01/04/2021 - 18:18

Mỹ và Philippines chia sẻ quan điểm duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp

Ngày 31-3, Nhà Trắng cho biết Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và người đồng cấp Philippines Hermogenes Esperon đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên bày tỏ quan ngại về các hoạt động gần đây của Trung Quốc tại Biển Ðông. Trong cuộc điện đàm, Cố vấn Sullivan nhấn mạnh Mỹ chia sẻ lập trường của Philippines đối với việc duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề tại Biển Ðông.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã trao công hàm phản đối các hành động làm leo thang căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Ðông, cho rằng Trung Quốc đang phớt lờ cam kết trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực.

Liên quan vấn đề này, ngày 25-3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc nhiều tàu Trung Quốc hoạt động tại Bãi Ba Ðầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven biển và là thành viên Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình được xác lập phù hợp với UNCLOS. Hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Ðông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của UNCLOS về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc ở Biển Ðông (COC)”.

ÐẶNG ÁNH (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết