15/08/2012 - 21:22

Mỹ đau đầu vì các vấn đề của Iran-Syrie và Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta (trái) và Tướng Dempsey đều tỏ ra quan ngại về “sự tiếp tay” của Iran đối với Syrie. Ảnh: Getty

Lầu Năm Góc đang cho thấy sự lo lắng của họ khi vừa phải cố ngăn cản một Israel lăm le đòi tấn công Iran, vừa quay sang giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Syrie, đặc biệt khi hai quốc gia luôn xem nhau đồng minh Iran và Syrie hợp sức trong cuộc chiến với phương Tây.

Mỹ tin Israel không tấn công Iran

Trong cuộc họp báo hôm 14-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, Mỹ không tin Israel đưa ra quyết định tấn công Iran xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, ông Panetta khẳng định, hành động quân sự chỉ là “giải pháp cuối cùng” bởi vẫn còn thời gian để các biện pháp cấm vận và ngoại giao áp đặt lên quốc gia Hồi giáo này phát huy hiệu lực.

Nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tương phản với những cảnh báo được đưa ra trong những ngày gần đây từ phía Israel về khả năng phát động một cuộc tấn công nhắm vào Iran. Trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ CNN hôm 13-8, Michael Oren, Đại sứ Israel tại Washington cho rằng, thời gian để tiến hành tấn công quân sự đối với các cơ sở hạt nhân của Iran “đang được rút ngắn lại”. Về phía Iran, quốc gia này luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình và đe dọa sẽ đáp trả nếu bị tấn công.

Trong khi đó, Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã lên tiếng cảnh báo, các cuộc tấn công quân sự của Israel nhằm vào Iran chỉ có thể trì hoãn chứ không thể phá hủy chương trình hạt nhân của nước này. Song song đó, giới chức Mỹ cũng nhấn mạnh Washington có thể ra “đòn quyết định” đối với các cơ sở hạt nhân của Iran nếu thấy cần thiết và sẽ không cho phép Tehran đạt được vũ khí hạt nhân. “Không rõ liệu những cam kết như thế có đủ để ngăn chặn hành động của Israel”, hãng tin Anh Reuters nhận định.

Mỹ cáo buộc Iran huấn luyện quân cho Chính phủ Syrie

Các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ hôm 14-8 đã tố cáo Iran đang đóng vai trò ngày càng lớn trong việc ủng hộ Chính phủ Syrie khi giúp đỡ họ thành lập và huấn luyện đội quân du kích chống lại lực lượng nổi dậy.

Trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc, Tướng Martin Dempsey cho biết, thành phần của đội quân du kích trên chủ yếu là các lực lượng Hồi giáo theo dòng Shiite ở Syrie, được sử dụng để giảm bớt áp lực cho quân đội của một chính quyền dường như đã mệt mỏi với cuộc chiến kéo dài gần 18 tháng qua.

Cùng quan điểm với Tướng Dempsey, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta khẳng định, Iran rõ ràng đang làm nhiều việc hơn cho Chính phủ Damas, bao gồm cả việc cung cấp viện trợ và huấn luyện binh lính. “Chúng tôi đã không nghĩ rằng Iran có thể đóng vai trò như thế vào thời điểm này. Điều đó thật nguy hiểm bởi nó sẽ tiếp sức cho tình trạng bạo lực tiếp diễn tại Syrie. Hơn nữa, việc làm này của Iran càng cho thấy rõ ủng hộ của Tehran đối với một chính phủ mà chúng tôi nghĩ rằng cuối cùng rồi cũng sụp đổ”- ông Panetta nhấn mạnh.

“Các lệnh cấm vận đối với Iran và Syrie chỉ phản tác dụng”

Mới đây, trong bài viết đăng trên tờ Thời báo Washington của Mỹ, một số nhà hoạt động và chuyên gia an ninh đã nhận định rằng các lệnh cấm vận của Mỹ nhắm vào hai quốc gia Iran và Syrie đã vô tình ảnh hưởng đến các hoạt động của phe đối lập, vốn được Mỹ hậu thuẫn.

Theo các chuyên gia trên, lệnh cấm vận sẽ gây khó cho phe nổi dậy khi lực lượng này muốn tiếp cận và sử dụng các phần mềm và dịch vụ trực tuyến (email, công cụ an ninh giúp người sử dụng ngăn chặn các hoạt động theo dõi họ), có thể hữu ích để phe đối lập né tránh các cuộc truy lùng và giám sát của quân đội Chính phủ Syrie.

Các lệnh trừng phạt kinh tế do chính quyền Tổng thống Obama ban hành đối với nhiều công ty phương Tây, trong đó có các công ty công nghệ phần mềm, khi buộc họ chấm dứt quan hệ mua bán với Iran và Syrie. Các biện pháp trừng phạt trên nhằm mục đích cô lập quốc tế đối với chính phủ hai nước này.

“Chúng tôi đang phải chiến đấu ở hai mặt trận, quân chính phủ và các lệnh cấm vận”- nhà hoạt động Dlshad Othman, người hợp tác với các nhóm đối lập ở khu vực Vùng Vịnh-Trung Đông lo lắng.

Trước tình hình trên, giới chức Mỹ đang xem xét lại những thay đổi trong chính sách hiện thời, trong đó có việc xác định rõ những phần mềm và dịch vụ nào có thể được cung cấp. Cụ thể, lệnh cho phép xuất khẩu “các phần mềm và dịch vụ thông tin cá nhân miễn phí và rộng rãi trên thị trường” đã được ban hành. Một số công ty sẽ được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận.

THANH BÌNH
(Theo Washington Post, AP, Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta (trái) và Tướng Dempsey đều tỏ ra quan ngại về “sự tiếp tay” của Iran đối vN

Chia sẻ bài viết