21/03/2018 - 07:17

Mỹ - Hàn nối lại các cuộc tập trận chung 

Hôm qua 20-3, Mỹ và Hàn Quốc thông báo các cuộc tập trận chung thường niên của binh sĩ hai nước sẽ diễn ra vào tháng 4 tới, với quy mô “tương đương” những năm trước, bất chấp cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra sau đó một tháng.

Binh sĩ Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung với Mỹ hồi năm ngoái. Ảnh: NY Times
Binh sĩ Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung với Mỹ hồi năm ngoái. Ảnh: NY Times

Các cuộc tập trận “Đại Bàng non” và “Giải pháp Then chốt” lâu nay là nguồn cơn gây căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên, trong đó Bình Nhưỡng thường lên án đây là hành động chuẩn bị cho chiến tranh. Hồi tháng 1-2018, Washington và Seoul đã nhất trí hoãn các cuộc tập trận trên cho đến sau các sự kiện thể thao Olympic và Paralympic mùa Đông diễn ra tại thành phố PyeongChang của Hàn Quốc hồi tháng rồi. Điều này cũng tạo điều kiện nối lại các cuộc đối thoại giữa Seoul và Bình Nhưỡng, hướng đến hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 4. Trong bối cảnh trên, có những đồn đoán cho rằng cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn có thể được rút gọn để không ảnh hưởng tiến trình đối thoại. Tuy nhiên theo thông báo của Lầu Năm Góc, Washington và Seoul khẳng định các cuộc tập trận sẽ khai mạc vào ngày 1-4, với quy mô “tương đương” những năm trước. Theo hãng tin AFP, phía Bình Nhưỡng cũng đã được thông báo trước về thời điểm và bản chất của cuộc tập trận.

Theo đó, 2 cuộc tập trận sắp tới sẽ có khoảng 23.700 lính Mỹ và 300.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia, bao gồm các bài tập trên thực địa và mô phỏng trên máy tính. Trong đó, “Đại Bàng non” kéo dài khoảng 4 tuần, còn “Giải pháp Then chốt” bắt đầu từ giữa tháng 4 và diễn ra trong 2 tuần. Dù vậy, một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết thời gian tập trận chung Mỹ - Hàn lần này đã giảm phân nửa. Khác với những năm trước, cuộc tập trận năm nay cũng không có sự góp mặt của tàu sân bay, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc máy bay ném bom siêu thanh B-1B.

Sau các cuộc gặp cấp cao với ông Kim Jong-un hồi đầu tháng này, các quan chức Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên tỏ ý chấp nhận cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Ông Kim Jong-un còn ngỏ ý mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp này chưa được ấn định, song Nhà Trắng cho biết hội nghị sẽ diễn ra vào tháng 5. Các cuộc gặp thượng đỉnh nói trên mở ra hy vọng về sự đột phá trong cuộc khủng hoảng hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng căng thẳng sẽ tăng cao trở lại nếu các cuộc gặp trên không đạt được tiến bộ.

Tàu sân bay Mỹ sắp có F-35C
Mới đây, các nhà lãnh đạo Hải quân Mỹ tuyên bố chiến đấu cơ tàng hình F-35C, biến thể mới nhất của F-35, sẽ được triển khai tác chiến lần đầu tiên trên tàu sân bay USS Carl Vinson vào năm 2021. Đây là loại máy bay được thiết kế với công nghệ “tàng hình” và khả năng thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, giúp Hải quân Mỹ có thêm sự linh hoạt trong tác chiến và năng lực đánh bại hệ thống phòng thủ của đối phương. 

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết