến nộp hồ sơ, các CBCC này tiến hành kiểm tra hồ sơ của người dân có đủ và đúng các thành phần hồ sơ theo quy định hay không. Nếu không, họ tận tình hướng dẫn đến nơi, đến chốn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phiền hà, không để bà con đi tới lui nhiều lần. Ông Nguyễn Thanh Phong, ở xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Không chỉ riêng tôi mà nhiều bà con khác khi đến Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện tâm trạng rất thoải mái. Bởi chúng tôi được phục vụ rất chu đáo, tận tình. Chúng tôi không còn tâm trạng ngao ngán mỗi khi đến cơ quan hành chính nhà nước để chứng thực giấy tờ hay làm các thủ tục hành chính”.

CBCC Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng đang kiểm tra hồ sơ do người dân nộp. 

Đến nay, 100% CBCC tại Bộ phận TN&TKQ huyện đều đạt và vượt chuẩn. Từ đó, đã giúp cho công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho bà con cũng phải nhanh, gọn và đúng theo quy trình, thủ tục đã quy định. Năm 2014, Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện Cờ Đỏ đã tiếp nhận được 19.798 hồ sơ các loại, đã giải quyết đúng và trước hẹn, chỉ có một vài trường hợp trễ hẹn do các nguyên nhân khách quan. Bà Nguyễn Thị Bích Liễu, Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Thời gian qua, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” được cải tiến, rút gọn, giảm thời gian giải quyết, được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Ngoài ra, các văn bản mới trong giải quyết hồ sơ, chúng tôi cập nhật, niêm yết kịp thời để công chức và người dân nắm vững thực hiện hiệu quả và đồng bộ”.

Còn công tác cải cách hành chính ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cờ Đỏ cũng đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Điển hình như ở Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Đông Thắng; Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng… được đánh giá là trong một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Thời gian qua, chất lượng giải quyết công việc ở Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng không ngừng được nâng cao. UBND xã thường xuyên kiểm tra công tác cải chính hành chính của xã, qua đó, củng cố và kiện toàn bộ máy. Thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các thủ tục, biểu mẫu hồ sơ, lệ phí và quy trình giải quyết hồ sơ theo quy định. Bố trí cán bộ đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong công tác, có thái độ, tác phong công tác tốt làm việc tại Bộ phận TN&TKQ. Anh Nguyễn Thanh Các, Công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND xã, cho biết: “Tôi cũng vốn xuất thân trong gia đình nông dân, nên cũng phần nào am hiểu sự khó khăn, vất vả của bà con trong việc thực hiện các thủ tục, hồ sơ hành chính. Vì thế, khi có người dân không hiểu, không rành về các thủ tục do mình phụ trách, tôi luôn hướng dẫn tận tình, đến nơi đến chốn, để bà con dễ dàng thực hiện các thủ tục, không phải tốn thời gian, công sức, chi phí đi tới đi lui nhiều lần”. Theo ông Huỳnh Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Trung Hưng, đến nay, đội ngũ CBCC tại Bộ phận TN&TKQ đều đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; thái độ, tác phong nhanh nhẹn, hòa nhã khi tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ cho bà con. Không dừng lại đó, chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ CBCC học tập, nâng cao trình độ.

Trong đợt thi khảo sát kiến thức về cải cách hành chính năm 2014 do Sở Nội vụ thành phố tổ chức, Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng là một trong những địa phương đạt số điểm khá cao, trong đó, có nhiều công chức đạt số điểm cao như: Ông Chung Huệ Đức, Phó Chủ tịch UBND xã; anh Nguyễn Tuấn Kiệt, Công chức Địa chính, Nông nghiệp, Xây dựng và Môi trường; anh Nguyễn Thanh Các, Công chức Tư pháp – Hộ tịch…

Theo đánh giá của UBND huyện Cờ Đỏ, năm 2014, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả khả quan, trên tất cả các lĩnh vực như: Công tác ban hành văn bản thực hiện đúng theo quy định; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của nhiều quy trình, thủ tục hành chính; thực hiện kiện toàn bộ máy tổ chức; công chức cấp huyện, cấp xã đạt chuẩn chiếm tỷ lệ cao, lãnh đạo huyện rất quan tâm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC.  Cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” được thực hiện nghiêm túc, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính ở huyện vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Việc thực hiện chữ ký số của một số cơ quan, đơn vị còn ít; một số công chức thực hiện nhiệm vụ chưa tốt bị xử lý kỷ luật... Ông Phạm Minh Thuấn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Năm 2015, huyện Cờ Đỏ tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân, tổ chức. Đồng thời, đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; tăng cường công tác tập huấn cho CBCC từ huyện đến xã, đảm bảo vận hành tốt phần mềm quản lý hồ sơ hành chính tại các Bộ phận TN&TKQ, góp phần phục vụ tổ chức, cá nhân ngày một tốt hơn…”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết