02/08/2019 - 11:34

Mỹ muốn giúp Nga chữa cháy rừng

Bất chấp nỗ lực của các lực lượng chức năng, cháy rừng vẫn tiếp tục lan rộng tại vùng Siberia của Nga. Trước thực tế này, ngày 31-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị Bộ Quốc phòng triển khai quân đội và các phương tiện hỗ trợ phù hợp tham gia chữa cháy.

Theo các phương tiện truyền thông tại Nga, Tổng thống Putin đã ra chỉ thị trên sau khi xem xét các báo cáo của Bộ Các tình huống khẩn cấp LB Nga về nạn cháy rừng đang hoành hành khắp Siberia. Bộ Quốc phòng Nga đã điều động 10 máy bay và 10 trực thăng tới khu vực Krasnoyarsk ở Đông Siberia, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài ra, các lực lượng vũ trang ở khu vực Irkutsk cũng sẽ được đặt trong tình trạng báo động. Tới thị sát tình hình chữa cháy rừng tại  Krasnoyarsk, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cam kết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.

Từ tuần trước, Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp về cháy rừng tại 5 vùng trên cả nước. Khoảng 2.700 lính cứu hỏa đã được điều động tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, theo giới chức địa phương, các đám cháy vẫn dữ dội và đang có nguy cơ lan rộng, thiêu rụi gần 3 triệu héc-ta rừng và một số khu vực tại hai nước CH Buryatia và Sakha trực thuộc. Nhiệt độ cao và gió to là nguyên nhân khiến công tác dập lửa không hiệu quả và đám cháy lan rộng.

Theo Văn phòng Tổ chức Hòa bình xanh tại Nga, cháy rừng vào mùa hè là điều phổ biến ở Nga. Tuy nhiên, trong năm nay, các vụ cháy có quy mô lớn hơn khi gần 12 triệu hécta rừng tại nước này đã bị thiêu rụi, thải ra một lượng lớn khí thải CO2 và làm giảm khả năng hấp thụ khí thải của rừng trong tương lai.

Cháy rừng tại Nga nhận được sự chia sẻ của Mỹ khi Tổng thống Donald Trump hôm qua có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin. Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ đã thảo luận về vấn đề thương mại song phương và vụ cháy rừng ở Siberia. Nguồn tin ngoại giao Nga cho hay Tổng thống Trump đề nghị muốn trợ giúp Nga chữa cháy rừng. Ông Putin đánh giá cao thiện chí này và nói rằng sẽ chấp nhận thành ý của ông Trump khi cần thiết.

Thanh Hải (TTXVN, AFP, Politico)

Chia sẻ bài viết