23/04/2008 - 11:40

Mỹ nới lỏng quy định bán công nghệ làm giàu uranium

(TTXVN)- Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ đã từ bỏ nỗ lực ngăn cản việc bán công nghệ làm giàu uranium cho các nước phi hạt nhân, song lại đề xuất tiêu chuẩn cho việc buôn bán này nhằm tránh sự chỉ trích từ các nước khác trong Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG).

Sự thay đổi này được Washintong đưa ra tại cuộc họp kín của nhóm tư vấn NSG ở Vienne (Áo) trong hai ngày 21-22/4. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về động thái này của Mỹ, phải được sự nhất trí của tất cả 45 nước NSG, sẽ được đưa ra tại phiên họp toàn thể sắp tới của nhóm ở Berlin (Đức) từ ngày 19-23/5.

Các nước NSG tìm cách ngăn chặn việc phổ biến hạt nhân bằng cách hạn chế chuyển giao những công nghệ làm giàu uranium vì công nghệ này có thể sử dụng để chế tạo bom nguyên tử. Tuy nhiên, uranium làm giàu ở mức độ thấp là nhiên liệu cơ bản để sản xuất năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, do vậy nhu cầu loại nhiên liệu này ở các nước đang phát triển là rất cao.

Tuy nhiên, Canada, nước sản xuất uranium hàng đầu thế giới, đang gây sức ép đòi Washington nới lỏng lệnh cấm triệt để việc buôn bán các công nghệ làm giàu uranium. Nước này cùng một số nước NSG khác như Canada, Brazil, Argentina, Nam Phi và Hàn Quốc có thể cũng phản đối một số điểm trong đề xuất mới của Mỹ, đặc biệt là điều kiện liên quan đến “công nghệ hộp đen”, phần chính trong quá trình làm giàu uranium. Bởi lẽ, những nước này được quyền phát triển công nghệ nhiên liệu hạt nhân của riêng mình và có thể bán công nghệ đó cho những nước đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn không phổ biến hạt nhân khác. Phần lớn các nước hiện nay sử dụng nhiên liệu hạt nhân mua hơn là tự sản xuất. Chỉ có 6 nước gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Đức và Hà Lan sản xuất được uranium làm giàu và bán ra nước ngoài.

Chia sẻ bài viết