21/12/2021 - 21:52

Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì biến thể Omicron

Ngày 20-12, Mỹ đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm biến thể Omicron. Ðó là một người đàn ông ngoài 50 tuổi, chưa tiêm phòng, sống tại bang Texas.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức y tế Mỹ cùng ngày cho biết biến thể siêu lây nhiễm Omicron hiện đã trở thành biến thể chủ đạo lây lan dịch COVID-19 tại Mỹ, nguyên nhân gây ra 73,2% số ca nhiễm mới trong tuần vừa qua.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ trên cao hơn rất nhiều so với tuần trước đó, khi Omicron chỉ chiếm 12,6% số ca nhiễm mới tại Mỹ. Ðáng chú ý là tại vùng Pacific Northwest và nhiều nơi ở miền Nam và Trung Tây, Omicron đã gây ra hơn 90% số ca nhiễm mới trong tuần qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Washington vì số ca nhiễm tăng mạnh, đồng thời khôi phục biện pháp phòng dịch như bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố.

Cố vấn cấp cao về y tế của Mỹ Anthony Fauci ngày 19-12 đã cảnh báo một mùa Ðông ảm đạm phía trước, khi Omicron làm bùng phát một làn sóng lây nhiễm mới trên toàn cầu.

Dù có nhiều dấu hiệu cho thấy Omicron không nghiêm trọng hơn biến thể Delta, nhưng các số liệu sơ bộ cho thấy Omicron sẽ lây lan nhanh hơn và có thể chống lại các loại vaccine. Kể từ khi được xác nhận đầu tiên tại Nam Phi tháng 11, đến nay Omicron đã xuất hiện ở khoảng 90 quốc gia trên thế giới, dập tắt những hy vọng rằng điều tồi tệ nhất của đại dịch đã qua.

BÍCH LIÊN

Chia sẻ bài viết