15/03/2021 - 19:53

Myanmar mở rộng khu vực thiết quân luật 

Hội đồng Hành pháp Nhà nước Myanmar ngày 15-3 đã mở rộng lệnh thiết quân luật ra 4 quận mới ở Yangon gồm North Dagon, South Dagon, Dagon Seikkan và North Okkalapa. Trước đó, thiết quân luật đã được ban bố tại quận Hlaingthaya và Shwe Pyi Thar thuộc vùng cố đô sau khi xảy ra vụ việc một số nhà máy ở các địa phương này bị đốt phá.

Lực lượng an ninh được triển khai dày đặc để chống biểu tình ở Yangon hôm 14-3. Ảnh: AFP

Lực lượng an ninh được triển khai dày đặc để chống biểu tình ở Yangon hôm 14-3. Ảnh: AFP

Hội đồng trên đã trao quyền hành pháp và tư pháp cho chỉ huy vùng Yangon để đảm bảo an ninh và duy trì luật pháp, cũng như sự yên bình cho địa phương. Việc áp dụng thiết quân luật tại nhiều quận ở thành phố Yangon diễn ra sau khi xung đột giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tiếp tục leo thang, làm ít nhất 38 người thiệt mạng trong ngày 14-3.

Trước đó, sắc lệnh trình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm đã được ban bố tại Myanmar ngày 1-2 và quyền lực nhà nước đã được trao cho Tổng Tư lệnh lực lượng quốc phòng, Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu Hội đồng trên.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị kể từ ngày 1-2 sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang và các thành viên cấp cao của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD). Quân đội Myanmar cho rằng có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử gần đây, cho dù Ủy ban Bầu cử liên bang Myanmar bác bỏ cáo buộc này. Quân đội Myanmar cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực, đồng thời phủ nhận việc tiến hành đảo chính.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết