17/09/2017 - 16:09

Mỹ bác tin “không rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris” 

Khi truyền thông quốc tế đưa tin Mỹ thay đổi lập trường đối với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Nhà Trắng tối 16-9 ra tuyên bố khẳng định Mỹ sẽ trung thành với kế hoạch rút khỏi thỏa thuận nói trên.

   

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn kiên trì ý định rút khỏi Thỏa thuận Paris. Ảnh: Japan Times

Hãng tin Pháp AFP và Nhật báo Phố Wall (WSJ-Mỹ) ngày 16-9 đưa tin, Cao ủy châu Âu về khí hậu và năng lượng Miguel Arias Canete cho biết giới chức chính quyền của Tổng thống Donald Trump nói Mỹ sẽ không rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris và đã đề nghị tái tham gia thỏa thuận quốc tế này.

“Mỹ tuyên bố sẽ không đàm phán lại Thỏa thuận Paris, nhưng họ sẽ cố xem lại các điều khoản mà họ có thể cam kết theo thỏa thuận này” – ông Canete phát biểu với báo giới.

Cùng lúc đó, Bộ trưởng Môi trường Chile Marcelo Mena viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Tôi đã ở trong cuộc họp. Nhà đàm phán của Mỹ đã không có ý chấm dứt tham gia Thỏa thuận và bác bỏ việc đang tìm kiếm một thỏa thuận mới”.

Hãng tin Bloomberg cũng đưa tin Mỹ “không còn tìm cách rút khỏi thỏa thuận và đàm phán lại, mà muốn tái cam kết tham gia thỏa thuận dựa trên các điều khoản bên trong”.

WSJ cho biết sự thay đổi lập trường nói trên của Mỹ được ghi nhận trong cuộc họp cùng ngày tại Montreal (Canada) của các bộ trưởng môi trường từ hơn 30 quốc gia đã ký thỏa thuận Paris.

Tuy nhiên trong một tuyên bố sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết thông tin của WSJ là không chính xác.

“Không có gì thay đổi trong quan điểm của Mỹ về Thỏa thuận Paris. Như Tổng thống Donald Trump đã làm rõ quan điểm, Mỹ sẽ rút lui trừ phi chúng tôi có thể quay lại với những điều khoản có lợi hơn cho đất nước” – phát ngôn viên Sanders nhấn mạnh.

Được biết, Thỏa thuận Paris được thông qua hồi năm 2015 tại Paris (Pháp) buộc Mỹ và 187 nước khác cam kết giữ cho nhiệt độ toàn cầu đến cuối thế kỷ này tăng không quá 2oC so với thời kỳ tiền công nghiệp, tốt hơn là dưới 1,5oC.

Nhưng hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Trump thông báo Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận vì cho rằng nó gây bất lợi cho kinh tế Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng thỏa thuận sẽ khiến nước Mỹ mất 6,5 triệu việc làm và thiệt hại 3.000 tỉ USD trong GPD, trong khi các đối thủ kinh tế như Trung Quốc và Ấn Độ được đối xử ưu ái hơn.

Tuy nhiên, ông Trump sau đó nhiều lần lấp lửng khi đề cập đến ý định rút khỏi thỏa thuận, hoặc để ngõ khả năng tái cam kết nếu các điều khoản có lợi cho Mỹ.

Trước tuyên bố mới của Nhà Trắng, các bộ trưởng môi trường đến từ Canada, Liên minh châu Âu và nhiều nước khác bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ đảo ngược kế hoạch rút khỏi Thỏa thuận Paris.

“Dù hiểu rằng quan điểm của Mỹ về Thỏa thuận Paris là không thay đổi, nhưng chúng tôi vui mừng khi họ tiếp tục tham gia thảo luận” – Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna cho biết.

Theo quy định, quy trình rút khỏi Thỏa thuận Paris của Mỹ sẽ kéo dài đến tháng 11-2020 mới hoàn tất.

Dự kiến, các bộ trưởng phụ trách vấn đề khí hậu đến từ hơn 10 nền kinh tế lớn sẽ nhóm họp tại thành phố New York (Mỹ) hôm nay (18-9) để thảo luận với người đứng đầu Hội đồng Kinh tế quốc gia (NEC) của Nhà Trắng - ông Gary Cohn, nhằm làm rõ hơn quan điểm của Mỹ về Thỏa thuận Paris. Ông Cohn là người chủ trương không để Mỹ rút hoàn toàn khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu quan trọng này.

ĐÔNG PHONG (Theo BBC, Reuters)

Chia sẻ bài viết