12/06/2009 - 23:08

Mỹ nỗ lực kiểm soát ngành công nghiệp thuốc lá

(TTXVN)- Với 79 phiếu thuận và 17 phiếu chống, ngày 11-6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật gia tăng quyền lực của Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) trong việc kiểm soát thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá nhằm hạn chế ảnh hưởng độc hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Theo dự luật trên, FDA có quyền hạn chế quảng cáo thuốc lá và sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là những quảng cáo nhằm vào đối tượng thanh niên; yêu cầu các nhà sản xuất loại hàng hóa này có những cảnh báo mạnh mẽ hơn trên bao bì sản phẩm; hạn chế các máy bán thuốc lá tự động; điều chỉnh lượng nicotinen, cũng như điều tra các nhà sản xuất. Dự luật trên sẽ giúp các nhà chức trách kiểm soát ngành công nghiệp thuốc lá cũng như giảm tỷ lệ người hút thuốc, đặc biệt trong giới thanh thiếu niên, học sinh.

Những người ủng hộ dự luật trước đó nhấn mạnh rằng việc gia tăng quyền hạn của FDA trong việc kiểm soát ngành công nghiệp thuốc lá sẽ khiến số người tử vong mỗi năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá giảm 400.000 trường hợp và giúp Mỹ giảm tới 100 tỉ USD ngân sách chăm sóc sức khỏe hằng năm liên quan thuốc lá.

Chia sẻ bài viết