06/04/2022 - 21:08

Mỹ cân nhắc đặt căn cứ quân sự thường trực ở Ðông Âu 

Phương Tây tăng cường trừng phạt Nga

Ngày 5-4, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley (ảnh) cho biết nước này ủng hộ việc thành lập các căn cứ quân sự thường trực của Mỹ ở sườn phía Ðông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO), song với các đơn vị đồn trú luân chuyển ngắn hạn thay vì dài hạn.

Phát biểu trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện, Tướng Milley cho biết các đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Âu, nhất là 3 quốc gia Baltic và Ba Lan, Romania, sẵn sàng cho phép Mỹ đặt các căn cứ quân sự thường trực trên lãnh thổ nước mình. Thậm chí, các quốc gia này sẵn sàng trả chi phí xây dựng và hoạt động cho các căn cứ.

Tướng Milley cho rằng sự hiện diện (quân sự) trên thực tế luôn là biện pháp phòng vệ hữu hiệu và do vậy, NATO sẽ cần xây dựng các căn cứ thường trực ở Ðông Âu với các đơn vị quân đội Mỹ đồn trú ngắn hạn thay vì dài hạn. Ðiều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn so với cách truyền thống mà Mỹ đang triển khai tại các căn cứ quân sự nước ngoài, nơi lính Mỹ đồn trú lâu dài từ 2-3 năm cùng với gia đình và cần tới các cơ sở hạ tầng hỗ trợ kèm theo như trường học, bệnh viện và các điểm mua sắm.

Mỹ hiện triển khai khoảng 67.000 quân nhân tại châu Âu, chủ yếu ở Ðức, Anh và Ý.

► Ngoại trưởng Anh Liz Truss ngày 5-4 thông báo Luân Ðôn đã phong tỏa khoảng 350 tỉ USD tài sản của Chính phủ Nga. Phát biểu trong chuyến thăm Ba Lan, bà Truss cho biết với biện pháp mới này, Chính phủ Nga hiện nay không tiếp cận được 60% dự trữ ngoại tệ tổng cộng 604 tỉ USD của nước này. 

Trong khi đó, Mỹ cùng nhóm G7 và Liên minh châu Âu ngày 6-4 công bố một loạt biện pháp mời trừng phạt Nga liên quan xung đột tại Ukraine. Các biện pháp mới này sẽ bao gồm lệnh cấm toàn bộ hoạt động đầu tư mới vào Nga, tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào các thể chế tài chính và doanh nghiệp nhà nước, các quan chức chính phủ và thành viên gia đình các quan chức này. 

                                                                  HỒNG NGUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết