17/03/2017 - 10:16

Mỹ cáo buộc điệp viên Nga tấn công mạng Yahoo

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 15-3 đã cáo buộc 2 điệp viên Nga cùng 2 tin tặc khác âm mưu và tiến hành vụ đánh cắp 500 triệu tài khoản người dùng Yahoo hồi năm 2014. Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ cáo buộc các điệp viên Nga tấn công mạng.

Theo bản cáo trạng gồm 47 tội danh, 2 điệp viên Nga có danh tính là Dmitry Dokuchaev và Igor Sushchin, được xác định là nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Trước đó, hãng thông tấn Nga Interfax xác nhận Dokuchaev là một trong 2 điệp viên FSB bị bắt hồi tháng 12-2016 với cáo buộc phản quốc vì hợp tác với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Trong đường dây tội phạm mới bị giới chức Mỹ truy tố có 2 tin tặc tự do là Alexsey Belan và Karim Baratov. Trong đó, tin tặc Belan là tội phạm bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tầm nã gắt gao nhất và bị bắt tại châu Âu hồi tháng 6-2013 nhưng đã trốn sang Nga trước khi được dẫn độ sang Mỹ. Còn Baratov là công dân Canada gốc Kazakhstan và mới bị bắt giữ tại thành phố Toronto hôm 14-3.

Theo bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, vụ tấn công của 4 tin tặc trên nhắm vào tài khoản email của các nhà báo và các chính trị gia đối lập Nga, các cựu quan chức chính phủ ở các nước láng giềng cùng một số nhân vật trong chính phủ Mỹ - trong đó có nhiều nhân viên "an ninh mạng, ngoại giao, quân đội và nhân viên tại Nhà Trắng". Các cáo buộc phạm tội của đường dây tội phạm này bao gồm hành vi âm mưu, lừa đảo trên máy tính, gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại... Nội dung cáo trạng còn mô tả việc các cơ quan an ninh Nga phối hợp với các tin tặc mạng hòng giúp sức cho các điệp viên của họ đạt được các mục tiêu tình báo, đổi lại tin tặc có thể dùng cùng cách xâm nhập trên để kiếm tiền.

Hồi tháng 9-2016, Yahoo thông báo có ít nhất 500 triệu tài khoản người dùng đã bị đánh cắp. Đến tháng 12-2016, hãng này tiếp tục thông báo hơn 1 tỉ người dùng khác bị đánh cắp dữ liệu trong một vụ tin tặc tấn công vào năm 2013. Đây là một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử.

Tuy vậy, những cáo buộc phạm tội công bố hôm 15-3 không liên quan đến vụ tin tặc tấn công tài khoản email của đảng Dân chủ trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin ZDNet mới đây đưa tin ít nhất 33 triệu nhân viên chính phủ, quân đội và công ty Mỹ đã bị rò rỉ thông tin cá nhân trên mạng. Số dữ liệu bị phát tán trực tuyến có chứa các thông tin chi tiết như tên họ, chức vụ và trách nhiệm công việc, địa chỉ email và số điện thoại. Hiện hãng cung cấp dịch vụ thông tin Dun & Bradstreet đã xác nhận việc sở hữu số dữ liệu này. Theo Zdnet, trong số các cơ quan Mỹ bị rò rỉ thông tin có 100.000 nhân viên Bộ Quốc phòng.

NG. CÁT (Theo Guardian, Reuters, BBC, CNET)

Chia sẻ bài viết