07/04/2019 - 10:31

Mỹ sắp tuyên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là khủng bố 

Dẫn nguồn tin từ các quan chức khuyết danh Mỹ, Nhật báo Phố Wall (WSJ) hôm 5-4 loan tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị tuyên bố Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố.

Các binh sĩ IRGC. Ảnh: Newsweek

 

Theo tờ báo này, chính phủ Mỹ sẽ thông báo quyết định nói trên sớm nhất vào ngày 8-4 và các quan chức quốc phòng có liên quan đang chuẩn bị cho tác động của sự kiện này. Nếu được tiến hành, động thái trên sẽ đánh dấu lần đầu tiên Washington liệt một nhánh lực lượng vũ trang của một chính phủ nước ngoài vào danh sách nhóm khủng bố. Hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn tin gần gũi với vấn đề xác nhận việc WSJ đã tiếp xúc họ và cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã thúc đẩy cho tuyên bố mới.

Trong quá khứ, Mỹ đã đưa vào danh sách “đen” hàng chục tổ chức và cá nhân có mối liên kết với IRGC, nhưng chưa từng liệt tên tổ chức quân sự này vào danh sách “đen”. Song, Bộ Tài chính Mỹ hồi năm 2007 tuyên bố Lực lượng Quds - đơn vị tinh nhuệ thuộc IRGC - “hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố” và mô tả lực lượng này là “cánh tay quan trọng của Iran trong việc thực thi chính sách ủng hộ khủng bố và các nhóm nổi dậy”. Đến tháng 10-2017, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với IRGC, theo một lệnh hành pháp được ban hành từ thời chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush.

Hiện chưa rõ việc Mỹ tuyên bố IRGC là tổ chức khủng bố sẽ mang đến tác động gì đối với hoạt động của nước này ở những quốc gia có quan hệ với Tehran. Song, WSJ tiết lộ một số quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc quan ngại về động thái này, như nó có thể khiêu khích phản ứng dữ dội của Iran nhằm vào quân đội Mỹ trong khu vực. Mohammad Ali Shabani, học giả nghiên cứu Iran thuộc Đại học Soas của Luân Đôn (Anh) nhận định Tehran có thể đáp trả Mỹ bằng hành động tương tự, đó là coi quân đội Mỹ là tổ chức  khủng bố. Tuy nhiên, ông Shabani cho rằng quân đội Iran sẽ tránh đối đầu trực tiếp với lực lượng Mỹ tại khu vực.

IRGC được thành lập sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và là tổ chức an ninh quyền lực nhất Iran. Tổ chức quân sự này kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn trong nền kinh tế Iran và có ảnh hưởng to lớn đối với hệ thống chính trị nước nhà. Lực lượng Quds từng hỗ trợ cho các lực lượng liên minh với Iran, bao gồm lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon.

NG. CÁT (Theo AFP, Sputnik)

Chia sẻ bài viết