28/02/2019 - 20:27

Kết thúc Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Mỹ vẫn lạc quan dù không đạt được thỏa thuận với Triều Tiên 

Lúc 14h ngày 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu cuộc họp báo tại khách sạn JW Marriott ở Hà Nội để thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tham dự cuộc họp báo có Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Cuộc họp mở rộng giữa hai đoàn đàm phán Mỹ-Triều tại khách sạn Sofitel Legend Metropole trưa 28-2 ở Hà Nội. Ảnh: Reuters

Cuộc họp mở rộng giữa hai đoàn đàm phán Mỹ-Triều tại khách sạn Sofitel Legend Metropole trưa 28-2 ở Hà Nội. Ảnh: Reuters

Tại họp báo, ông Trump cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Ông cho biết ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chia sẻ nhiều vấn đề, song chưa có đủ điều kiện tốt để ký một tuyên bố chung. Tổng thống Trump cho biết Triều Tiên cam kết sẽ không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai ở Hà Nội ngày 27-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai ở Hà Nội ngày 27-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

 
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tạm biệt Hà Nội

Chiều 28-2, sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và tham gia cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời khách sạn ra sân bay Nội Bài, nhanh chóng lên chuyên cơ Air Force One và vẫy chào tạm biệt (ảnh) về nước.

TTXVN

Ông Trump cho biết thêm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn phi hạt nhân hóa, nhưng vẫn còn sự bất đồng lớn về các điều kiện để thực hiện mục tiêu này. Ông Kim Jong-un sẵn sàng tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Ông Trump cho biết có thể sớm thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên và tuyên bố rằng sẽ không có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng vì “người dân Triều Tiên cũng cần phải sống”.  Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng tôi muốn nhiều hơn” là việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân này. Tổng thống Mỹ không khẳng định các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn. “Họ (Triều Tiên) muốn dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt. Chúng tôi chưa thể đáp ứng điều đó” - Tổng thống Mỹ cho biết và giải thích “hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để ký thỏa thuận giữa hai bên, dù khi rời hội nghị này, bầu không khí rất tốt, rất thân thiện”. Tổng thống Trump bày tỏ ông đã “có một thời gian hữu ích” với ông Kim và Mỹ vẫn muốn duy trì quan hệ với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ  cho rằng Triều Tiên có tiềm năng trở thành “cường quốc kinh tế”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thì cho biết: “Chúng tôi đã thực sự tiến triển trong 24-36 giờ qua”.  Ông cho biết các nhóm công tác của hai bên sẽ tiếp tục gặp nhau trong những tuần tới, đồng thời nhấn mạnh: “Tôi ước chúng tôi có thể tiến xa hơn nữa và tôi vẫn lạc quan”.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp “rất tốt đẹp và mang tính xây dựng” trong hai ngày qua. Bà Sanders cho biết: “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều hướng nhằm thúc đẩy các khái niệm về phi hạt nhân hóa và phát triển kinh tế”. Cho nên, theo bà Sanders, dù không đạt thỏa thuận và không ra tuyên bố chung sau khoảng 2 giờ đàm phán, song “hai bên đều mong muốn tiếp tục gặp nhau trong tương lai”.

Tuyên bố trên của bà Senders tại Hà Nội được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ kết thúc cuộc đàm phán sớm hơn kế hoạch và rời khách sạn Sofitel Legend Metropole lúc 13h25. Hai nhà lãnh đạo vì vậy không có bữa trưa làm việc như kế hoạch ban đầu. Cuộc họp báo của Tổng thống Trump diễn ra vào lúc 14h thay vì 15h50. Tổng thống Trump đã về nước ngay sau cuộc họp báo.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau cuộc họp mở rộng giữa phái đoàn hai bên trưa 28-2, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết Bình Nhưỡng và Washington đang thảo luận những bước đi cụ thể trong tiến trình này.     Khi được phóng viên đặt câu hỏi: “Thưa Ngài Kim Jong-un, ông đã sẵn sàng cho phi hạt nhân hóa chưa”. Nhà lãnh đạo Triều Tiên trả lời: “Nếu không sẵn sàng để làm như vậy, tôi đã không có mặt ở đây”. Tổng thống Trump đáp lại rằng: “Đây có thể là câu trả lời hay nhất mà các bạn từng được nghe” và khẳng định các cuộc thảo luận “rất, rất tích cực”. Khi được hỏi rằng liệu Mỹ có thể lập văn phòng đại diện tại Bình Nhưỡng hay không, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trả lời: “Tôi nghĩ đó là điều đáng hoan nghênh... Tôi nghĩ chúng ta cần thêm thời gian thảo luận”. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng “đó là một ý tưởng tốt”.

TTXVN

Chia sẻ bài viết