21/08/2012 - 21:25

Phản ứng của Nhà Trắng về tình hình Syrie

"Mỹ sẽ hành động"

Tổng thống Mỹ Obama (trái) tỏ thái độ cứng rắn hơn đối với chính quyền
Tổng thống Syrie al-Assad. Ảnh: NY Daily

Những ngày gần đây, câu chuyện về kho vũ khí hóa học và sinh học ở Syrie đã trở thành đề tài nóng trong các cuộc thảo luận của giới chức Mỹ và phương Tây. Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Barack Obama cũng “gửi gắm” vài lời cảnh báo đến Tổng thống Bashar al-Assad xung quanh số vũ khí nguy hiểm trên.

“Obama có thể sẽ thay đổi quan điểm”

Lực lượng Mỹ có thể sẽ hành động chống lại Tổng thống al-Assad, đặc biệt nếu ông ta triển khai vũ khí hóa học và sinh học đối phó phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ ông. Đó là cảnh báo mới và cứng rắn nhất về tình hình Syrie phát ra từ Nhà Trắng hôm 20-8.

Tổng thống Obama cho rằng ông al-Assad đối mặt với “hậu quả to lớn” nếu bước qua “ranh giới đỏ” trong việc đưa vũ khí trái quy ước vào cuộc chiến tại Syrie dù chỉ là nhằm đe dọa phe nổi dậy. Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nêu rõ quan điểm không chỉ đối với chính quyền Tổng thống al-Assad mà còn các bên liên quan khác, ranh giới đỏ là khi chúng ta chứng kiến một khối lượng lớn vũ khí hóa học được điều động và sử dụng. Điều đó thay đổi những tính toán của chúng tôi”.

Cũng trong buổi họp báo hôm 20-8, ông Obama tỏ ra không “hoàn toàn tin tưởng” về tính an toàn của kho vũ khí hóa học và sinh học của Syrie, đồng thời khẳng định “không để số vũ khí trên rơi vào tay kẻ xấu”. Số vũ khí này không chỉ gây lo ngại cho Washington mà còn cả các đồng minh của Mỹ trong khu vực, trong đó có Israel, ông Obama nhấn mạnh.

Đang trong quá trình vận động tái tranh cử cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, ông Obama cho biết, “vào thời điểm này” ông đã kiềm chế không ra lệnh triển khai quân đến Syrie. Nhưng trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, khi được hỏi liệu ông có triển khai quân, ví dụ như để ngăn ngừa mối đe dọa từ số vũ khí hóa học và sinh học của Syrie, Tổng thống Obama cho biết quan điểm của ông có thể thay đổi và “đang theo dõi tình hình Syrie một cách thận trọng cũng như đã chuẩn bị những kế hoạch khẩn cấp”.

Giao tranh tiếp diễn tại Syrie

Trong một bài phát biểu khi đang ở thăm Phần Lan ngày 20-8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng chỉ Hội đồng Bảo an LHQ mới có quyền sử dụng vũ lực chống Syrie. Ông nói: “Điều thích hợp nhất hiện nay là cần bảo vệ Hiến chương LHQ, trong đó quy định rằng chỉ có Hội đồng Bảo an mới có thể quyết định việc sử dụng vũ lực”. Theo ông, tình hình Syrie là quan trọng và gây quan ngại không chỉ bởi tình trạng đẫm máu ở nước này mà còn bởi vì hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng tới cách giải quyết các cuộc xung đột, mà theo đó chỉ có hai cách hoặc tuân thủ theo Hiến chương LHQ hoặc là hình thức “áp dụng dân chủ bằng bom”.

Song song với các cuộc thảo luận trên bàn chính trị quốc tế, giao tranh tại Syrie vẫn diễn ra ác liệt giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy trên khắp quốc gia Trung Đông này.

Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syrie, hôm 20-8 quân đội chính phủ được sự yểm trợ của trực thăng đã tấn công nhiều khu vực tại Aleppo, trong đó có cả các trụ sở của Đảng người Baath và tòa án quân sự ở thành phố phía Bắc này. Một phóng viên hãng tin Pháp AFP cho biết, máy bay chiến đấu và trực thăng quần thảo suốt ngày trên bầu trời Aleppo, trong khi cuộc chiến vẫn diễn ra dữ dội tại các quận phía Tây Nam. Cũng theo tổ chức này, cùng ngày đã có 120 người thiệt mạng, trong đó có một nữ phóng viên người Nhật Bản.

Mặc dù yếu thế trước sức tấn công mạnh mẽ của quân đội chính phủ, phe nổi dậy vẫn kiên quyết bám trụ các cứ điểm của họ. Lực lượng này cũng đã lên tiếng phàn nàn các cường quốc phương Tây đã không cung cấp đủ số lượng và chất lượng các vũ khí cần để đối đầu với quân đội của chính phủ Tổng thống al-Assad, như tên lửa hạ máy bay.

Thậm chí khi chính quyền Tổng thống Obama có những lời lẽ cứng rắn về tình hình Syrie, một số thành viên thuộc phe đối lập tại đây vẫn cho rằng Mỹ đã không chuyển các thiết bị thông tin liên lạc cho họ như đã cam kết trong cuộc chiến nhằm lật đổ ông al-Assad.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters, Washington Post)

Tổng thống Mỹ Obama (trái) tỏ thái độ cứng rắn hơn đối với chính quyền Tổng thống Syrie al-Assad. Ảnh: NY

Chia sẻ bài viết