13/11/2021 - 08:35

Mỹ siết các đại gia công nghệ Trung Quốc 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11-11 đã ký ban hành đạo luật cấm các cơ quan quản lý trong nước cấp phép đối với thiết bị của những hãng công nghệ nằm trong danh sách “đe dọa an ninh quốc gia” như Huawei và ZTE.

Triển lãm của Huawei về công nghệ mạng 5G. Ảnh: Getty Images

Đạo luật Thiết bị An toàn năm 2021 được Thượng viện Mỹ thông qua hồi cuối tháng 10 và Hạ viện phê chuẩn vào đầu tháng này trong cuộc bỏ phiếu áp đảo. Ðạo luật yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) thông qua các quy tắc mới, bao gồm không xem xét hoặc phê duyệt bất kỳ đơn xin cấp phép thiết bị mạng gây “rủi ro không chấp nhận được” đối với an ninh quốc gia.

Ðạo luật ban hành vài ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình; phản ánh nỗ lực mới nhất của Washington nhằm tăng cường quy định kiểm soát đối với các hãng công nghệ và viễn thông Trung Quốc. Theo Hãng tin Reuters, FCC từ năm ngoái đã đưa hai “ông lớn” công nghệ đại lục là Huawei, ZTE cùng 3 công ty khác (Hytera Communications, Hangzhou Hikvision Digital Technology và Zhejiang Dahua Technology) vào danh sách các mối đe dọa an ninh quốc gia sau khi phát hiện “mối liên hệ chặt chẽ” giữa những tập đoàn này với chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Hồi tháng 3, FCC kêu gọi quốc hội thông qua dự luật đảm bảo các thiết bị không an toàn từ những thực thể có tên trong “danh sách đen” như Huawei và ZTE không xâm nhập vào mạng lưới viễn thông Mỹ. Ðến tháng 6, FCC bỏ phiếu nhất trí thúc đẩy kế hoạch cấm phê duyệt thiết bị của các công ty Trung Quốc trong lúc giới lập pháp đang theo đuổi đạo luật bắt buộc. Bất chấp phản đối từ Bắc Kinh, các quy tắc đề xuất vào tháng 6 còn cho phép FCC thu hồi giấy phép thiết bị đã cấp trước đó cho các công ty Trung Quốc. Tính từ năm 2018 đến nay, FCC đã cấp hơn 3.000 giấy phép cho các thiết bị của Huawei.

Ðược biết hồi cuối tháng 10, FCC cũng đã thu hồi giấy phép hoạt động tại Mỹ của một trong những công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc là China Telecom. Dẫn lý do gây lo ngại về an ninh quốc gia, cơ quan này cho biết China Telecom chịu “sự khai thác, ảnh hưởng và rất có thể bị kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc mà không có sự giám sát tư pháp độc lập”. Năm 2019, FCC đã thu hồi giấy phép của China Mobile tại Mỹ và đang tiếp tục nhắm đến hai công ty khác được nhà nước hậu thuẫn là China Unicom Americas và Pacific Network.

Theo các nhà phân tích, việc Mỹ siết chặt hạn chế phần nào làm giảm doanh thu nửa đầu năm nay của các hãng công nghệ lớn Trung Quốc. Ðặc biệt là Huawei, báo cáo đến cuối tháng 6 cho thấy doanh thu tập đoàn này chỉ đạt 50 tỉ USD so với gần 71 tỉ USD của cùng kỳ năm ngoái.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết