07/12/2021 - 16:11

Nam giới có thể bị liệt dương, giảm khả năng sinh sản vì hút thuốc lá

Bác sĩ Nguyễn Hùng Thanh Tùng, Phó trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ cho biết: Ở người lớn tuổi, đa số cai được thuốc lá do bệnh tật, sức khỏe yếu, hút thuốc làm mệt thêm. Ở người trẻ, nhiều người chồng từ bỏ thuốc lá trước khi hai vợ chồng muốn sinh con vì không muốn ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, mang thai và con.

Đơn cử như trường hợp N.V.B, ở khu vực Phú Qưới, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng. Anh hút thuốc lá gần 10 năm, từ ngày còn là sinh viên. Mỗi ngày anh chỉ hút khoảng 10 điếu thuốc lá. Có ngày hút nhiều hơn, nhất là dịp cà phê, nhậu với đồng nghiệp, bạn bè. Thời điểm công việc gặp khó khăn, người thân bệnh tật, mất... có ngày anh hút gần 2 gói. Lúc lập gia đình, vợ anh cũng nhiều lần khuyên nhủ, anh cai rồi hút lại. Mãi đến khi chuẩn bị có con, tìm hiểu tác hại thuốc lá với việc sinh sản, anh có đủ quyết tâm để bỏ thuốc lá. Đến nay, sau khi vợ sinh đã gần 10 năm, anh vẫn kiên trì không tái nghiện.

Theo tài liệu gánh nặng bệnh tật và tổn thất kinh tế của việc sử dụng thuốc lá (Bộ Y tế), hút thuốc giảm lượng tinh trùng. Một yếu tố dẫn tới giảm khả năng sinh sản của nam giới hút thuốc là khả năng cơ thể không sản xuất được số lượng tinh trùng bình thường. Cả chất phụ gia của thuốc lá vào tinh dịch và sự mở rộng bất thường của tĩnh mạch và túi tinh làm giảm số lượng tinh trùng. Đối với người từ bỏ thuốc trong vòng 6 tháng thì mật độ tinh trùng sẽ được cải thiện. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, so với người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của người hút thuốc giảm 13%.

Hút thuốc làm tăng bạch cầu trong tinh dịch. Người hút thuốc có tỷ lệ bạch cầu trong tinh dịch lớn hơn, ngay cả khi không bị viêm nhiễm. Điều này dẫn đến tinh trùng của người hút thuốc ít có khả năng đi vào buồng trứng. Hút thuốc làm biến đổi hình dạng tinh trùng. Hiện nay có một số bằng chứng đáng tin cậy cho thấy những người hút thuốc có phần trăm tinh trùng dị dạng cao hơn. Điều này có thể dẫn tới sẩy thai, thai nhi dị tật bẩm sinh, hoặc biến chứng khi sinh. Hút thuốc làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra phần trăm tinh trùng của người hút thuốc không di chuyển bình thường cao hơn. Để quá trình thụ thai xảy ra, tinh trùng cần phải di chuyển bình thường để tới buồng trứng.

Hút thuốc làm giảm khả năng phóng tinh dịch, có thể do ảnh hưởng của nicotine tới hệ thống thần kinh, làm suy yếu hệ thống thần kinh liên quan tới khả năng phóng tinh dịch. Nguyên nhân thứ hai có thể do giảm lượng kích thích tố tinh dịch nam dẫn tới giảm lượng tinh dịch phóng ra mỗi lần.

Nghiện thuốc lâu năm có thể dẫn tới chứng liệt dương hoặc ảnh hưởng khả năng cương cứng. Cũng giống như cơ chế gây tắc nghẽn mạch máu ở tim do quá trình xơ vữa động mạch, hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi của bệnh xơ vữa động mạch trong mạch máu của dương vật, làm giảm khả năng cương cứng.

H.H

Chia sẻ bài viết