09/06/2024 - 10:46

Mỹ phá hủy hàng loạt thiết bị bay không người lái và tên lửa chống hạm của Houthi 

 LHQ yêu cầu thả 11 nhân viên bị Houthi giam giữ ở Yemen

Ngày 7-6, quân đội Mỹ cho biết đã phá hủy 4 thiết bị bay không người lái và 2 tên lửa đạn đạo chống hạm tại những khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen.

Một tàu hàng bị lực lượng Houthi đánh chìm ở Biển Đỏ. Ảnh: AP

Từ tháng 11-2023, Houthi đã thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa nhắm vào các tàu, thuyền ở Biển Đỏ và Vịnh Aden để bày tỏ sự đoàn kết với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Các vụ tấn công này đã trở thành mối đe dọa lớn đối với an ninh trên tuyến đường vận tải quốc tế quan trọng này, làm tăng chi phí bảo hiểm cho các tàu, thuyền đi qua Biển Đỏ và khiến nhiều công ty vận tải chọn lựa tuyến đường dài hơn qua cực Nam của châu Phi để thay thế tuyến đường trên. Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công đáp trả nhằm làm suy yếu khả năng tấn công của Houthi.

Theo Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM), các lực lượng thuộc CENTCOM đã phá hủy thành công 4 hệ thống thiết bị bay không người lái và 2 tên lửa đạn đạo chống hạm trong những khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. Ngoài ra, các lực lượng này cũng đã phá hủy thành công một hệ thống thiết bị bay không người lái được phóng từ một khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen ra Eo biển Bab al-Mandab và một tàu tuần tra của Houthi.

Cũng theo CENTCOM, trong vòng 24 giờ qua, Houthi đã phóng 4 tên lửa đạn đạo chống hạm ra Biển Đỏ, song không gây thương vong hoặc thiệt hại nào cho các lực lượng của Mỹ, Anh hoặc các tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa.

Phía lực lượng Houthi thừa nhận trong ngày 7-6 đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái nhằm vào 2 tàu thương mại ở Biển Đỏ. Yahya Sarea, người phát ngôn lực lượng Houthi, tuyên bố 2 tàu thương mại bị tấn công vì vi phạm quyết định của nhóm này về việc cấm nhập cảnh vào các cảng của Israel. Ông này xác định các con tàu bị tấn công mang tên Elbella và AAL GENOA.

 Trong diễn biến có liên quan, Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 7-6 kêu gọi thả ngay lập tức 11 nhân viên của cơ quan này bị lực lượng Houthi giam giữ ở các khu vực khác nhau của Yemen trong cuộc bắt giữ được cho là có sự phối hợp rõ ràng.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết: “Houthi đã bắt giữ 11 nhân viên LHQ làm việc tại Yemen… Chúng tôi đang theo đuổi tất cả các kênh có sẵn để đảm bảo việc thả tất cả những người này một cách an toàn và vô điều kiện càng sớm càng tốt”.

Các nhân viên trên của LHQ đã bị bắt giữ ở nhiều nơi khác nhau trên đất nước đang bị xung đột tàn phá. Các quan chức của Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận cho biết một số nhân viên của các tổ chức quốc tế khác cũng bị bắt giữ. Điện thoại và máy tính đã bị tịch thu trong các cuộc đột kích của lực lượng Houthi nhắm vào nhà ở và văn phòng của nhân viên quốc tế, diễn ra vài tháng sau khi Houthi tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Các vụ bắt giữ cho thấy những rủi ro mà các nhân viên cứu trợ phải đối mặt ở Yemen, nơi mà cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ đã làm hơn 150.000 người thiệt mạng và gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh lực lượng Houthi phải đối mặt với những khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng và tổn thất nặng nề sau các cuộc không kích trả đũa tiến hành bởi liên quân do Mỹ dẫn đầu.

THANH BÌNH-VĂN KHOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết